Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 434

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 88145

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11450971

 
Trang nhất » Tin Tức » Trang viết nhà giáo 04:06 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Diễn văn khai giảng

Thứ hai - 05/01/2015 16:28
Diễn văn khai giảng

Diễn văn khai giảng

Cách đây khoảng 3 năm, cũng vào dịp này, tôi có đọc trên Tuoitre Online một bài viết về Ngày khai giảng năm học mới. Không nhớ tiêu đề bài viết nhưng có một ý này cứ khiến tôi suy nghĩ mãi: Lễ khai giảng năm nào cũng lặp lại một chương trình cứng nhắc. Trên diễn đàn thầy cô cứ diễn thuyết, học sinh ngồi duới cứ ngọ nguậy, túm năm tụm ba. Tại sao các thầy cô giáo, các vị đại biểu không ngồi cùng học sinh, hỏi han các học sinh, lắng nghe tâm tư của các em trong ngày khai giảng ?

 

Từ năm học 2009-2010, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn chương trình khai giảng có 2 phần: Lễ và Hội. Vì thế ngày khai giảng ở các trường đã có thay đổi: Vui hơn, ý nghĩa hơn.
Tuy nhiên, vẫn còn một điều khiến nhiều người đến dự lễ khai giảng còn phải băn khoăn. Đó là các bài diễn văn khai giảng của các thầy cô hiệu trưởng. Các bài diễn văn đã được đánh máy dài 3 đến 4 trang A4. Ngoài phần chào chúc dành cho quan khách thì phần còn lại chủ yếu là báo cáo thành tích và cuối cùng là những lời huấn thị khô khan. Không hiểu có ai biết trên sân trường vàng nắng, các em học sinh thân yêu của chúng ta có để lọt vào tai một lời nào trong bài diễn văn dài ấy không ?
Thưa các đồng nghiệp ! Trước hết chúng ta nên hiểu diễn văn khai giảng là bài phát biểu của hiệu trưởng với ai đã. Tất nhiên là học sinh và giáo viên của trường rồi (thành phần chính của buổi lễ - đại biểu là khách mời). Nội dung bài diễn văn không thể không nhắc đến những thành tích mà các em học sinh, các thầy cô giáo của trường đã đạt được. Đó là một phần truyền thống nhà trường mọi người phải biết để phát huy. Ngày khai giảng vốn là ngày bắt đầu một năm học mới (bây giờ thì khai giảng muộn hơn tựu trường nhưng ý nghĩa thì vẫn vậy). Có nhiều điều người đứng đầu nhà trường cần nói với giáo viên và học sinh. Không có một bài diễn văn mẫu nào cho tất cả các trường nhưng vẫn có những bài diễn văn để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho giáo viên và học sinh trong ngày khai giảng và trong cả một thời gian dài.
Được một đồng nghiệp cung cấp và được sự đồng ý của tác giả,  xin được giới thiệu với bạn đọc bài phát biểu của thầy Dương Thế Vinh - Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Xuân Hãn trong lễ khai giảng năm học 2010-2011.

                                                                                                                          BNT




 

Kính thưa quý vị đại biểu.
Thưa đồng nghiệp cùng các em học sinh yêu quý.
Hôm nay, khi âm hưởng rạo rực của lễ kỷ niệm 65 năm cách mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam còn dào dạt trong trái tim của mỗi người dân nước Việt, khi giải thưởng danh giá nhất của toán học thế giới vừa được trao cho một nhà khoa học trẻ tuổi mang quốc tịch Việt Nam đã thắp lên niềm kiêu hãnh cho thế hệ trẻ Việt Nam, dân tộc Việt Nam, cùng với hơn 19 triệu học sinh cả nước, trường THCS Hoàng Xuaan Hãn tổ chức lễ khai giảng năm học 2010-2011.
Thay mặt cho lãnh đạo nhà trường tôi xin trân trọng gửi tới quý vị đại biểu, các đồng nghiệp cùng toàn thể học sinh lời chúc mừng tốt đẹp nhất trong ngày lễ đầy ý nghĩa này.
Kính thưa quý vị!
 Tự trong sâu thẳm ký ức của mỗi người, kỉ niệm tuổi học trò lại hiện về da diết, xôn xao và nỗi nhớ lại đưa ta về một thời trẻ dại:
“Giờ náo nức của một thời trẻ dại
Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương
Những chàng trai 15 tuổi vào trường
Rương nho nhỏ với linh hồn bằng ngọc
Sắp hạnh phúc như chương trình lớp học
Buổi chiều đầu họ tìm bạn kết duyên
Trong sân trường tưởng dạo giữa đào viên
Quần áo trắng đẹp như lòng mới mẻ.”
Thưa các bạn và các em!
Tuổi học trò là quãng đời đẹp đẽ nhất, trong sáng nhất, hồn nhiên nhất của mỗi đời người. Trong quãng đời hồn hậu, ấm áp đó thì khoảnh khắc lung linh, kì diệu và neo vào lòng ta nỗi nhớ lâu bền nhất là ngày khai trường. Những khoảnh khắc ấy đang hiện hữu mồn một với chúng ta trong sáng mồng 5 tháng 9 này. Các bạn và các em hãy mở lòng ra đón nhận khoảnh khắc thiêng liêng, sâu thẳm này để mà tận hưởng mà lưu giữ cho cuộc đời mình, để rồi mai này mà nhớ, mà xôn xao kỉ niệm của buổi tựu trường.
Thưa các thầy cô giáo cùng các em học sinh thân mến!
Khép lại năm học 2009-2010, trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã giành được thành tích to lớn và toàn diện. Chúng ta có hơn 30 em học sinh giỏi tỉnh, 1 học sinh giỏi quốc gia, hơn 200 em học sinh giỏi huyện. 100% học sinh lớp 9 thi đậu vào THPT hệ công lập với điểm số tuyển sinh xếp thứ 2/196 trường THCS trong toàn tỉnh. Trường được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập. Công đoàn trường được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen. 8 thầy cô dự thi giáo viên giỏi tỉnh đều đạt kết quả. Đặc biệt chúng ta đã tổ chức thành công cuộc gặp mặt nhân 20 năm thành lập trường. Cuộc hội ngộ mặn nồng, ấm áp đã để lại dư vị ngọt ngào trong trái tim của những đồng nghiệp đã và đang gắn bó với ngôi trường thân yêu của mình, để lại trong trái tim các thế hệ học trò cùng những người quan tâm yêu mến ngôi trường của chúng ta những dấu ấn không thể nào quên.
Để cho hoạt động chuyên môn có chiều rộng và sâu, có nét đặc trưng riêng của trường các tổ chuyên môn đã ra đều đặn các số báo bảng có chất lượng đã góp phần nhen lên niềm say mê, tiếp nhận khoa học, văn chương cho các em học sinh. Chúng ta đã tạo môi trường dân chủ, thân thiện, nhân ái cho các em sáng tạo và rèn luyện kĩ năng sống phong phú từng bước tạo lập được thương hiệu học trò Hoàng Xuân Hãn.
Thưa các đồng nghiệp!
Chất lượng đội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định nhất chất lượng giáo dục của một nhà trường. Chúng ta may mắn có được một đội ngũ nhà giáo vững về chuyên môn, giàu lòng tự trọng và tâm huyết. Từ những đồng nghiệp trẻ đến những đồng nghiệp đã đi gần trọn cuộc đời bụi phấn giờ tóc đã có phần điểm bạc mà lòng vẫn son như thuở xuân thì… Từ hành trang quý báu này chúng ta vững bước vào năm học 2010-2011, năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lí để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 cũng như đón chào Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước tròn 1000 năm tuổi, trong nỗi niềm:
“Từ thuở mang gươm đi mở cõi
Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”
Các em học sinh thân mến: Trong buổi khai trường ấm áp hôm nay chúng ta vui mừng đón nhận hơn 105 em học sinh lớp 6, những gương mặt hồn nhiên, tươi rói vừa qua mái trường tiểu học. Các em là nguồn bổ sung quý giá cho đội ngũ học sinh trường THCS Hoàng Xuân Hãn.
Thưa tất cả các em: Nhân ngày khai trường này tôi muốn nói với các em rằng: Trong cuộc đời của con người có 10 điều lãng phí nhất trong đó có 2 điều mà các em cần lưu tâm là:
1. Không đọc sách: Sách truyền bá văn minh, không có sách, lịch sử im lặng, văn chương câm điếc, khoa học tê liệt, tư tưởng và suy xét ứ động. Từ sách bạn có thể khám phá biết bao điều kì thú trên khắp thế giới. Bin-gết, một trong những người giàu nhất hành tinh có nói rằng: Sở dĩ ông thành đạt như ngày hôm nay là nhờ vào đọc sách, đọc say mê suốt đời.
2. Không học tập: Một người luôn biết trau dồi kiến thức sẽ dễ dàng thành công hơn người chỉ biết tự mãn với những gì mình biết. Nếu không học hành bạn đang lãng phí bộ óc của mình. Chân dung giáo sư Ngô Bảo Châu là một minh chứng cho những nhận xét này. Chúng ta hãy lắng nghe nỗi lòng của Ngô Bảo Châu sau thời khắc anh bước lên đỉnh cao vinh quang của sự nghiệp nghiên cứu khoa học. “Tôi chỉ mong ước một cách chân thành là nó (giải Fields) sẽ ở lại trong trái tim bạn như một niềm tin nho nhỏ, được giữ gìn cẩn thận. Không phải ai cũng có khả năng để đoạt giải Nobel hay Fields, nhưng ai cũng có thể sống một cuộc sống có ý nghĩa”. Xin cảm ơn Ngô Bảo Châu, đã thắp lên niềm tin, hi vọng cho cán bộ giáo viên học sinh trường Hoàng Xuân Hãn chúng tôi: “Ai cũng có thể sống một cuộc sống có ý nghĩa...” Tôi mong các em học sinh trường Hoàng Xuân Hãn hãy tiếp tục say mê với sách, cần mẫn, sáng tạo trong học tập, học có phương pháp, tự học , tự làm giàu tri thức toàn diện và hãy tự bồi đắp kĩ năng sống phong phú cho mình để thích ứng với thời đại tri thức hiện nay. Hãy cùng nắm tay nhau trong học tập, rèn luyện nếu đơn lẻ thì các em khó mà thành công, khó mà phát triển được…
Thưa các đồng nghiệp: Thành tích của chúng ta trong năm qua là rất lớn song so với yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong bối cảnh của nền kinh tế tri thức thì chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, say mê hơn nữa và đổi mới hơn nữa. Chúng ta hãy lắng nghe tiếng nói của học trò, hãy nhìn vào những đôi mắt trong veo của các em trong từng giờ giảng để biết được các em đã tiếp nhận kiến thức như thế nào? Hãy tạo ra một không khí dân chủ thân thiện, cởi mở cho các em. Hãy xem sự tiến bộ thành đạt của học trò là niềm hạnh phúc của mình.
Kính thưa quý vị đại biểu: Nhân buổi lễ trọng thể này, chúng tôi xin tỏ lòng cảm tạ chân thành về sự quan tâm giúp đỡ và chia sẻ của Hội phụ huynh học sinh trong toàn trường. Sự có mặt của đại diện quý vị hôm nay là niềm an tâm của chúng tôi cho những ngày đang tới. Xin được chúc sức khoẻ quý vị, xin được cản ơn.
Một lần nữa xin kính chúc quý vị đại biểu, đồng nghiệp cùng các em học sinh sức khoẻ và hạnh phúc cùng đón chào năm học mới với quyết tâm và hi vọng mới. Xin tuyên bố khai giảng năm học 2010-2011. Trân trọng cảm ơn./.
                                                

 



 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm