Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 1102

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52610

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11415436

 
Trang nhất » Tin Tức » Di tích-Danh Thắng 03:49 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Nhà thờ và Mộ Lê Bôi

Thứ năm - 21/08/2014 23:27
Lê Bôi là vị khai quốc công thần triều Lê, ông sinh năm 1380 tại xã Tình Di, huyện Đỗ Gia, nay là xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trong một gia đình khoa bảng

Lê Bôi là vị khai quốc công thần triều Lê, ông sinh năm 1380 tại xã Tình Di, huyện Đỗ Gia, nay là xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trong một gia đình khoa bảng. Sinh ra trong bối cảnh đất nước loạn lạc, giặc Minh xâm lược ông đã tập hợp lực lượng luyện tập võ nghệ chờ thời cơ đánh giặc. Nghe tin Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa Lê Bôi đã tìm về được Lê Lợi phong cho làm tướng chỉ huy một đội quân 500 người ở tại quê hương, và lần đầu tiên xuất trận bằng chiến thắng vang dội ở Khả Lưu Bồ Ải  (Thanh Chương - Nghệ An). Sau đó Lê Bôi tham gia giải phóng Tân Bình, Thuận Hoá (1425) rồi vây đánh thành Nghệ An khi chủ tướng Lê Lợi kéo quân ra Bắc (1426-1427). Công lao đánh giặc của Lê Bôi đều được sử sách ghi chép sau khi đánh bại quân Minh, Lê Lợi xưng Vương ban thưởng cho các văn thần võ tướng tất cả có 93 người trong đó Lê Bôi đứng hàng thứ 3 trong 14 Liệt hầu hay trong 26 Á hầu được ăn lộc một ấp. Đó cũng là lý do Lê Bôi từ Tình Di chuyển đến Việt Yên và trở thành thuỷ tổ của họ Lê ở xã Tùng Ảnh ngày nay. Sau khi ông mất 1458, con cháu dòng họ và nhân dân địa phương lập đền thờ tại xóm Bá Hiển, sau bị bom giặc Mỹ phá hỏng hoàn toàn, nên chuyển về thờ tại nhà thờ chi 3 họ Lê đại tôn thuộc xóm Vọng Sơn, thuộc xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ ngày nay. 

      Nhà thờ Lê Bôi quay hướng đông bắc, có khuôn viên, tường rào bao quanh 3 mặt, bao gồm các công trình: bể cạn, tắc môn, sân và nhà thờ. Nhà thờ gồm 2 gian được làm bằng gỗ mít, tường xây gạch 3 mặt, mái lợp ngói vảy, kết cấu vì kèo làm theo kiểu nhà kẻ, chồng đấu, nhà được làm vào năm Kỷ Hợi triều vua Minh Mạng (1839). Bố trí mặt bằng kiến trúc theo chiều dọc, gian ngoài hẹp hơn, để trống thay chức năng của nhà bái đường, gian trong rộng hơn là nơi thực hiện các nghi lễ tế tự, đặt hương án, bàn thờ, long ngai và các đồ thờ khác.

    Mộ Lê Bôi gồm 2 công trình chính: Mộ thủy tổ Lê Bôi được trùng tu vào năm 1937 và khu nền thờ tổ họ Lê xây dựng từ năm 1990. Cổng chính rộng 2m có hai cột nanh cao 4,2m bệ vuông, phía trước có hai câu đối:

         “ Nhật nguyệt chiếu quang minh Tùng La chung tú khí

         Lê tộc đức kế thế Bạch Tượng tư khoa danh”

         (Nhật nguyệt soi sáng tùng La chốn khí thiêng hun đúc

           Họ Lê đức rạng Bạch Tượng nơi khoa danh tụ hội)

     Qua cổng chính 3m là đến Tắc môn hình chữ nhật, mặt trước đắp nổi hình mặt rồng, rồi đến nền thờ tổ xây nền lát gạch đỏ Cẩm Trang. Ngôi mộ táng ông bà Lê Bôi được xây dựng hình khối hộp chữ nhật dài 4,6m rộng 3,5m và cao 2,1m. bao xung quanh mộ là hệ thống tường đất xây 3 phía cao 1,2m; 4 góc có xây 4 trụ vuông mặt trớc của 2 trụ tường có đôi câu đối chữ Hán, viết rất đẹp:

            “Khí phách tồn thiên địa

              Tinh thần tại tử tôn

 

 

 

 

 

 

 

 



Admin (Theo PGD ĐỨC THỌ )

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: khai quốc, gia đình

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm