Phòng GD-ĐT Đức Thọ tổ chức tập huấn sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học

Phòng GD-ĐT Đức Thọ tổ chức tập huấn sử dụng bản đồ tư duy trong dạy học
Ngày 14/1/2010, Phòng GD-ĐT Đức Thọ đã tổ chức tập huấn "Sử dụng bản đồ tư duy trong hoạt động dạy học". Thành phần dự tập huấn gồm hiệu trưởng và giáo viên cốt cán các trường tiểu học, THCS trong huyện.
 
 
Sau bài phát biểu khai mạc của ông Lê Chí Thành - Trưởng phòng GD-ĐT, các học viên đã được giới thiệu những vấn đề chung nhất về tác giả Tony Buzan và phương pháp ghi chép bằng bản đồ tư duy.
 
Mặc dù phương pháp BĐTD ra đời từ thập niên sáu mươi của thế kỷ trước, nhưng đối với độc giả Việt Nam thì đây vẫn là vấn đề còn mới mẻ. Trên mạng internet đã có nhiều bài viết về BĐTD song phần lớn là những bài giới thiệu về nội dung cuốn sách Bản đồ tư duy của tác giả Tony Buzan đã được xuất bản ở Việt Nam và một số ứng dụng trong các lĩnh vực cuộc sống.
 
Nổi bật là các công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Trần Đình Châu (Bộ GD-ĐT) và Tiến sĩ Đặng Thu Thuỷ (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) về sử dụng bản đồ tư duy hỗ trợ hoạt động dạy học. Kết quả nghiên cứu của các tác giả đã được nhiều trường học trong cả nước áp dụng có hiệu quả và đã được đông đảo giáo viên, học sinh đánh giá cao.
 
Lớp tập huấn đã dành nhiều thời gian hướng dẫn thiết kế bản đồ tư duy bằng cách vẽ tay và sử dụng phần mềm (miễn phí) trên máy tính.
 
Các học viên của lớp tập huấn tỏ ra rất hào hứng với việc thiết kế BĐTD - một hình thức ghi chép sáng tạo đòi hỏi sự động não cao.
 
Trong thời gian chưa đầy 20 phút, các học viên đã hoàn thành bài tập thực hành thiết kế BĐTD ghi nhớ kiến thức một bài dạy.
 
Ban tổ chức lớp đã chấm và trao phần thưởng cho các sản phẩm tốt.
 
Kết quả:
 
- 01 Giải nhất (200.000 đồng):  Điện trở (THCS Nguyễn Biểu)
 
- 02 Giải nhì (150.000 đồng/giải):
 
            + Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài (THCS Yên Trấn)
 
            + Dãy Hoàng Liên Sơn (TH Bùi Xá)
 
- 03 Giải ba (100.000 đồng/giải):
 
            + Biến dị (THCS Đậu Quang Lĩnh)
 
            + Phòng bệnh (TH Đức Dũng)
 
            + Đặc điểm tự nhiên Việt Nam (TH Đức Nhân)
 
Trong thời gian tới, các trường tiểu học và THCS sẽ tổ chức tập huấn thiết kế bản đồ tư duy cho tất cả giáo viên để các giáo viên tiếp tục hướng dẫn cho học sinh sử dụng bản đồ tư duy trong ghi chép bài học, ghi nhớ kiến thức.
 
Với việc sử dụng BĐTD như là một công cụ hỗ trợ học tập thân thiện và hứng thú, tin chắc rằng  việc học tập của các em sẽ đạt kết quả cao hơn.
 
                                                                                                     BNT