THCS Hoàng Xuân Hãn đạt thành tích cao Cuộc thi Viết – Vẽ Tuổi học trò lần thứ XI

THCS Hoàng Xuân Hãn đạt thành tích cao Cuộc thi Viết – Vẽ Tuổi học trò lần thứ XI
Chiều ngày 15/11/2016, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Hà Tĩnh, Hội Liên hiệp VHNT Hà Tĩnh phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở VH-TT&DL, Sở LĐTB&XH và Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức tổng kết Cuộc thi Viết - Vẽ Tuổi học trò lần thứ XI và phát động Cuộc thi lần thứ XII (2016 - 2018).







 
        Nhà thơ Nguyễn Ngọc Phú - Phó chủ tịch Hội VHNT Hà Tĩnh, Tổng biên tập Tạp chí Hồng Lĩnh – đã có bài phát biểu đánh giá tổng quát về Cuộc thi. Sau hơn 2 năm phát động, BTC đã nhận được hàng ngàn bài viết của các em trong độ tuổi học trò trên toàn tỉnh gửi về, Tạp chí Hồng Lĩnh đã chọn đăng những tác phẩm chất lượng nhất. Từ cuộc thi, BTC đánh giá cao những tập thể có phong trào viết – vẽ tích cực và bền bỉ, nơi có nhiều thầy cô đam mê văn học nghệ thuật và hiểu được giá trị to lớn của nghệ thuật đối với sự phát triển nhân cách con người, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Chính niềm đam mê và sự hiểu biết ấy đã đánh thức ở các em học sinh khao khát thể hiện mình bằng những bài tản văn, những câu chuyện, những bức vẽ hồn nhiên, trong sáng, tinh tế và giàu chất nhân văn.
 
        Trường THCS Hoàng Xuân Hãn, trong 11 lần cuộc thi được tổ chức, thường xuyên xuất hiện trong danh sách những tập thể xuất sắc nhất (bên cạnh THPT Chuyên, THCS Lê Văn Thiêm – Thành phố Hà Tĩnh, Trung tâm hoạt động TTN Hà Tĩnh). Đó là điều rất đáng tự hào bởi khi cuộc thi bắt đầu được tổ chức, toàn tỉnh có trên dưới 200 trường THCS, đến cuộc thi lần thứ XI toàn tỉnh có 150 trường - đặt trong tương quan cùng bậc học, chưa so sánh với hàng chục trường THPT rất dồi dào lực lượng và hàng trăm trường Tiểu học cũng không thiếu những nhân tố đam mê. Việc quan tâm đến Viết – Vẽ Tuổi học trò, quan tâm đến phong trào đọc và viết bài, giải bài cho các báo, tạp chí cũng như quan tâm đến văn hóa đọc nói chung là một trong những cơ sở lý giải cho chất lượng giáo dục ổn định, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục thân thiện. Khi trao đổi với em Nguyễn Thị Giang (HS lớp 12A10 THPT Phan Đình Phùng, ở cuộc thi lần X em đạt giải A truyện ngắn, lần XI em đạt giải B), em nói “Cháu nghe tên trường Hoàng Xuân Hãn lâu lắm rồi. Nhà (chúng) cháu rất nể học sinh trường đó! Cháu cầm tờ báo, khi nào cũng thấy học sinh trường thầy”.
 
       Ban tổ chức Cuộc thi Viết – Vẽ Tuổi học trò lần thứ XI đã quyết định trao 03 giải đồng đội (THCS Hoàng Xuân Hãn – Đức Thọ, THCS Lê Văn Thiêm – Tp. Hà Tĩnh, Trung tâm HĐ TTN Hà Tĩnh), 28 giải cá nhân (03 giải A, 05 giải B, 09 giải C, 11 giải Khuyến khích). Trường THCS Hoàng Xuân Hãn có 13 tác phẩm chất lượng được BTC chọn đăng, sau vòng chung khảo, các em giành được 06 giải cá nhân ở cả hai thể loại truyện ngắn và mĩ thuật (01 giải B, 03 giải C, 02 giải Khuyến khích).
 
       Cũng như Cuộc thi lần thứ X, trước khi gửi bài tham gia cấp tỉnh, trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã tổ chức Cuộc thi Viết về mái trường, thầy cô, bè bạn lần thứ II (lần thứ I vào năm 2011). Thành công của cuộc thi này là tiền đề rất quan trọng. Với niềm đam mê văn chương, tinh thần hết lòng vì học trò của nhà giáo Dương Thế Vinh, cùng sự tận tâm nhiệt huyết của những thầy cô giáo bộ môn, những hoạt động sáng tác, viết bài, giải bài của các em học sinh được khuyến khích thường xuyên.
 
        Nếu số lượng và chất lượng giải thưởng phản ánh sự quan tâm của nhà trường, của những người được phân công phụ trách chung thì tên tuổi những em học sinh đạt giải phản ánh sự quan tâm của mỗi giáo viên bộ môn với học sinh trực tiếp của mình. Em Trần Thị Thảo Sương, giải B; em Nguyễn Thị Diễm Quỳnh, giải C; em Trần Thị Thùy Linh, giải C; và các em có truyện đạt chất lượng được đăng như Phan Lương Quỳnh Liên và Đoàn Ngọc Trâm là học sinh các lớp cô Nguyễn Thị Tú Oanh dạy môn Ngữ văn. Các em Đinh Sỹ Thiên, giải C mỹ thuật; Đinh Thị Quỳnh Trang, giải KK mĩ thuật; cùng nhiều em có tranh được in đều là học sinh các lớp thầy Đinh Sỹ Sơn dạy môn Mĩ thuật. Em Hoàng Anh Thơ, giải KK truyện ngắn, là học sinh lớp thầy Nguyễn Thanh Truyền dạy Ngữ văn.
 
       Việc quản lý giáo dục bao giờ cũng bộn bề công việc. Dạy học là việc làm mà nếu tận tâm thì ai cũng bận rộn. Việc nhắc nhở các em viết bài, giải bài không phải ai cũng thật sự quan tâm. Việc đọc bài và góp ý cho học trò để các em chỉnh sửa không phải ai cũng sẵn sàn nâng niu chăm chút. Những việc ấy không thuộc quản lý hành chính hay chuyên môn, nhưng nó không nằm ngoài tình yêu và trách nhiệm với nghề giáo – Bác Hồ nói một cách hình ảnh là nghề “trồng người”! Những truyện ngắn, những bài thơ, những bức vẽ của các em xuất hiện trên báo, tạp chí là kết quả của việc các em tìm ra ý tưởng, tranh thủ viết/vẽ nên ý tưởng ấy, các thầy cô đọc – cố gắng hiểu ý các em – góp ý để các em hoàn thiện “bức thông điệp” của chính các em. Làm sao để đánh thức tiềm năng dồi dào mà các em có? Những bài thi đạt giải của các em học sinh trường Hoàng Xuân Hãn hầu hết có nguồn gốc là … các bài kiểm tra định kì (các em làm trong 45 đến 90 phút). Thế nên, cách ra đề làm sao gợi hứng được cho học trò là điều rất quan trọng. Mà ra đề, là việc chuyên môn của nhà giáo, cần đầu tư tâm huyết tự tìm tòi hay học hỏi từ đồng nghiệp, sách báo. Từ những bài kiểm tra đạt điểm cao, có sáng tạo, giáo viên giúp các em giành thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện mà thành… tác phẩm. Đơn giản vậy, ai cũng có thể làm, chỉ cần quan tâm và biết phát hiện, nâng niu, trân trọng, không áp đặt lên các em!
 
       Ngoài các em học sinh ở trường THCS Hoàng Xuân Hãn, trường THCS Lê Hồng Phong có em Nguyễn Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 9B, đạt giải C mĩ thuật. Em Quỳnh là học sinh của cô giáo Phan Thị Hải Vân.
 
      Cuộc thi Viết – Vẽ Tuổi học trò lần thứ XII đã chính thức được phát động (tải file Thể lệ cuộc thi trên website Phòng). Không chỉ từ địa chỉ quen thuộc là trường THCS Hoàng Xuân Hãn, chúng tôi còn chờ đợi và hy vọng vào sự hưởng ứng từ tất cả các nhà quản lý giáo dục, từ toàn thể giáo viên và học sinh trong toàn huyện.

     Một số hình ảnh từ Lễ Tổng kết và trao giải:



Nhà thơ Nguyễn Ngọc Phú tổng kết cuộc thi


Đồng chí Hà Tiến Lam và đồng chí Nguyễn Thị Hải Lý trao giải tập thể


Trao giải Khuyến khích


Trao giải C


Trao giải B


Trao giải A


Em Trần Thị Thảo Sương (9A, THCS Hoàng Xuân Hãn) phát biểu


Học sinh trường THCS Hoàng Xuân Hãn tại buổi lễ


Em Đinh Thị Quỳnh Trang bên bức vẽ đạt giải


Vợ chồng thầy Đinh Sỹ Sơn bên bức vẽ đạt giải của con trai
 

Tác giả bài viết: NGUYỄN THANH TRUYỀN