Niềm vui này rất đỗi lớn lao ...

Niềm vui này rất đỗi lớn lao ...
Trong buổi lễ khai giảng năm học 2010-2011 của trường THCS Hoàng Xuân Hãn, em Nguyễn Thị Thanh Nga, học sinh lớp 9C đã có bài phát biểu đầy cảm xúc về "mùa thu, mùa tựu trường, bắt đầu một năm học mới đầy khát khao và hy vọng". Xin giới thiệu với bạn đọc.

  Kính thưa quí vị đại biểu, kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến! 
Mùa hè trong veo nắng và gió, trong veo tiếng cười đùa rồi cũng khép lại, chùm phượng cuối mùa thi hôm nào cứ cháy rực nỗi niềm thương nhớ giờ chỉ còn vương vấn trong vòm trời cũ. Khép lại sau lưng mùa hè với những chiều vàng rực nắng, ta mở lòng đón thu về trong cái rơi nhẹ của chiếc lá vàng hoà cùng tiếng gió thu. Mùa thu là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong năm. Mùa thu về sẽ cho ta khoảnh khắc lặng người cảm nhận thấy mùi hương hoa sữa chảy qua những cành lá nửa quyến luyến cùng cây, nửa đùa vui cùng gió. Nhưng mùa thu về không chỉ là bước chuyển mình của thiên nhiên mà nó còn kéo theo biết bao sự đổi khác trong tâm hồn mỗi người học sinh, một ánh nhìn mới, một cảm xúc mới và có thể là cả một sự khởi đầu mới. Bởi mùa thu là mùa tựu trường, mùa bắt đầu một năm học mới đầy khát khao và hy vọng.
Hôm nay, ngày 5-9, cả nước hoà mình chào đón ngày khai trường trong tiết trời thu đẹp đẽ. Không khí ngày tựu trường đang rộn rã, lan toả khắp nơi nơi, trên mọi nẻo đường, trên từng góc sân và trong cả trong tim mỗi chúng ta. Dường như ai đã từng là học sinh thì đều có cảm giác hồi hộp, nao lòng đến khó tả chờ mong ngày được trở lại trường học sau bao tháng hè xa cách, được gặp ại thầy cô, gặp lại nhưũng người bạn thân thiết gắn bó với mình suốt những năm học qua. Những niềm vui hân hoan đó, những nụ cười thích thú đó, những khuôn mặt đầy hứng khởi tươi vui đó sẽ mãi là hình ảnh đẹp đọng lại trong sâu thẳm kí ức mỗi người.
Kính thưa quí vị đại biểu, kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh!
Thời gian vẫn thấm thoắt qua nhưng chúng em lại bồi hồi, bâng khuâng khi nhớ về những ngày tháng mà chúng em còn bỡ ngỡ, còn là những học sinh nhỏ bé vừa bước chân qua ngưỡng cửa tiểu học.
Mái trường Hoàng Xuân Hãn thân thương này rộng của đón chúng em như đón từng đứa con còn bao dại khờ. Và hôm nay, ngôi trường này lại đón thêm hơn 100 em học sinh mới - những mầm non, những chủ nhân mới. Trước mắt các em là cả một thế giới rộng lớn nhưng đầy lạ lẫm, còn nhiều điều rất mới mẻ mà các em phải nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa để khám phá nó và hiểu thêm về nó. Thầy cô và anh chị - những học sinh khối 7,8,9 sẽ tận tình giúp đỡ các em trong năm học mới này.
Kính thưa quí vị đại biểu, kính thưa thầy cô cùng các bạn!
Không khí ngày tựu trường năm nay như tưng bừng hơn hẳn mọi năm vì cả dân tộc đón chào những sự kiện trọng đại: 65 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9, đặc biệt là đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Một sự kiện còn có ý nghĩa đối với cả nước nói chung và ngành giáo dục nói riêng đó là: Giáo sư Ngô Bảo Châu đạt giải thưởng Fields danh giá- còn gọi là giải ‘’Nobel toán học”. Thật khó quên cái không khí nồng nhiệt của buổi lễ chào mừng nhà toán học trẻ đã mang về cho đất nước Việt Nam một vinh dự hết sức lớn lao. Sự kiện đó như là nguồn động viên, khích lệ mạnh mẽ tinh thần, như tiếp thêm ngọn lửa học tập cho mỗi chúng em. Các thầy cô đã tận tình dạy bảo chúng em, không chỉ đua chúng em đến với những chân trời tuyệt đẹp của tri thức, mà còn giúp chúng em trưởng thành lên từng ngày, ở bên cạnh chúng em và sẵn sàng chìa tay ra để chúng em cứng cáp hơn trong cuộc sống. Chúng em xin hứa trong năm học mới này sẽ học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức tốt hơn nữa, cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô và viết tiếp nên những trang truyền thống vẻ vang của nhà trường mà bao thế hệ học trò trước đã làm được, để mỗi khi có ai hỏi, chúng em lại tự tin kiêu hãnh mà trả lời rằng: ‘’Tôi là học sinh trường THCS Hoàng Xuân Hãn’’.
Một lần nữa, em xin thay mặt cho toàn thể học sinh trường THCS Hoàng Xuân Hãn kính chúc quí vị đại biểu, quí thầy cô giáo cùng các bạn gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới này. Chúc buổi lễ khai giảng năm học 2010-2011 thành công rực rỡ.
Em xin trân trọng cảm ơn.
 
                                                                Nguyễn Thanh Nga - Lớp 9C 

                                                             Trường THCS Hoàng Xuân Hãn