20 điều cần ghi nhớ đối với người thầy
Hãy cố gắng sống hết mình với các em. Vui cùng vui, buồn cùng buồn. Đùa nghịch và dạy dỗ. Hãy kiềm chế khi các em nói dối và đánh nhau... Đó là những điều mà các thầy cô luôn ghi nhớ. |
|
Bồi dưỡng hứng thú học tập của học sinh đối với môn Tiếng Việt 5
Tạo hứng thú học tập cho học sinh là một trong những điều cốt yếu trong quá trình dạy học. Điều này ai cũng nhận thức được. Nhưng điều mà nhiều giáo viên còn băn khoăn, trăn trở là cách tạo hứng thú học tập cho học sinh trong các môn học như thế nào? Sau đây, xin giới thiệu với bạn đọc bài viết của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng - GV trường tiểu học Đông Thái về bồi dưỡng hứng thú học tập cho học sinh đối với môn Tiếng Việt 5. |
|
Dạy học cần phát huy được tính sáng tạo của học sinh
Với tư cách là một người đi dạy ở nhiều bậc học khác nhau, từ cao đẳng đến cao học, tôi thường đưa ra một câu hỏi mỗi khi người học làm không đúng đề: Tại sao học viên lại làm lạc đề? Về sau tôi lại đem y nguyên câu hỏi này để hỏi con, cháu mình học ở các cấp thấp hơn, từ cấp 1 đến cấp 3, để kiểm tra một ý tưởng của mình. Và kỳ lạ thay, câu trả lời của hầu hết các đối tượng được hỏi từ cấp 1, cấp 2, cấp 3 cho đến cao đẳng, đại học và thậm chí là Cao học đều giống nhau. Câu trả lời đó là: do học trò không hiểu ý thầy. |
|
Phòng GD-ĐT Đức Thọ tổ chức hội thảo Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Ngữ văn
Năm học 2009-2010 đã được Bộ GD-ĐT xác định là Năm học đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục. Gần hai tháng qua, kể từ ngày khai giảng năm học mới đến nay, trong hoạt động dạy học ở các trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự thay đổi về nhận thức cũng như việc làm cụ thể hưởng ứng chủ đề năm học. Nhiều hội nghị, hội thảo đã được tổ chức; nhiều diễn đàn đã được mở ra trên báo in, báo mạng nhằm mục đích hướng tới một sự đổi mới mạnh mẽ mang tính khoa học, thực chất và hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dạy học. |
|
GS Phong Lê như tôi nghĩ
Ông là một trong những nhà nghiên cứu văn học hiện đại Việt Nam tiêu biểu, thuộc thế hệ Macxit thứ hai ở Việt Nam. Năm nay GS. Phong Lê tròn 70 tuổi, với trên 40 năm hoạt động văn học không ngừng nghỉ. Tôi muốn nhân dịp này bày tỏ cảm nghĩ về ông như một người thuộc thế hệ sau, nghĩ về một nhà nghiên cứu đàn anh. |
|
DẠY VĂN LÀ PHẢI BÌNH VĂN
Mấy năm gần đây Bộ GD-ĐT đã có nhiều cải cách về chương trình, sách giáo khoa, thi cử và phương pháp giảng dạy… thu được một số thắng lợi bước đầu, tuy vẫn còn không ít bất cập. Chúng ta đã và đang thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung: nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với việc học sinh ngồi nhầm lớp và vi phạm đạo đức nhà giáo. |
|
Chống “đọc - chép” - Cần phải được hiểu đúng
Khi triển khai nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, ở mục 3.6 “Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục”, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo: “Vận động trong ngành giáo dục, trong vòng 2 năm bắt đầu từ năm học 2009-2010, chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua đọc chép ở THCS, THPT”. |
|
Nên khuyến khích dạng đề mở đối với môn ngữ văn
Trong quá trình nâng cao chất lượng dạy và học ở trường phổ thông, đổi mới chương trình và SGK cũng như cách dạy và ra đề thi là vấn đề then chốt, cần tiến hành đồng bộ giữa mục tiêu, nội dung, phương pháp và kiểm tra đánh giá. |
|
Đổi mới kiểm tra đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học
Vừa qua, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo về vấn đề này đối với các môn Văn, Sử, Địa, Giáo dục công dân (GDCD). Hội thảo đã tập trung thảo luận về vấn đề đồng bộ trong chỉ đạo ĐMPPDH và đổi mới kiểm tra đánh giá (ĐMKTĐG). Phóng viên báo Giáo dục và Thời đại i đã phỏng vấn Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển xung quanh vấn đề mà hội thảo đặt ra. |
|
Đâu cần phải đọc chép!
Đổi mới phương pháp giảng dạy không phải là những lý thuyết kinh điển xa xôi. Đơn giản, chỉ là thầy cô biết cách đời thường hóa, đơn giản hóa những khái niệm, kiến thức, câu chữ mênh mông trong sách giáo khoa, khơi gợi sự sáng tạo, khiến HS yêu thích, say mê môn học của mình. |
|
|