THCS Hoàng Xuân Hãn: Hoạt động TNST Văn học dân gian

THCS Hoàng Xuân Hãn: Hoạt động TNST Văn học dân gian
Chiều 14/11/2017, tổ Văn – Sử – GDCD – Mĩ thuật đã tổ chức buổi sinh hoạt câu lạc bộ “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo Văn học dân gian”. Buổi sinh hoạt có sự tham dự của chị Lê Thị Huyền Trang – Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Thọ; thầy Nguyễn Thanh Truyền – Chuyên viên Phòng GD-ĐT Đức Thọ; thầy Dương Thế Vinh – Bí thư Chi bộ trường THCS Hoàng Xuân Hãn; các thầy cô giáo là Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó tổ XH của các trường THCS trong toàn huyện, cùng tất cả các CBGV và các em học sinh khối 6, 7 trong toàn trường.




        Chương trình hoạt động TNST CLB Văn học dân gian đã được thực hiện với hình thức sân khấu hóa các nội dung văn học dân gian trong chương trình Ngữ văn lớp 6 và lớp 7 (như truyền thuyết, ngụ ngôn, ca dao, tục ngữ, sân khấu dân gian,..), và cả những nội dung văn hóa dân gian được chương trình nhắc đến (như dân ca các miền). Qua các tiết mục được dàn dựng khá công phu, qua sự diễn xuất rất tự nhiên, các em học sinh tham dự đã được trải nghiệm văn hóa dân gian ở đặc trưng cơ bản nhất của nó: hình thức diễn xướng.

        Qua hình thức diễn xướng, diễn xướng bằng những hình thức, kịch bản đầy tính sáng tạo, các em đã tiếp nhận/thụ hưởng những giá trị văn hóa - văn học dân gian theo đúng quy luật tiếp nhận. Các em học sinh được trở về với không gian văn hóa dân gian cổ xưa, thậm chí được trải nghiệm cả những hình thức cách tân qua các tiết mục hát, múa dân gian đương đại. Văn học dân gian thường được ví là "bầu sữa tinh thần" của mỗi một dân tộc, tiếp nhận được kho tàng quý giá ấy thì tâm hồn các thế hệ sẽ rất giàu có. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tổ chức bằng hình thức sinh hoạt CLB Văn học dân gian của trường THCS Hoàng Xuân Hãn vừa hướng đến việc "kiến tạo" chân dung tinh thần cho học trò như mục tiêu từ trước đến nay nhà trường vẫn kiên trì theo đuổi vừa tạo không gian/sự kiện cho các em học sinh hoạt động để rèn luyện kỹ năng sống, rèn năng lực tư duy, kích thích tính sáng tạo,...

       Sau khi HĐ TNST CLB Văn học dân gian của trường THCS Hoàng Xuân Hãn kết thúc, CBQL và tổ trưởng, tổ phó các trường THCS trong huyện cùng giáo viên Tổ Xã hội của trường THCS đã về văn phòng trường hội ý, trao đổi về hoạt động này. Các ý kiến của thầy giáo Lê Văn Mậu (HT THCS Lê Văn Thiêm), thầy giáo Lê Đức Thắng (PHT THCS Lê Hồng Phong), cô giáo Trần Thị Lâm An (PHT THCS Thanh Dũng),... đều chúc mừng trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã tổ chức thành công cho học sinh hoạt động này, và các thầy cô cũng đồng tình bày tỏ mong muốn hoạt động như thế này được nhân rộng ở các trường học trong toàn huyện.

      Về phía nhà trường, cô giáo Đặng Thị Trâm (Hiệu trưởng), cô giáo Nguyễn Nữ Thanh Huyền (Tổ trưởng) cũng chia sẻ những khó khăn, thuận lợi và sự quyết tâm vào cuộc của giáo viên học sinh trong việc tổ chức hoạt động. Cô Đặng Thị Trâm khẳng định rằng tổ chức những hoạt động như thế này không quá khó, không quá vất vả; chỉ cần đội ngũ giáo viên tâm huyết vì học trò thì sẽ làm được; trong hoạt động vừa diễn ra, học sinh ở tất cả các lớp đều được tham gia, nhà trường chủ trương không lựa chọn những học sinh nổi trội mà tạo điều kiện để tất cả các em đều được hoạt động.

     Chủ trì phần thảo luận, thầy giáo Nguyễn Thanh Truyền - chuyên viên Phòng - đồng ý với những ý kiến phát biểu của các thầy cô là CBQL, giáo viên các nhà trường. Cũng tại đây, với sự tham dự đầy đủ các thành phần, thầy Nguyễn Thanh Truyền đại diện chuyên môn THCS của Phòng GD&ĐT trao đổi về vị trí, vai trò, các hình thức, quy mô có thể vận dụng để tổ chức HĐ TNST cho học sinh. Tổ chức các HĐ TNST là cách chuyển mình, thay đổi để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đã và đang diễn ra; và sẽ diễn ra mạnh mẽ trong vài năm tới. Những nội dung của hoạt động trường THCS Hoàng Xuân Hãn vừa tổ chức sẽ được chia sẻ để các trường tham khảo, vận dụng. Thầy cũng trao đổi những điểm quan trọng trong các văn bản thể hiện yêu cầu đổi mới giáo dục của Bộ, của Sở những năm gần đây - đặc biệt là việc thay đổi định hướng dạy học từ định hướng nội dung sang định hướng phát triển năng lực. Tinh thần chỉ đạo của Bộ, của Sở và Phòng hiện nay và thời gian tới là tăng cường việc đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học, bên cạnh dạy học các môn cần tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; yêu cầu CBQL các nhà trường thấm nhuần tinh thần đổi mới để tăng cường các hoạt động chuyên môn trong đơn vị mình để thực hiện tốt chủ trương "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" của Nghị quyết 29/NQ-TW của Trung ương Đảng.


    Một số hình ảnh của buổi hoạt động TNST CLB Văn học dân gian (từ trang http://thcs-hoangxuanhan-hatinh.edu.vn/):


Cô Nguyễn Nữ Thanh Huyền - Tổ trưởng - giới thiệu đại biểu



Đại biểu cùng đông đảo học sinh tham dự


Người dẫn chương trình đồng thời là diễn viên




Mấy phân cảnh trong trích đoạn "Nỗi oan hại chồng"


Tiết mục "Lý cây bông" - dân ca Nam Bộ


Tiết mục "Hò bơi thuyền" - dân ca Nghệ Tĩnh



Một cảnh trong "Ếch ngồi đáy giếng" và bài hát "Ếch ngồi đáy giếng"


Một cảnh trong "Thầy bói xem voi"


Trải nghiệm gói bánh chưng


Tiết mục "Bánh trôi nước" - hát múa dân gian đương đại



     

Tác giả bài viết: BBT