Bộ GD&ĐT ban hành Dự thảo chuẩn đánh giá hiệu trưởng THCS và THPT

Ngày 28/7, Bộ GD&ĐT đã công bố Dự thảo quy định về chuẩn hiệu trưởng trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo chuẩn. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm thực hiện “đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” như chủ đề năm học 2009-2010 Bộ đã đề ra
Quy định về chuẩn hiệu trưởng và đánh giá hiệu trưởng THPT nhằm giúp hiệu trưởng tự đánh giá, từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn thiện và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường; đồng thời để cơ quan quản lý giáo dục đánh giá, xếp loại hiệu trưởng phục vụ công tác sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ hiệu trưởng và góp phần xây dựng, đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng hiệu trưởng.
Dự thảo gồm 4 chương 13 điều.
- Chương I: Những quy định chung
- Chương II: Chuẩn hiệu trưởng
- Chương III: Đánh giá xếp loại hiệu trưởng theo chuẩn
- Chương IV: Tổ chức thực hiện
Theo dự thảo, đánh giá hiệu trưởng sẽ căn cứ vào 5 tiêu chuẩn với 30 tiêu chí cụ thể. Đó là:
1. Phẩm chát chính trị, đạo đức nghề nghiệp (5 tiêu chí)
2. Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm (5 tiêu chí)
3. Năng lực lãnh đạo nhà trường (5 tiêu chí)
4. Năng lực quản lý nhà trường (10 tiêu chí)
5. Năng lực xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội (5 tiêu chí)
Việc đánh giá, xếp loại hiệu trưởng dựa vào kết quả đạt được thông qua các minh chứng phù hợp với các tiêu chí, tiêu chuẩn. Theo đó, vào cuối mỗi năm học, hiệu trưởng các trường THCS, THPT sẽ được đánh giá theo mức điểm tối đa là 300 điểm.
Được biết, cùng với việc xây dựng bộ chuẩn đánh giá hiệu trưởng, Bộ GD&ĐT cũng công bố dự thảo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và đánh giá, xếp loại giáo viên trung học theo chuẩn.  
(Bấm vào đây  để đọc và tải toàn văn dự thảo)
                                                                         

Nguồn tin: BNT