Chia tay – những khoảnh khắc của sự trân trọng, quý mến

Chia tay – những khoảnh khắc của sự trân trọng, quý mến
Không ghi hết được những gì đã được tham dự và chứng kiến, không ghi lại được những cuộc gặp diễn ra ở đâu đó trên mảnh đất Đức Thọ nghĩa tình, không đọc hết được những lời nhắn ngập tràn trên facebook,… nhưng người viết bài này hiểu được cội nguồn của sự trân trọng quý yêu ấy.
 



 
       Ngày 01/10/2016 thầy giáo Bùi Năng Tiến chính thức nghỉ công tác ở Phòng GD&ĐT theo chế độ BHXH. Đây không chỉ là sự kiện quan trọng với cá nhân thầy, kết thúc một chặng đường công tác và mở ra những chặng đường mới, mà còn nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp.
 
Với các lớp chuyên đề
 
       Mặc dù còn gần hai tháng nữa mới đến ngày thầy Bùi Năng Tiến nghỉ công tác, nhưng hầu hết đội ngũ giáo viên bậc THCS toàn huyện đã biết và hướng về sự kiện này. Họ hướng về thầy để lưu giữ lại những hình ảnh đã quá thân quen với nghề cầm phấn của mình suốt hàng chục năm qua. Mọi hoạt động chuyên môn, từ các lớp tập huấn đến các cuộc thi, từ thanh kiểm tra đến dự giờ tư vấn, từ chuyên đề cụm liên trường đến các sinh hoạt tổ nhóm, từ các hội nghị cấp trường đến cấp Phòng,… đều có sự xuất hiện với vai trò không thể thiếu của thầy Tiến.
        Vì thế nên ngày từ đầu tháng 8, khi Phòng tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, không chờ các giáo viên trong nhóm cốt cán nghiệp vụ nhắc nhớ, nhiều đồng chí giáo viên đề nghị đưa thêm nội dung… chia tay thầy Tiến vào lịch tập huấn. Riêng môn Ngữ văn, hai lớp được tập trung làm một ở Hội trường THCS Yên Trấn, ngoài các nội dung định sẵn, có phần thầy Bùi Năng Tiến chia sẻ về bản thân, về những kỷ niệm nghề nghiệp, về công việc dạy Văn ở THCS,… Chiều cùng ngày, hơn 30 giáo viên đại diện cho đội ngũ giáo viên Ngữ văn tất cả các trường, đã tổ chức mời thầy Bùi Năng Tiến cùng đoàn về với mảnh đất văn chương Nghi Xuân, đến thăm mộ Nguyễn Du và nhà thờ Nguyễn Công Trứ. Trong chuyến đi, nhiều đồng nghiệp có dịp cùng thầy ôn lại nhiều kỷ niệm. Cuộc gặp gỡ của đội ngũ giáo viên dạy Văn kết thúc với cuộc liên hoan ý nghĩa ở Hồng Lĩnh, địa danh gợi nhiều huyền tích.
 

 
         Sau khởi đầu của lớp Ngữ văn, lần lượt các lớp chuyên đề khác như lớp Toán, lớp Sử,… cũng mời thầy Bùi Năng Tiến tham gia những cuộc gặp gỡ ý nghĩa, bồi đắp thêm những kỷ niệm khó quên.
 
Với tổ Văn – Sử… trường THCS Hoàng Xuân Hãn
 
         Trong quãng đời 20 năm phụ trách chuyên môn ở Phòng, thầy Tiến có mối quan hệ gần gũi với tất cả các trường. Với tổ Văn-Sử-… của trường Năng khiếu – Hoàng Xuân Hãn cũng vậy. Ở đây, có những điều đặc biệt: có những giáo viên là bạn học cùng trang lứa, có những giáo viên là cốt cán nghiệp vụ, có những giáo viên là học trò, có những hoạt động chuyên môn đặc thù cần sự quan tâm chia sẻ thường xuyên,…  Vì vậy, cùng với nhiều tổ nhóm khác, tổ Văn-Sử-… trường Hoàng Xuân Hãn đã tổ chức một cuộc liên hoan thân tình, ấm áp.


 
         Cùng với thầy giáo Dương Thế Vinh, thầy giáo Bùi Năng Tiến đã ôn lại những kỷ niệm của một thời dạy học ở PTCS Tùng Ảnh say đắm văn chương, một thời bè bạn thân gần đầy ắp kỷ niệm, một thời gian khổ mà thương mến; chia sẻ những vất vả khó khăn và những niềm hạnh phúc với biết bao mùa học sinh giỏi; đồng hành với bao niềm vui và những nỗi nhọc nhằn,… Những bài thơ và những câu chuyện, những tên người tên đất đã tưởng đã xa lắm rồi, nay được gợi nhắc. Những chén rượu nồng đã làm cho những ký ức sống lại, để cho những chia xa sắp tới ấm hơn, và để những ký ức kia còn mãi!...
 
Với cơ quan Phòng Giáo dục và Đào tạo Đức Thọ
 
       Ngày 30/10/2016, theo cách nói của thầy Bùi Năng Tiến là “ngày cuối cùng của cuộc đời giáo nghiệp”, Phòng GD&ĐT đã tổ chức chia tay thầy. Cuộc chia tay với những sẻ chia nặng tình đồng nghiệp.
       Thầy Lê Chí Thành, Trưởng phòng, là người có đến ¼ thế kỷ làm việc cùng thầy Bùi Năng Tiến. Phát biểu tại cuộc chia tay, thầy Lê Chí Thành khẳng định đóng góp ý hết sức ý nghĩa trong suốt 39 năm công tác bền bỉ của thầy Bùi Năng Tiến. Có thể nhận thấy ở thầy Bùi Năng Tiến là con người có năng lực toàn diện, tận tụy, trách nhiệm, sống hài hòa, tình cảm với tất cả mọi người, gây ngạc nhiên cho nhiều người về cả chuyên môn chính là KHXH và về cả khả năng cập nhật công nghệ thông tin. Với các cơ sở giáo dục, thầy Tiến luôn được mọi người thừa nhận và mến mộ. Với ngành, đồng chí Tiến có nhiều cống hiến xuất sắc, luôn chủ động sáng tạo trong công việc chỉ đạo chuyên môn. Với cá nhân đồng chí Thành, học hỏi được nhiều ở đồng nghiệp cũng là cộng sự Bùi Năng Tiến tinh thần trách nhiệm với công việc, tính sáng tạo không rập khuôn. Trong công việc, đồng chí Thành nhận thấy đã tranh thủ được trí tuệ của đồng chí Tiến để hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân cũng như công việc chung của cơ quan. Thay mặt lãnh đạo Phòng, thầy Lê Chí Thành ghi nhận những công lao cống hiến của đồng chí Bùi Năng Tiến; đánh giá rất cao quá trình công tác cùng những đóng góp nhiều mặt của đồng chí Tiến; cảm ơn những chia sẻ trong công việc cũng như đời sống của đồng chí Tiến trong suốt chặng đường đã qua; chúc mừng đồng chí Tiến hoàn thành trách nhiệm xã hội, chúc mừng gia đình đồng chí Tiến có được những niềm vui trọn vẹn trước mắt và lâu dài.
         Tại buổi chia tay cơ quan, nhiều đồng chí đồng nghiệp đã bày tỏ những nỗi niềm với thầy giáo Bùi Năng Tiến. Cô Thái Thị Minh Hồng luôn coi thầy Tiến như người anh gần gũi, chỗ dựa tin cậy để hoàn thành tốt nhiều công việc quan trọng, là nơi chia sẻ những khó khăn của bản thân và của cả bậc học cô Hồng phụ trách. Thầy Nguyễn Thanh Truyền cũng bày tỏ những tình cảm với thầy Tiến trước mọi người, về sự hòa nhập vào các hoạt động chuyên môn của huyện nhà qua sự quen biết với thầy Tiến, qua trang web Phòng;…
        Thầy Bùi Năng Tiến phát biểu cảm ơn thầy Lê Chí Thành đã ghi nhận, đánh giá những cố gắng, đóng góp của bản thân. Công việc đã đem lại cho thầy Tiến nhiều niềm hạnh phúc. Thầy Tiến cũng chia sẻ về những chặng đời khó khăn, từng vất vả làm rất nhiều nghề bên cạnh nghề dạy học, chia sẻ về tâm thế sẵn sàng cho việc về hưu, sẽ tiếp tục với những niềm đam mê đã có… Thầy gửi lời mời đến tất cả mọi người nếu có dịp ra Thủ đô, thầy khẳng định lưu giữ mãi những kỷ niệm đẹp với tất cả anh chị em trong cơ quan.






 
       Buổi liên hoan của cơ quan Phòng vào lúc chiều tối có sự tham gia của nhiều anh em bạn bè, sum vầy với lời ca tiếng hát.
 
Với lãnh đạo các trường THCS
 
        Chiều 01/10/2016, BGH các trường THCS đã tổ chức gặp gỡ, liên hoan chia tay thầy Bùi Năng Tiến. Tham dự buổi liên hoan có lãnh đạo ngành, các thầy giáo Bùi Trung Kiên, thầy giáo Phan Quốc Tuấn cùng BGH các trường. Thầy Phan Đình Hòa dẫn chương trình chia tay.
        Thay mặt BGH các nhà trường, thầy giáo Nguyễn Thế Việt đã nói về quá trình công tác của thầy giáo Bùi Năng Tiến, về những dấu ấn của thầy Tiến trong quãng thời gian dạy học và suốt quãng thời gian làm quản lý. Vượt lên những gian nan của nghề giáo ở nhiều thời kỳ, thầy giáo Bùi Năng Tiến luôn có những đóng góp ý nghĩa cho ngành giáo dục. Khi còn trực tiếp dạy học, thầy là người say mê văn chương, tận tụy với nghề dạy học. Cùng với những bài giảng trên lớp, Thầy còn sáng tác văn chương và tham gia nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ ở trường, ở huyện; đặc biệt là truyền được cảm hứng học tập cho học trò bằng việc khuyến khích, giúp đỡ các em trong việc tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ. Có nhiều bài thơ cho các em học sinh, đến nay các thế hệ học sinh vẫn thuộc vẫn nhớ, vẫn chia sẻ cho nhau qua mạng xã hội. Với các thế hệ lãnh đạo Phòng, thầy Bùi Năng Tiến luôn được tin tưởng. Thầy đảm nhiệm công việc chuyên môn và nhiều công việc khác. Ngoài chuyên môn chính, thầy thể hiện năng lực xuất sắc ở mảng CNTT. Là thầy dạy CNTT của nhiều thế hệ cán bộ quản lý ở đây. Với các nhà trường, thầy quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ các trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, quản lý trường học; Không chỉ các trường ở bậc THCS, các trường Tiểu học, Mầm non khi có những vướng mắc, khó khăn cũng được thầy Tiến sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ. Thầy giành được sự tin yêu quý trọng của tất cả các trường học ở các bậc học. Thầy Bùi Năng Tiến, với cương vị phụ trách chuyên môn bậc học uy tín và là người có bề dày kinh nghiệm quản lý, đã góp phần quan trọng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa cán bộ quản lý các trường, giữa các nhà trường. Với đội ngũ giáo viên, nhân viên: Thầy Tiến có năng lực rất toàn diện, rất đa năng nên có mối quan hệ rất tốt với đội ngũ giáo viên ở tất cả các môn học. Những ý kiến góp ý, tư vấn của thầy đều rất bổ ích cho tất cả mọi người. Giáo viên các môn khoa học xã hội rất tin tưởng và quý mến thầy, từ đội ngũ cốt cán đến tất cả giáo viên trực tiếp đứng lớp ở các nhà trường. Chất lượng các môn KHXH trong tuyển sinh THPT có đóng góp quan trọng trong quản lý chỉ đạo của thầy. Các đồng chí là cán bộ hành chính cũng rất quý thầy Tiến.
        Thầy Nguyễn Thế Việt khẳng định: “Những dấu ấn trong dạy học và quản lý của thầy Bùi Năng Tiến thực sự là những đóng góp hết sức ý nghĩa cho sự nghiệp trồng người. Có những học trò thành đạt, có những học trò trở thành những cán bộ tốt, có những thế hệ học trò trở thành những công dân có ích và những học trò ấy vẫn luôn nhớ đến thầy – Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của người trực tiếp cầm phấn! Có được sự tin cậy của cấp trên, có được niềm tin yêu từ các cơ sở, của đồng nghiệp không chỉ trong và cả ngoài phạm vi địa bàn công tác của mình – Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của một người nhà giáo làm công tác quản lý chỉ đạo! Có được tâm thế thoải mái, vui khỏe khi kết thúc quá trình công tác suốt 39 năm trong đời, gần 1/3 thế kỉ; có được sự chuẩn bị có thể nói là rất trọn vẹn cho việc “về hưu” - Đó là niềm hạnh phúc trọn vẹn của một con người, không dễ gì có được! Chúng ta chúc mừng Thầy vì những điều đó.”
       Thầy giáo Bùi Trung Kiên, thầy giáo Dương Thế Vinh, thầy giáo Phan Quốc Tuấn và thầy giá Trịnh Hồng Mạnh lần lwotj chia sẻ những tình cảm, những kỷ niệm, những niềm quý trọng với thầy Bùi Năng Tiến trong quá trình công tác, làm việc cùng nhau, dõi theo nhau. Thầy Bùi Trung Kiên, dù nhiều hơn thầy Bùi Năng Tiến vài tuổi những luôn tâm niệm thầy Tiến là người anh toàn diện của mình; thầy chia sẻ rất nhiều kỷ niệm thời còn đi dạy ở Xuân Song và thời về Đức Thọ làm quản lý nhà trường, biết bao kỷ niệm vui. Thầy Dương Thế Vinh từng dạy cùng thầy Bùi Năng Tiến ở Tùng Ảnh cũng đưa mọi người về với hồi ức những năm tháng trường Tùng Ảnh dạy Văn và học Văn đầy say mê, nhiệt huyết. Thầy Vinh đọc tặng thầy Tiến đoạn cuối bài thơ “Những cuộc chia tay và trở lại” của Tần Hoài Dạ Vũ để thể hiện sự lưu luyến, quý trọng giữa những người từng nhiều năng gắn bó với nhau về cả chuyên môn và công việc quản lý. Thầy Phan Quốc Tuấn luôn coi thầy Tiến là một người anh, một người thầy về nhiều mặt, cảm ơn những chia sẻ của thầy Tiến trong suốt thời gian thầy Tuấn làm quản lý ở trường. Thầy giáo Trịnh Hồng Mạnh – Phó trưởng phòng – một lần nữa khẳng định những đóng góp rất lớn của thầy Bùi Năng Tiến với giáo dục huyện nhà; mong muốn thầy Tiến tiếp tục kết nối, chia sẻ, giúp đỡ những thế hệ sau hoàn thành tốt nhiệm vụ, để tiếp tục có những đóng góp ý nghĩa cho ngành; thầy Mạnh chúc mừng những niềm vui của gia đình thầy Bùi Năng Tiến.
         Rất xúc động vì mọi người chia sẻ, dành nhiều tình cảm, thầy Bùi Năng Tiến đã đọc thơ và bày tỏ niềm cảm kích sâu sắc đối với lãnh đạo, an em, bạn bè.
        …
 
      Những cuộc chia tay trong một cuộc chia tay… Những cái siết tay, những lời tâm tình cuả những lần gặp gỡ như thế thể hiện rõ niềm quý yêu, kính trọng của mọi người dành cho thầy Bùi Năng Tiến. Không ghi hết được những gì đã được tham dự và chứng kiến, không ghi lại được những cuộc gặp diễn ra ở đâu đó trên mảnh đất Đức Thọ nghĩa tình, không đọc hết được những lời nhắn ngập tràn trên facebook,… nhưng người viết bài này hiểu được cội nguồn của sự trân trọng quý yêu ấy.
       Xin được tập hợp lại thành một chủ đề về một sự kiện trong một chuỗi như trên. Mong bạn đọc chia sẻ.
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN THANH TRUYỀN