Rộn ràng ngày hội Gói bánh chưng xanh - Ấm tình ngày Tết.

Rộn ràng ngày hội Gói bánh chưng xanh - Ấm tình ngày Tết.
Cứ mỗi độ tết đến, xuân về, trên địa bàn huyện Đức Thọ lại sôi nổi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo khí thế vui tươi, sôi nổi. Đối với cô trò trường Tiểu học Thị trấn, tết như đến sớm hơn trong ngày hội Gói bánh chưng xanh - Ấm tình ngày tết. Ngày hội được tổ chức trong 2 ngày 19 và 20/01/2017.





       Mặc dù là năm đầu tiên, hoạt động với chủ đề hướng về mùa xuân được tổ chức, nhưng ngày hội Gói bánh chưng xanh - Ấm tình ngày tết ở trưởng Tiểu học Thị trấn đã được 670 học sinh ở 21 lớp đón nhận một cách sôi nổi và hào hứng. Dường như mùa xuân đã thực sự về bởi màn múa lân sôi động, những ca khúc chào đón mùa xuân. Tìm hiểu về sự tích tết ông Công ông Táo, tục lệ thả cá vàng, trồng cây nêu ngày tết, sự tích bánh chưng bánh dày...qua sự thể hiện dưới dạng kịch nói và tiểu phẩm của chính các em. Đặc biệt trong hơn 1 ngày chuẩn bị và thực hành gói bánh chưng, các bạn nhỏ đã có những trải nghiệm thú vị, và hiểu thêm về phong tục cổ truyền của dân tộc. Gói bánh chưng xanh – một lễ vật không thể thiếu trong ngày tết. Em Phan Thị Khánh Linh – lớp 5 D, trường Tiểu học Thị trấn chia sẻ: tham gia ngày hội chúng em cảm thấy rất vui, mỗi bạn đã tự tay gói những chiếc bánh chưng, và chúng em hiểu đặc trưng của ngày tết cổ truyền dân tộc không thể thiếu chiếc bánh chưng.
       Từ việc tự tay gói bánh chưng, các em cũng đã thể hiện được kỹ năng để chuẩn bị các nguyên vật liệu làm bánh, làm sao để có chiếc bánh ngon, đảm bảo an toàn. Em Trần Thị Ngọc Hà – Lớp 5 B nói: trong ngày hội gói bánh chưng, chúng em đã tự mình thực hiện các công đoạn rất tỷ mỷ, công phu để làm được chiếc bánh, mà khi chỉ ăn thôi chúng em không thể hiểu được. Chúng em đã tự vò nếp, đậu, rửa lá dong, chuẩn bị nhân bánh, gói...để có chiếc bánh ngon, nguyên liệu phải sạch, tươi ngon và đảm bảo ATTP.
       Đến với ngày hội, không chỉ bó gọn trong việc gói bánh chưng, các em học sinh trường Tiểu học Thị trấn còn được hướng dẫn và chơi các trò chơi dân gian xưa, mà ngày nay các em ít được có dịp thể hiện như: bịt mắt bắt dê, kéo co...21 lớp là 21 trò chơi khác nhau. Có thể nói sau những ngày học tập, đây là dịp để các em vui chơi thỏa thích. Mỗi khối lớp còn trưng bày các gian hàng với chủ đề về mùa xuân, trong đó có sách tham khảo, các món ăn đặc trưng trong ngày tết giành cho trẻ em, các loại rau củ quả, một số thực phẩm được sản xuất và gieo trồng trên vùng đất Thị trấn. Cũng nhân dịp này, liên đội trường Tiểu học Thị trấn đã trao 53 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, trong đó 42 suất mỗi suất 100 ngàn đồng, 11 suất mỗi suất 300 ngàn đồng. Cô giáo Hoàng Thị Hạnh Dung – Tổng phụ trách đội trường Tiểu học Thị trấn cho biết: Ngày hội là một trong những hoạt động ngoại khóa mà Liên đội trường thường xuyên quan tâm. Qua đây không chỉ giúp các em có những trải nghiệm, giáo dục tinh thần yêu lao động sản xuất mà còn giáo dục truyền thống về tết cổ truyền dân tộc, cũng như bảo tồn những phong tục tốt đẹp của cha ông. Giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết, đùm bọc, chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, từ đó cùng nhau vươn lên học tập.
       Thành công của ngày hội Gói bánh chưng xanh - Ấm tình ngày tết ở trường Tiểu học Thị trấn, sẽ là hành trang để cô trò nhà trường bước vào một năm mới với niềm tin và quyết tâm phấn đấu, giành nhiều thành tích hơn nữa trong năm học mới./.

                                                                  Một số hình ảnh tại ngày hội:
 









 

Tác giả bài viết: Thanh Tình - Đức Thanh (Đài Đức Thọ)