Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 4135

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 62926

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11523222

 
Trang nhất » Tin Tức » Gương sáng trong ngành 14:23 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Ngôi trường xứng danh miền đất học

Thứ sáu - 22/08/2014 11:41
Ngôi trường xứng danh miền đất học

Ngôi trường xứng danh miền đất học

Có một ngôi trường trên quê hương Hà Tĩnh nổi danh về truyền thống hiếu học và cách mạng được vinh dự trao tặng cờ xuất sắc của ngành giáo dục. Đó là trường THCS mang tên nhà bác học Hoàng Xuân Hãn ở thị trấn Đức Thọ.

 
Giữ vững vị trí đầu đàn 
 
Trường THCS Hoàng Xuân Hãn tiền thân là trường Năng khiếu Đức Thọ (Hà Tĩnh), được thành lập vào năm 1989. Năm 1997, trường vinh dự mang tên nhà khoa học Hoàng Xuân Hãn. Phát huy truyền thống của trường Năng khiếu, trong nhiều năm qua, trường THCS Hoàng Xuân Hãn luôn giữ vững vị trí đầu đàn của giáo dục Đức Thọ, và là một trong những trường đứng đầu khối THCS toàn tỉnh Hà Tĩnh.          
 
Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường chú trọng công tác xây dựng đội ngũ, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên (GV), động viên GV tự học, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học. Hiện nay,  100% GV nhà trường đã đạt chuẩn và trên chuẩn, hơn 90% GV có trình độ đại học, có nhiều GV đang theo học cao học. Các tổ chuyên môn tổ chức nhiều chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin. 
 
Nhà trường thường xuyên duy trì các số báo bảng, được các GV tham gia viết bài, biên tập nhằm trao đổi kiến thức chuyên môn. Trường đã xây dựng được website riêng, nội dung khá phong phú với lượng truy cập đông đảo. Nhiều GV đã tham gia viết bài, biên tập website của trường, và tham gia cộng tác với website huyện Đức Thọ cũng như các báo và tạp chí khác. Phong trào GV tham gia làm đồ dùng dạy học được triển khai sâu rộng. Thầy Nguyễn Ngọc Hùng, GV Toán của trường đạt giải 3 dự thi Sáng tạo kĩ thuật của tỉnh năm 2009 và được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.                   
 
Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường đặc biệt chú trọng công tác xây dựng môi trường giáo dục, chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, kĩ năng sống thông qua các hoạt động xã hội, đoàn thể. Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, xây dựng cho học sinh (HS) ý thức học tập chăm chỉ, trung thực, nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, thi tìm hiểu nhân các ngày lễ lớn trong năm, các hoạt động từ thiện, các cuộc thi văn hóa nghệ thuật của ngành và địa phương. Có thể nói, trường THCS Hoàng Xuân Hãn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào viết bài, cộng tác và đặt mua hai Tạp chí “Văn học và Tuổi trẻ”, “Toán Tuổi thơ”. 
 
Hàng tháng, HS của trường đặt mua khoảng 400 cuốn “Toán Tuổi thơ” và 400 cuốn “Văn học và Tuổi trẻ”. Đây thực sự là điều đáng mừng đối với văn hóa đọc, tinh thần học hỏi của HS. Đối với những HS có bài trên hai tạp chí nói trên, nhà trường đều tuyên dương và khen thưởng kịp thời trong các buổi chào cờ đầu tuần. Trong trường có nhiều Câu lạc bộ nhằm tập hợp, động viên HS say mê học tập như Câu lạc bộ Toán học, Câu lạc bộ Văn học, tiếng Anh…Các số báo bảng thường xuyên được cập nhật và thu hút đông đảo HS tham gia đọc, cộng tác, biên tập…    
 
Trong 20 năm qua, trường đã đào tạo được 28 HS giỏi quốc gia, 800 HS giỏi tỉnh, 6 em đạt giải viết thư quốc tế UPU, 30 em đạt giải trong 8 lần thi “Viết-Vẽ tuổi học trò”, trường 7 lần trường đạt giải đồng đội. Hằng năm 100% HS lớp 9 của trường thi đậu vào THPT công lập, điểm thi tốt nghiệp và tuyển sinh luôn đứng thứ 2 trên 200 trường THCS của cả tỉnh. 
 
Trong năm học 2010-2011, 100% cán bộ giáo viên nhân viên đạt từ Lao động Tiên tiến đến Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở. Có 2 giáo viên được nhận bằng khen của UBND tỉnh; 1 giáo viên được nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, có 4 học sinh giỏi Quốc gia; 30 em học sinh giỏi tỉnh và trên 250 lượt học sinh giỏi huyện. Trường được UBND tỉnh tặng cờ xuất sắc của bậc học THCS. Đây là lần thứ hai trong 4 năm trường dành được danh hiệu cao quý này. Trường đã được Hội đồng thi đua khen thưởng huyện đề nghị nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. 
 
Hiệu trưởng là một nhà thơ
    
Điều đặc biệt ở ngôi trường này - thầy Hiệu trưởng là một nhà thơ thành danh. Thầy Dương Thế Vinh là một GV Văn, một người đam mê làm thơ và đã xuất bản hai tập thơ, là hội viên hội VHNT Hà Tĩnh.                              
 
Trước đây, khi còn là GV, thầy nổi tiếng có phong cách giảng dạy hấp dẫn, đầy lôi cuốn. Ngay cả những HS ban khoa học tự nhiên cũng đam mê những giờ dạy của thầy. Thầy đã truyền ngọn lửa tình yêu văn học cho nhiều thế hệ học trò, ngay cả đối với những em chỉ được học thầy trong một thời gian ngắn qua các lớp bồi dưỡng HS giỏi. 
 
Có nhiều HS đam mê văn chương từ những bài giảng của thầy, sau khi tốt nghiệp khoa Văn các trường sư phạm lại trở thành đồng nghiệp, “quân” của thầy như cô Nguyễn Thị Tú Oanh, Hồ Thị Huyên…Cô Oanh tâm sự: “Em vốn có ước mơ trở thành nhà báo, nhưng từ những ngày được học thầy Vinh, em đã quyết định sẽ trở thành một GV (giáo viên) môn Văn, để được truyền ngọn lửa đam mê cho học trò như thầy”.                
 
Thầy xác lập riêng cho mình một phong cách quản lý đậm chất nghệ sỹ. Trong các dịp lễ hội, tọa đàm, Hiệu trưởng Dương Thế Vinh là một “em-xi” (MC) sôi nổi, lôi cuốn với những câu “tập Kiều”, “lẩy Kiều” thú vị, những vần thơ có “lửa” và những lời “có cánh”. Trong mối quan hệ với đồng nghiệp, HS, thầy luôn lấy chữ Tâm làm phương châm ứng xử, sống trọn nghĩa, vẹn tình. 
 
Quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của đồng nghiệp, để nhà trường, công đoàn thực sự trở thành tổ ấm của tất cả mọi thành viên. Ngày sinh nhật của đồng nghiệp nào cũng được thầy tổ chức kỉ niệm, tặng hoa, quà và những lời chúc mừng. Cô Hồ Thị Huyên, GV Văn tâm sự: “Trường chúng em là một môi trường công bằng, đoàn kết và sáng tạo. Đó là thành quả tổ chức của thầy Vinh. Thầy rất trân trọng sức lao động, đặc biệt là sự sáng tạo của mỗi GV”. 
 
Làm Hiệu trưởng với nhiều công việc bận bịu, thầy Vinh vẫn dành thời gian cho công tác chuyên môn, tham gia dạy các lớp HS giỏi. Thầy đặc biệt chú trọng xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”, không phải là để “chạy theo phong trào” mà là nhằm giáo dục toàn diện, giáo dục kĩ năng sống cho HS. 
 
Thầy Vinh luôn trăn trở để làm sao HS đến với văn chương, yêu văn chương nhiều hơn nữa. Thầy thường nói “HS không học Văn, sao có thể thành người. Để HS sao nhãng học văn và các môn xã hội là lỗi của người làm giáo dục”.  
 
Chuyên mục “Tác giả-Tác phẩm” đài TPTH Hà Tĩnh tháng 11/2009 đã giới thiệu về con người và thơ Dương Thế Vinh trong chương trình “Lời thơ từ trái tim nhà giáo”. 
 
Nỗi trăn trở của thầy là cơ sở vật chất của trường hiện nay đã xuống cấp nhiều, đòi hỏi nguồn tài chính lớn, song trường thể chưa huy động được. 
 
Trường THCS Hoàng Xuân Hãn là một điểm sáng trong phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực” của Hà Tĩnh. Thành tích ấy xuất phát từ phong cách quản lý đậm chất nhân văn của một nhà thơ.
 
                                                                             Quang Đại – Hà Vy 

Nguồn tin: Tamnhin.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm