Thư của Thầy Trần Quốc Thường gửi các em học sinh Đức Lâm

Thư của Thầy Trần Quốc Thường gửi các em học sinh Đức Lâm
Các em học sinh Đức Lâm thân mến! Thầy xa các em đi nhận nhiệm vụ mới đã 2 tuần. Thời gian qua thầy luôn theo dõi và lo lắng về chuyện học hành của các em. Hôm nay thầy muốn tâm sự đôi điều với các em nhân những gì đã xảy ra với các em gần đây.
Hai năm qua thầy trò chúng ta đã cùng nhau vui chơi, học hành. Mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui chẳng những đối với các em mà còn đối với cả thầy nữa. Những giờ chào cờ, những tiết dạy thay, giờ lên lớp về kĩ năng sống, biểu diễn văn nghệ,… thầy trò luôn gần gũi bên nhau. Thầy nhớ như in  sau giờ công nghệ các em đưa khoe thầy bữa thì lọ hoa tươi, bữa thì các món ăn do các em tự tay làm. Các em quây quần trong phòng làm việc của thầy đòi thầy chụp ảnh chung. Thầy xem các em như những người con ngoan của thầy.  Đó là những giây phút hạnh phúc nhất của cuộc đời làm Hiệu trưởng của thầy đó các em ạ.       Cuối năm học này huyện đoàn và phòng giáo dục về kiểm tra công tác Đội, thầy hài lòng vô cùng trước ý thức, sự nền nếp chăm ngoan của các em. Anh Hoàng Xuân Hùng bí thư huyện đoàn về kiểm tra, đánh giá cao phong trào của Đội TNTP trường ta. Trường ta đã được tỉnh đoàn khen thưởng. Các em ạ,  thầy đã linh cảm được sự chia tay này sẽ diễn ra. Chính vì vậy, thầy đã quyết định giành 30 phút để cho các em viết một bài  ghi lại cảm xúc của mình về buổi học cuối cùng. Các giáo viên chủ nhiệm thu bài cùng giáo viên văn  đọc, họ ngỡ ngàng vì có nhiều bài viết của các em thật chân thành và giàu cảm xúc, mà ngày thường các em khó viết được.
      Thầy biết nói làm sao với các em đây khi chính thầy cũng nhớ thương mái trường THCS của chúng ta. Những vòm xà cừ xanh mát, ánh mắt của các em, tiếng cười của các em, .. tất cả làm cho thầy cảm thầy mát lành, yêu đời và tin tưởng. Chỉ còn 5 năm nữa là thầy nghỉ hưu, thầy nghĩ THCS Đức Lâm sẽ là bến đõ thân yêu cuối cùng làm nghề dạy học của thầy. Nhưng từ năm học 2012-2013 này, trường ta nhập vào ngôi trường mang tên nhà toán học danh tiếng Lê Văn Thiêm.
       Thầy biết trong mấy ngày liền từ 28/8 đến 3/9 các em đã đến trường mới tham gia các hoạt động tập nghi thức Đội chuẩn bị cho ngày khai giảng. Nhưng đột nhiên sau đó nhiều các em không đến trường mới để học. Việc học là trách nhiệm và là quyền lợi chính đáng của các em, sao các em không biết điều đó? Nội dung kiến thức, chương trình năm học chúng ta không thể bỏ được. Việc tách nhập trường là chủ trương, là trách nhiệm của các cấp chính quyền, của người lớn, nhiệm vụ của các em là phải đến trường để đi học cơ mà.
       Thầy cũng biết nhiều huyện miền núi họ cũng nhập trường, các em đều đi học đầy đủ. Theo thầy họ còn gặp khó khăn, hoàn cảnh vất vả hơn ta. Ở huyện Đức Thọ các bạn ở Đức Lạc, Đức Hòa về học ở trường Đậu Quang Lĩnh chổ xa đến 6 km cơ, còn ở ta chỉ có 2-3 km thôi. Các em có biết không trước đây các bậc cha chú, ông bà 3 xã Lâm-Trung-Thủy đã  hàng ngày đi bộ về Trung Lễ để học, hồi đó là trường cấp 2 Trần Phú. Thầy biết xa mái trường xưa ai mà chẳng bịn rịn, nhớ tiếc. Nay về nơi học mới, thiếu tán xà cừ, bạn bè mới, lại đi xa hơn ai mà chẳng bỡ ngỡ với cảm giác xa lạ. Rồi các em sẽ quen thôi mà. Hầu hết các thầy cô cũng đã về trường mới với các em. Rất tiếc thầy phải chuyển đi đơn vị khác, tuy  không được ở lại cùng chơi, cùng học với các em, nhưng thầy vẫn luôn dõi theo bước tiến của các em. Thầy tin các em sẽ biết mình phải làm gì lúc này, hãy sớm đi học lại, hãy vượt qua mọi trở ngại để đến trường. Bài học về tự tin, bài học về cách ứng xử, kỉ năng sống mà thầy đã trực tiếp lên lớp cho các em tại phòng Đa chức năng đâu rồi? Các em hãy đến trường để học. Thầy luôn trông chờ những tin tốt lành từ các em. Thầy sẽ về trường mới thăm các em. Thầy rất nhớ các em, không biết các em có nhớ tới thầy không?
       Ba ngày tới đài báo có mưa lạnh, nhưng thầy tin chắc rằng qua mưa gió, trời mỗi ngày sẽ rạng ngời.
Thầy Hiệu trưởng cũ của các em.
Trần Quốc Thường