Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 1118

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52626

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11415452

 
Trang nhất » Tin Tức » Di tích-Danh Thắng 14:58 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Đền Đinh Lễ

Thứ sáu - 22/08/2014 10:25
Nhớ ơn người anh hùng đã hy sinh vì đất nước chống giặc ngoại xâm, nhân dân địa phương đã lập đền thờ Đinh Lễ ngay tại đồn binh năm xưa của ông trên núi Tùng Lĩnh. Khi đặt ách đô hộ nước ta, thực dân Pháp đã dời đền thờ Đinh Lễ đi nơi khác cách vị trí cũ khoảng 400 m.
Đinh Lễ là một nhân vật lịch sử tiêu biểu thế kỷ XV. Ông là một trong những Khai quốc công thần triều Lê. Sự nghiệp của ông gắn với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, với phong trào giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của nhà Minh đầu thể kỷ XV.
 

Đinh Lễ là một nhân vật lịch sử tiêu biểu thế kỷ XV. Ông là một trong những Khai quốc công thần triều Lê. Sự nghiệp của ông gắn với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, với phong trào giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của nhà Minh đầu thể kỷ XV. Thân thế và sự nghiệp của ông đã được ghi chép khá đầy đủ trong chính sử nước ta. Ông quê ở Thuý Cối thuộc Lam Sơn, nay là xã Trung Chính huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hoá, tham gia khởi nghĩa Lam Sơn từ những ngày đầu và lập được nhiều chiến công vang dội. Ông hy sinh vào tháng 3 năm 1427 trước ngày toàn thắng quân Minh 1 năm (1428). Tháng 2 năm 1428, Đinh Lễ được ban biển ngạch công thần khai quốc, chức Nhập nội Kiểm hiệu Tư đồ và được ban quốc tính (họ Lê). Vua Lê Lợi đã lấy vùng đất Tùng Ảnh phong ấp cho các bậc Công thần khai quốc như Lê Bôi, Võ Lộng, Phan Đán xây dựng cơ nghiệp. Đinh Lễ được phong vương hiệu Linh Cảm đại vương. Năm 1484, vua Lê Thánh Tông gia tặng Đinh Lễ làm Thái sư Bân quốc công, về sau tấn phong là Hiển Khánh vương. Năm 1802, Đinh Lễ được triều Nguyễn liệt vào hàng công thần khai quốc nhà Lê bậc 2 và cho 1 người cháu được miễn lao dịch để trông nom việc thờ tự.
 

Nhớ ơn người anh hùng đã hy sinh vì đất nước chống giặc ngoại xâm, nhân dân địa phương đã lập đền thờ Đinh Lễ ngay tại đồn binh năm xưa của ông trên núi Tùng Lĩnh. Khi đặt ách đô hộ nước ta, thực dân Pháp đã dời đền thờ Đinh Lễ đi nơi khác cách vị trí cũ khoảng 400 m.
 

Đền thờ Đinh Lễ hiện còn 1 ngôi thượng điện cổ kính, phía trước là vọng lâu 2 tầng và khu sân đền nằm trong hệ thống tường dắt và cổng vào kín đáo. Thượng điện được làm bằng chất liệu gỗ mít, kiểu tứ trụ chồng đấu (hay còn gọi nhà rường), gồm 3 gian chính, 4 vì kèo và 2 gian hồi, 4 mái lợp ngói mũi hài, nền lát gạch nung. Hệ thống kèo kẻ, đầu bẩy giá chiêng đều được chạm trổ khá công phu với các đề tài dân gian. Gian chính giữa thờ Đinh Lễ với linh toạ, bài vị khắc vương hiệu Linh Cảm Đại vương và hệ thống hương án, đồ tế khí bằng gỗ được sơn son thếp vàng.
 

Trong đền hiện nay còn có một số đồ thờ của các đền khác hợp tự về đây và có 14 pho tượng Phật cổ bằng gỗ, được chuyển từ chùa Thạch Động (còn gọi chùa Đác) về do chùa bị bom Mỹ đánh sập năm 1968.
 


                                                                                                                               (ST)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm