Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.
Các nhà giáo dục băn khoăn, loay hoay đi tìm một phương pháp giáo dục trẻ em thật sự có hiệu quả trong thời đại mà thông tin bùng nổ và kỹ thuật điện tử xâm nhập đến từng mái trường, từng gia đình, đến từng trẻ em.
Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, nhân rộng điển hình các cá nhân và tập thể có nhiều thành tích trong năm học 2008-2009, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã có công văn số 413/SGD&ĐT- GDTrH ngày 15/04/2009 về việc Báo cáo kết quả “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2008-2009; nay Phòng Giáo dục - Đào tạo Đức Thọ hướng dẫn các trường một số nội dung sau
Do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong xã hội hiện đại, trẻ em dễ sinh ra ích kỷ, không biết quan tâm, chia sẻ với người khác. Từ đó cho thấy việc giáo dục đạo đức cho trẻ, dạy trẻ biết sống nhân ái là một nhu cầu cấp thiết.
Câu hỏi mà chúng ta thường đặt ra cho học sinh tiểu học và trung học phổ thông là: ngoài những kiến thức phổ thông về toán, khoa học và nhân văn, học sinh cần học điều gì để giúp họ hội nhập với xã hội, trở thành công dân có ích cho cộng đồng?
Đưa các trò chơi dân gian vào chương trình hoạt động vui chơi giải trí trong các trường học là một trong những nội dung cần được các nhà trường quan tâm triển khai thực hiện nhằm hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cưc" do Bộ GD-ĐT phát động. Chuyên mục này xin được giới thiệu một số trò chơi dân gian dành cho lứa tuổi học trò để mọi người tham khảo.
Theo kế hoạch triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ thông năm học 2008-2009 và giai đoạn 2008-2013, Bộ GD-ĐT nhận hỗ trợ, chăm sóc năm di tích lịch sử, văn hoá tiêu biểu. Đó là:
Để đánh giá kết quả tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (sau đây gọi chung là trường) và các địa phương, Bộ GDĐT vừa có văn bản 1741/BGD&ĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện công tác đánh giá. Nội dung cơ bản như sau:
Đây là những bài học đầu đời quan quan trọng nhất đối với con trẻ. Các chuyên gia giáo dục đã kết luận “Trẻ em trộm cắp, nói dối, lười biếng… chưa phải là trẻ hư -Trẻ hư là trẻ không biết tôn trọng người khác”. Tính ích kỷ nếu đã định hình chắc chắn sẽ gây nên hậu quả mà chính cha mẹ sẽ là người lãnh chịu đầu tiên.
Các trường học sẽ được chấm điểm về khả năng thân thiện theo ít nhất 60 tiêu chí của dự thảo "Hướng dẫn đánh giá kết quả phong trào "xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực" giai đoạn 2008-2013". Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết ngày 17/2.