Khai giảng cùng một ngày: Không phải đứng vẫy cờ chờ lãnh đạo

Ngày 12/8, tại Hội nghị tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: Năm nay chọn một ngày khai giảng đồng loạt trên cả nước. “Nhất định không để các cháu nhỏ phải đứng vẫy cờ, nhiêu khê, khổ sở để chờ lãnh đạo đến và nghe những bài phát biểu không hiểu”.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đánh giá: “Thành công nhất năm học qua chính là sự thay đổi thái độ, nhận thức từ việc coi học sinh là người bị động, giáo viên là người chủ động sang việc học sinh được chủ động, vì lợi ích của học sinh”. Mục tiêu của năm học mới là tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đổi mới đại học…

Chú trọng giáo dục đạo đức

Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, ngành giáo dục đã định hình được sơ đồ hệ thống giáo dục trong những năm tới. Sắp tới, ngành cần lấy ý kiến các chuyên gia để làm sao bảo đảm một nền giáo dục hội nhập, tiên tiến.

Về việc đánh giá, nhận xét học sinh không chấm điểm, ông Đam cho rằng ngay cả các giáo viên cũng nói cách đánh giá học sinh như vậy là theo kịp xu thế giáo dục hiện đại. Làm sao để các cháu vượt lên chính mình chứ không phải ganh tỵ với những bạn khác. Ông Đam nhắc nhở: “Chương trình dù đúng nhưng khi làm phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt chú trọng giải thích, vận động gia đình, thầy cô và khi thấy đúng thì nên kiên định để làm”.

“Khi chuẩn bị tổ chức thi trong cuộc họp chúng tôi đã nêu ra nhưng Bộ GD&ĐT đều nói là đã lường được các tình huống và yên tâm nhưng thực tế cho thấy Bộ chưa lường được hết và chưa thể yên tâm” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về vấn đề xét tuyển vào ĐH năm nay đang gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Giáo dục nội dung được đánh giá khá tốt, tuy nhiên giáo dục đạo đức, kỹ năng, lối sống còn thiếu cũng là vấn đề được Phó Thủ tướng nhắc đến và đề nghị phải khắc phục cho bằng được. Giáo dục đạo đức học sinh có nhiều việc, kể cả việc đổi mới chương trình và SGK, tăng hoạt động ngoại khóa. Dạy học sinh phải dạy từ việc nhỏ, lấy thầy cô giáo làm gương cho học sinh noi theo ngay từ mẫu giáo. Ông Đam cho rằng, ở lứa tuổi mẫu giáo thì không thể nói lý tưởng ngay được mà nói những thứ rất cơ bản  phù hợp với lứa tuổi của các cháu để làm người tốt.

Phong trào gì, khẩu hiệu gì suy cho cùng cũng phải thực sự vì học sinh. Ông Đam cho rằng, việc này nhiều lúc chưa được làm thực sự, ví dụ như ngày khai giảng. Theo ông Đam, lâu nay việc tổ chức ngày khai giảng cho học sinh hoàn toàn phụ thuộc vào lúc nào lãnh đạo đến. Thời tiết nắng hay mưa nhà trường cũng bắt học sinh đứng xếp hàng, vẫy cờ hoa để chào mừng lãnh đạo đến và phát biểu.

Năm nay, Bộ Giáo dục nên kiên định chọn một ngày khai giảng đồng loạt trên cả nước. Ngày khai giảng chỉ nên thực hiện nghi thức chào cờ, nếu được cả nước cùng tiến hành cùng một thời khắc, cùng hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước căn dặn học sinh, hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn sau đó là phần hội của các cháu và thầy cô. “Đó là những thứ rất cụ thể phải làm, nhất định không để các cháu nhỏ phải đứng vẫy cờ, nhiêu khê, khổ sở để chờ lãnh đạo đến và nghe những bài phát biểu không hiểu”, ông Đam nhấn mạnh. Ngay trong ngày, Bộ GD&ĐT đã tổ chức phát phiếu lấy ý kiến của hàng trăm đại biểu về việc thống nhất tổ chức ngày khai giảng năm học 2015-2016 trong một buổi sáng ngày 4/9 hoặc 5/9.

Chất lượng giáo dục có vấn đề

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên tổ chức, ông Đam cho rằng, kết quả giáo dục thường xuyên tỷ lệ đỗ tốt nghiệp rất thấp và tỷ lệ học sinh bị điểm liệt rất cao trong khi đề thi được đánh giá là khó có điểm liệt. “Điều đó có nghĩa là chất lượng giáo dục thực sự có vấn đề”, ông Đam nói.

Theo ông Đam, vấn đề phục vụ xét tuyển vào ĐH dư luận cũng rất quan tâm và có nhiều ý kiến bức xúc. Ông Đam đề nghị ngành giáo dục phải lắng nghe ý kiến của xã hội để kịp thời có những điều chỉnh trên tinh thần vì lợi ích học sinh.
 

Nguồn tin: Báo Tiền phong online