Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 4414

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 87848

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11450674

 
Trang nhất » Tin Tức » Gương sáng trong ngành 14:21 EDT Thứ năm, 28/03/2024

“Bóng đại thụ” trong làng toán Hà Tĩnh

Thứ sáu - 22/08/2014 11:43
“Bóng đại thụ” trong làng toán Hà Tĩnh

“Bóng đại thụ” trong làng toán Hà Tĩnh

Đối với những giáo viên Hà Tĩnh, hầu hết đều được học hoặc biết tiếng Thầy Hoàng Ngọc Cảnh, cây đại thụ rợp bóng “làng toán” tỉnh nhà, cũng là người có công đầu xây dựng Trường THPT năng khiếu Hà Tĩnh.

Sắp đến ngày Nhà giáo Việt Nam và cũng gần ngày kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Năng khiếu Hà Tĩnh mà Thầy Hoàng Ngọc Cảnh đang nằm liệt giường vì một căn bệnh hiểm nghèo.
 
Trường THPT Năng khiếu Hà Tĩnh có thể coi là mái nhà thứ 2 của Anh. Từ người lính xung kích quả cảm, anh đã trở thành vị chỉ huy đầy bản lĩnh, suốt 20 năm qua, miệt mài với công việc luyện đội tuyển HS giỏi quốc gia. Thành tích của các đội HS giỏi quốc gia đó, đã đưa trường NK Hà Tĩnh sánh vai với những trường chuyên danh tiếng nhất của cả nước. Và nó cũng góp phần đưa GD Hà Tĩnh luôn ở tốp trên trong bảng xếp hạng GD chung toàn quốc.
 
Các học sinh giỏi toán của Hà Tĩnh, ai cũng biết Thầy Hoàng Ngọc Cảnh, chuyên gia về toán PT đỉnh cao, vang danh toàn quốc.
 
Hai mươi năm qua, trường NK Hà Tĩnh đã đạt được những thành tích thật đáng tự hào trong các kỳ thi HSG quốc gia.
 
Để có được những thành tích vẻ vang ấy, anh và các đồng nghiệp  trong trường đã đổ mồ hôi lẫn nước mắt trên từng trang giáo án. Và có những người đã ngã xuống trên bục giảng. Đó là “cây văn” kiệt xuất, thầy giáo Trương Biên Thùy; đó là “cây lý” nổi danh, thầy giáo Đinh Kiểu. Các thầy đã ngã xuống như một người lính xông pha nơi trận mạc. Căn bệnh ung thư đã cướp đi sinh mệnh của những Người Thầy tài hoa đó.
 
Giờ đến lượt Anh! Làng giáo Hà Tĩnh rúng động, khi hay tin anh ngã bệnh. Có người than: “Người làm ra thành tích giả thì giàu, kẻ làm nên thành tích thật thì …chết!”.
 
Mà có lẽ đúng thế thật anh ạ. Suốt thời gian dài, ngành GD của ta trầm kha trong căn bệnh thành tích. Cũng nhờ sự giả dối đó, nhiều kẻ lại giàu lên rất nhanh. Mà số giáo viên tận tâm với nghề, chết vì bệnh hiểm nghèo, cũng không ít. Trong một thời gian ngắn, ba thầy giáo xuất sắc của trường NK đã ngã xuống ngay trên bục giảng. Ai dám nói, đó là sự ngẫu nhiên?
 
Em biết, thầy Đinh Lê Báu, nguyên GĐ sở GD Hà Tĩnh, đã nhiều lần đến thăm Anh. Nhưng em không biết thầy đã nghĩ gì, khi lần nào cũng chỉ cầm lấy tay anh, rồi chảy nước mắt.
 
Em cũng đã chứng kiến, những học trò cũ đến thăm Anh. Các em cười nói động viên Thầy mình, rồi chạy vội ra ôm nhau nức nở.
 
Anh ạ, khi Anh trao lại cho em bộ đồ dạy học, anh dặn: “ Nhớ  giữ lấy sức, để còn dạy lâu dài, kẻo lại như anh”, em cũng không cầm nổi nước mắt.  
 
Từ khi anh lâm bạo bệnh, em chưa hề thấy anh khóc. Em biết, những giọt nước mắt đã chảy vào trong.
 
Anh ạ, hội trường của trường ta chắc sẽ rất hoành tráng. Học trò cũ của trường NK, vốn nghĩa tình, chắc sẽ về đông. Các quan chức khắp tỉnh, vốn đã gửi gắm nhiều điều ở trường NK, chắc sẽ đến đủ. Các lãnh đạo trong ngành GD, đương nhiên sẽ có mặt. Họ đến, không để khoe sự giàu có, mà họ đến vì sự trọng thị và những lý do khác.
 
Họ đến, còn để tìm hiểu về trường NK, ngôi trường đặc biệt, mà các thành tích ở đó, đều là thành tích thật. Những thành tích thật, mà cái giá phải trả, có khi là sự hy sinh không hề tính tóan hơn thiệt của những Người Thầy. Họ đến và rời khỏi cuộc đời này hình như chỉ để minh chứng rằng: "Làm ra thành tích giả dễ giàu, còn làm nên thành tích thật thì dễ… chết"! “Sinh ư nghệ tử ư nghệ”, âu đấy cũng là chuyện thường tình 
 
Chắc Anh cũng chẳng quan tâm gì chuyện đó; có chăng chỉ buồn vì không thể chung vui với bạn bè và nhiều thế hệ học trò về họp mặt đông đủ trong dịp này.
 
Nhưng mọi người sẽ đến bên anh, sẽ tiễn biệt Anh với lòng kính phục và thầm hứa sẽ tiến bước theo con đường mà Anh đã lựa chọn, tận tâm tận sức cả cuộc đời với sự nghiệp “trồng người”, tiếp tục gieo những hạt giống tài hoa trên vùng đất địa linh nhân kiệt thân yêu của chúng ta 
 
Anh hãy yên tâm an nghỉ như một Người lính xung kích trên Mặt trận giáo dục đã lập nên chiến công mà các thế hệ mai sau phải ghi nhớ và noi theo.
 
                         Trần Đình Trợ
 
       
 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm