THCS Yên Trấn: Chuỗi hoạt động tháng Năm ý nghĩa

THCS Yên Trấn: Chuỗi hoạt động tháng Năm ý nghĩa
Hướng tới lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5), ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) và kỉ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê hương Hà Tĩnh, ngày 14/5/2017 Liên đội trường THCS Yên Trấn đã tổ chức hành hương về huyện Nam Đàn thăm quê nội, quê ngoại của Bác và khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du ở làng Tiên Điền – huyện Nghi Xuân.






Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là khu di tích quê Bác - Nam Đàn. Đoàn đã làm lễ dâng hương tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu của Bác; thăm quê ngoại tại làng Hoàng Trù (hay còn gọi là làng Chùa) - nơi Bác Hồ kính yêu cất tiếng khóc chào đời trong căn nhà lá do cụ Hoàng Đường dựng lên vào dịp lễ thành hôn của con gái Hoàng Thị Loan và ông Nguyễn Sinh Sắc vào năm 1883. Tại đây, đoàn được nghe hướng dân viên thuyết minh về cuộc đời tần tảo của bà Hoàng Thị Loan và những ngày thơ ấu của Bác. Rời quê ngoại Hoàng Trù, đoàn về với quê  nội của Bác - Làng Kim Liên (xưa có tên là trại Sen, sau này gọi là làng Sen). Đây là nơi còn lại những di tích quý giá về gia đình của Bác và là nơi hoạt động thuở thiếu thời của Người.
 





 
Tiếp tục cuộc hành trình, đoàn đến thăm khu lưu niệm của Đại thi hào Nguyễn Du ở làng Tiên Điền – huyện Nghi Xuân. Tại khu lưu niệm, đoàn đã tổ chức dâng hương và nghe hướng dẫn viên giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du, nhà thờ, di tích và những hiện vật trong khu lưu niệm. Qua lời giới thiệu các em được hiểu thêm về truyền thống khoa bảng và những đóng góp của dòng họ Nguyễn Tiên Điền đã làm rạng danh vùng đất Hà Tĩnh. Tại đây, các em cũng đã được tham gia các hoạt động trải nghiệm, các trò chơi dân gian và đặc biệt là màn múa dân vũ nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần sinh động.
 



 
Chuyến hành hương và cũng là chuyến tham quan dã ngoại học tập với nhiều hoạt động trải nghiệm của thầy và trò trường THCS Yên Trấn tại các địa chỉ đỏ mang đầy ý nghĩa, tạo niềm vui  và hứng thú học tập cho học sinh. Và đây cũng là dịp để các em hiểu rõ hơn về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước nồng nàn, lịch sử anh hùng của dân tộc Việt Nam nói chung và quê hương Hà Tĩnh nói riêng. Qua đó, khơi dậy trong các em tình yêu quê hương đất nước, thêm niềm tự hào về quê hương HàTĩnh - vùng đất Địa linh nhân kiệt.
 



Nằm trong chuỗi hoạt động của tháng 5, sáng ngày 15/5/2017 Liên đội trường THCS Yên Trấn đã tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập đội (15/5). Tại buổi lễ, các em được ôn lại truyền thống lịch sử của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Để giúp HS có kì nghỉ hè an toàn và vui vẻ, phần cuối buổi lễ thầy giáo Bùi Như Chuyên đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống đuối nước. Trong bài nói chuyện, thầy đã nêu lên thực trạng trẻ em bị đuối nước ở Việt Nam : “Việt Nam có tỉ lệ tử vong do đuối nước cao gấp nhiều lần so với các nước phát triển..... Mùa hè thường là thời điểm xảy ra đuối nước nhiều nhất ”. Những kiến thức mà thầy truyền đạt giúp các em hiểu được những nguy cơ đuối nước, cách phòng tránh và phương pháp sơ cứu người bị đuối nước. ... . Nội dung bài nói chuyện thực sự có ý nghĩa - đặc biệt khi kì nghỉ hè đã kề cận với các em !


 

Tác giả bài viết: Bài và ảnh: Nguyễn Hạnh, Như Chuyên.

Nguồn tin: Trường THCS Yên Trấn