Tổ Toán trong tôi

Tổ Toán trong tôi
Tôi đã được đi nhiều nơi, công tác ở nhiều đơn vị trên cả 3 miền Nam, Trung rồi Bắc. Giờ đây, nhìn lại quãng đường đã đi qua tôi nghiệm thấy thời gian làm việc cùng Tổ Toán Minh Khai (TTMK) để lại nhiều ấn tượng sâu đậm và đáng nhớ nhất. Đó thực sự là một gia đình hạnh phúc, một môi trường thân thiện và một không khí làm việc hăng say, hiếm có.
Sau 40 năm phấn đấu, trưởng thành, TTMK đã thu được nhiều thành quả rực rỡ: Trong đội ngũ TTMK các thế hệ đã có 1 Nhà giáo Nhân dân (thầy Nguyễn Trí Hiệp), 3 Nhà giáo Ưu tú (Thầy Lương Xuân Cung, Nguyễn Quốc Hải, Thái Công Anh), nhiều giáo viên giỏi và quản lý tài ba. Đội ngũ đó đã góp phần đào tạo nên nhiều lớp học sinh giỏi Toán các cấp, hiện nay đã thành đạt. Nổi bật là các em từng đạt HSG quốc gia, giải nhất HSG cấp tỉnh: Trần Trường Thủy (1993-1996), Nguyễn Hải Ninh (1995-1998), Bùi Đức Chương (1995-1998), Phan Đăng Nhân (1995-1998), Võ Sỹ Nam (1996-1999), Thái Sơn Quang (1996-1999), Phan Hải Đăng (1997-2000), Nguyễn Thùy Giang (1997-2000), Nguyễn Thị Xuân Hoa (1997-2000), Nguyễn Thái Phú (1997-2000), Lê Khánh Hưng (1998-2001).
  Khi tìm hiểu cội nguồn tạo ra sức mạnh và sự thành công của TTMK, là người trong cuộc tôi tâm đắc 3 đặc điểm của TTMK.  
            Một là, yêu người. Đó là tinh thần đoàn kết, tương trợ, không phân biệt tuổi tác, coi nhau như người thân trong một nhà. Đây là yếu tố tiên quyết tạo nên sức mạnh của TTMK. Tôi còn nhớ, lúc tôi được cử làm tổ trưởng, tôi là người ít tuổi nhất trong tổ. Nhưng nhờ sự giúp đỡ tận tình, sự ủng hộ hết mực của các thầy lớn tuổi như thầy Nguyễn Ngọc Anh, thầy Lê Quốc Tế, ... nên phong trào và thành tích của tổ Toán vẫn luôn dẫn đầu của trường và có tiếng vang trong tỉnh.
                                                                                          

Trái sang phải, trước ra sau là các thầy giáo: Thái C. Anh, Ng. T. Hiệp, Hà H. Khuyến, Ng. Xương, Ph. T. Nhượng, Lê Q. Tế, Ng. N. Anh, Trần V. Niệm, Ng. Q. Hải  và Võ A. Dũng   (20-11-1993)
          Hai là, yêu toán. Mọi người rất say sưa chuyên môn, thích giải toán, đã thực hiện theo phương châm “phải làm thợ giỏi trước khi là thầy giỏi”. Nội dung trao đổi thảo luận trong tổ rất phong phú, như giải các bài toán khó, tìm tòi lời giải hay, độc đáo, bàn về cách trình bày bảng, cách chọn từ ngữ, cách đặt vấn đề của đồng nghiệp trong hội giảng, hay sưu tầm đề thi học sinh giỏi,         Có thể nói đây là yếu tố nội sinh tạo ra nhiều giáo viên giỏi trong TTMK và xây dựng nên phong cách học toán trong các thế hệ học sinh THPT Minh Khai.
        Những gương mặt điển hình giai đoạn trước năm 2000 của THPT Minh Khai là thầy Nguyễn Trí Hiệp, thầy Lương Xuân Cung, thầy Bùi Xuân Vạn, thầy Nguyễn Xương, thầy Trần Viết Niệm, thầy Thái Công Anh, thầy Trần Ngọc Minh, ...cùng với các thầy giáo khác trong tỉnh như: thầy Võ Tá Giai (THPT Đức Thọ), thầy Hoàng Ngọc Cảnh (THPT Năng Khiếu), thầy Phạm Quốc Phong (THPT Hồng Lĩnh), ... đã góp sức tạo nên vị thế cao của đội ngũ giáo viên Toán của tỉnh Hà Tĩnh.
        Ba là, yêu trò. Sự tận tụy, hết lòng vì học sinh, dạy hết các bí quyết, các định hướng tư duy, suy luận để tìm tòi lời giải các bài toán, “dạy để học sinh thi ĐH đạt điểm 10” là yếu tố đặc trưng của TTMK nói riêng, giáo viên trường THPT Minh Khai nói chung.           Sau lễ tuyên dương, phát thưởng học sinh đậu vào Đại học năm 2007 cho gần 500 em đỗ nguyện vọng 1, có nhà báo hỏi tôi rằng: "Tại sao học sinh của huyện Đức Thọ đỗ đại học nhiều và có nhiều điểm cao hơn cả các thành phố lớn, phải chăng giáo viên ở đây giỏi hơn ?". Lúc đó, với cương vị là Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thay mặt đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi đã nói với nhà báo rằng: "Muốn có nhiều học sinh thi đỗ vào đại học thì tất yếu phải có nhiều giáo viên giỏi, nhưng giỏi hơn các tỉnh, thành phố lớn thì chưa chắc, chưa dám nói, có điều chắc chắn là sự tận tuỵ, tâm huyết với trò, tất cả vì sự tiến bộ của trò thì giáo viên nhiều nơi không sánh được với Đức Thọ chúng tôi. Đây là vốn quý nhất của vùng đất học này”. 
         Làm việc gì cũng cần có lòng đam mê, nghề “trồng người” nhất thiết phải có đội ngũ nhà giáo đam mê mãnh liệt với những “cái yêu” như của TTMK. Mong muốn và tin tưởng TTMK hiện tại phát huy tốt truyền thống của các thế hệ thầy cô giáo đã dày công vun đắp, góp phần cùng đội ngũ nhà giáo toàn huyện điểm tô thêm vào bức tranh  “Đức Thọ là vùng quê hiếu học và học giỏi” ngày càng rạng rỡ.


                                                                                                  Nguyễn Quốc Hải
                                                                                               PBT Đảng ủy Bộ GD&ĐT
                                                                                                   (GV Toán MK 87-98)