Một chút tình, lý ông Nguyễn Bá Thanh

Một chút tình, lý ông Nguyễn Bá Thanh
Trong những ngày đầu năm mới 2012 này, trên các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải nhiều thông tin về ông Nguyễn Bá Thanh – Bí thư, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng vừa được Trung ương phân công giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương, một cơ quan vừa được tái lập. Chỉ cần vào Google gõ “Nguyễn Bá Thanh”, chỉ trong 0,3 giây đã cho kết quả khoảng 5,7 triệu kết quả: Nguyễn Bá Thanh: Chân dung một lãnh đạo "khổ" nhất và "sướng" nhất ; Vì sao người dân 'khoái' ông Nguyễn Bá Thanh? ; Một chút tình, lý ông Nguyễn Bá Thanh; Các phát biểu ấn tượng của tân Trưởng ban Nội chính TƯ Nguyễn Bá Thanh …
Bài viết nào cúng hay, cũng thể hiện sự hâm mộ đối với một con người đã trở thành “hiện tượng”. Dưới đây xin lược trích bài viết Một chút tình, lý ông Nguyễn Bá Thanh trên báo Đát Việt để mọi người cùng đọc và suy ngẫm:
…Bắt đầu từ chỗ ông Thanh khuyên lãnh đạo ủy ban, lãnh đạo sở nếu đến trường học hãy đến thăm nhà vệ sinh. Đừng để nhà vệ sinh hôi hám khiến học sinh phải nhịn đi tiểu, nhịn đi cầu, đổ bệnh sau này.
Với yêu cầu khẩn trương, ông chỉ đạo phải đồng loạt ra quân sao cho đến nửa năm 2013 “kết thúc cái vụ này”.
Rồi khá nhỏ nhẹ, ông đề nghị các trường học tổng kiểm tra để đảm bảo ánh sáng cho học trò. Vì, có nơi thiếu cái bóng đèn không chịu lắp, trong khi 10 cháu thì 7 đến 8 em đeo kính, mình bậc người lớn phải có trách nhiệm.
Ông cũng thúc đẩy nhanh phổ cập việc dạy bơi cho học sinh, phần vì đang sống ở vùng sông nước, phần vì “lớn lên đi bộ đội chạy đến đoạn sông nào đó không lẽ báo cáo mình không biết bơi à”.
“Than thở” dạy thêm học thêm là vấn đề được nói nhiều lắm rồi và nhắc đi nhắc lại yêu cầu bỏ cái lối dạy trước, dạy mớm bài, song ông đề nghị ngành giáo dục có có cách gì đó để có thể giúp đỡ học sinh yếu ngay từ lớp một.
“Để nó học kém thì nó chán nó sẽ đi chơi nên phải có phụ đạo, nhưng cũng phải mềm mại nhẹ nhàng để khỏi chạm sỹ diện”, ông nhắc nhở về phương pháp.
Từ giáo dục chuyển qua các lĩnh vực khác, ông vẫn thể hiện sự dân dã và sâu sát thực tế mà không phải quan chức đầu tỉnh nào cũng có.
Ông nói, người nghèo ung thư vào bệnh viện ung thư - công trình mới của thành phố - được chữa bệnh miễn phí hoàn toàn. Nhà nghỉ cho thân nhân người bệnh cũng không thu tiền, nhưng chỉ có quạt chớ không có điều hòa.
Ông cũng dặn các cơ quan chức năng phải bắt buộc và tạo điều kiện thuận lợi người đi xe máy mua ngay mũ đảm bảo chất lượng nếu đang sử dụng mũ rởm. Cũng có một số người thích thời trang sẽ không thích, nhưng khi hiểu là chính quyền lo cho cuộc sống của chính họ thì sẽ bớt giận đi thôi, còn bây giờ “cứ phải nghiến răng để làm”.
Những phát ngôn và hành động đã trở thành “thương hiệu” Nguyễn Bá Thanh, dù không phải nhất nhất đều nhận được sự tán đồng, nhưng có thể cho thấy phần nào cái tình và cái lý của ông.

 

                                                                                                                         (ST)