TH Đức Tùng: Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

TH Đức Tùng: Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Hoà chung với không khí của Ngày hội Quốc phòng toàn dân, chiều ngày 19/12/2016 trường tiểu học Đức Tùng long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12.






           Hoà chung với không khí của Ngày hội Quốc phòng toàn dân, chiều ngày 19/12/2016 trường tiểu học Đức Tùng long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12.
          Tham dự buổi lễ có đầy đủ thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường. Điều đặc biệt của chương trình là thầy Hiệu trưởng Nguyễn Tiến Đông, cựu quân nhân, đã từng chiến đấu và giữ chốt ở biên giới phía Bắc tại đỉnh 1735 ở Mèo Vạc - Hà Giang.





 
          Sau phần chào cờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì quê hương đất nước, toàn trường được nghe thầy Nguyễn Tiến Đông nói chuyện truyền thống, ý nghĩa lịch sử của ngày 22/12 và chuyện chiến tranh biên giới phía Bắc với quân xâm lược Trung Quốc mà thầy là người lính trực tiếp chiến đấu..
           Những sự kiện lịch sử, những chuyện thầy Nguyễn Tiến Đông kể đã giúp  các em học sinh hiểu thêm về những chiến thắng hào hùng của dân tộc ta. Đó là truyền thống đánh giặc giữ nước của mấy nghìn năm lịch sử từ thời Vua Hùng dựng nước…. Đó là hai cuộc kháng chiến thần thánh đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, cuộc chiến đấu giải phóng đất nước Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng hoàn thành nghĩa vụ quốc tế, bảo vệ biên giới Tây Nam, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, bảo vệ biển đảo… Đất nước thời kỳ nào cũng đối mặt với nguy cơ xâm lấn bờ cõi, biên cương, lãnh hải; vì vậy, việc ôn lại những truyền thống đánh giặc giữ nước là vô cùng ý nghĩa.
            Khi thành lập, quân đội ta vỏn vẹn chỉ có 34 chiến sĩ do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy; Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân do đồng chí Hoàng Sâm làm đội trưởng, đồng chí Xích Thắng (Dương Mạc Thạch) làm chính trị viên, đồng chí Hoàng Văn Thái phụ trách Kế hoạch - Tình báo, đồng chí Vân Tiên (Lộc Văn Lùng) quản lý. Đội có chi bộ Đảng lãnh đạo. Từ đó đến nay Quân đội nhân dân Việt Nam đã phát triển từ nhỏ đến lớn, càng đánh càng mạnh,càng đánh càng thắng lớn và trưởng thành vượt bậc. Sức mạnh của quân đội nhân dân Việt Nam thể hiện trong cuộc kháng chiến chống xâm lược bắt nguồn từ truyền thống yêu nước được hun đúc qua mâý ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc sự thống nhất về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, tình đoàn kết quân dân, sự mưu trí dũng cảm trong chiến đấu, sự năng động, sáng tạo trong sử dụng vũ khí, trang bị kĩ thuật phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam, chiến trường Việt Nam.
          Buổi nói chuyện đã cho các em biết những địa danh lịch sử, những tên người tên núi tên sông đã thấm bao xương máu của những người con vì đất nước đã hi sinh tuổi thanh xuân. Đó là con đường Trường Sơn huyền thoại, là Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu, là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, là Ngã ba Đồng Lộc, phà Linh Cảm, Thành cổ Quảng Trị… Những con người đấu tranh vì độc lập dân tộc và chiến đấu vì Tổ quốc đó như Trần Phú, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, 64 chiến sĩ ở đảo Gạc Ma,… Tự hào về truyền thống dân tộc, thầy Nguyễn Tiến Đông đã cất lên lời hát của bài “Hát về anh” rất hào hùng.


Trao quà cho thầy Nguyễn Tiến Đông - Hiệu trưởng, cựu quân nhân

 
          Nhà trường và Công đoàn đã trao tặng cựu quân nhân Nguyễn Tiến Đông món quà ý nghĩa nhân Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
        Buổi lễ kỷ niệm và nói chuyện truyền thống trở nên sinh động hơn khi có phần giải câu đố vui. Các em học sinh đã tham gia trả lời các câu đố một cách sôi nổi và hào hứng. Nhiều em đã nhận được những món quà xứng đáng với sự hiểu biết của mình.
 
         Lễ kỉ niệm ngắn gọn, trang trọng và  đầy ý nghĩa cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và các em học sinh./.




Tác giả bài viết: Hà Thị Thúy Hà (TH Đức Tùng)