TH Nguyễn Xuân Thiều: hoạt động hưởng ứng dự án "Sách hay cho học sinh Tiểu học"

TH Nguyễn Xuân Thiều: hoạt động hưởng ứng dự án "Sách hay cho học sinh Tiểu học"
Để dự án “Sách hay cho học sinh tiểu học” thực sự có hiệu quả, trường tiểu học Nguyễn Xuân Thiều đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động như: xây dựng tủ sách lớp học, phát động phong trào đọc sách trong toàn thể CBGV và học sinh, thi kể chuyện , viết bài cảm nhận…. Một trong những hoạt động đó là hoạt động giới thiệu sách.








          Vào sáng ngày 9 /01/2017 sau tiết chào cờ đầu tuần, đại diện cho học sinh khối 5 em Nguyễn Thị Quỳnh Trang lớp 5A giới thiệu cuốn sách: Niềm hạnh phúc của con là mẹ và em Trần Thảo Nguyên học sinh lớp 5B đã giới thiệu cuốn sách: Rèn kĩ năng sống cho học sinh của tác giả Nguyễn Khánh Hà.
          Thông qua hoạt động này nhà trường mong muốn giúp cho giáo viên và học sinh tiếp cận với những cuốn sách hay, đọc và cảm nhận để góp phần bổ trợ cho việc dạy - học, nâng cao chất lượng giáo dục.
        Sau đây là lời giới thiệu sách của 2 em học sinh:


 
 Em Nguyễn Thị Quỳnh Trang lớp 5A giới thiệu cuốn sách: Niềm hạnh phúc của con là mẹ

           Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!
           Thưa tất cả các bạn học sinh thân mến!

           Tủ sách lớp học với dự án: “Sách hay cho học sinh tiểu học” là những cuốn sách đầy bổ ích và lí thú. Trong những cuốn sách ấy em yêu thích nhất cuốn sách: “Niềm hạnh phúc của con là mẹ”.
          Đập vào mắt em là trang bìa với hình ảnh người mẹ ôm ấp đầy trìu mến đối với người con. “Mẹ” đó là tiếng gọi đầu tiên của chúng ta. Mẹ như một cây cổ thụ che chở cho ta. Khi chúng ta đi xa, mẹ rất lo lắng, vì mẹ đem lại sự ấm áp cho con. Khi chúng ta bị vấp ngã, bị tổn thương mẹ là người an ủi chúng ta để chúng ta càng có nhiều dũng khí tiến lên phía trước.
          Với 212 trang sách cùng 39 mẩu chuyện khác nhau của nhiều tác giả. Mỗi câu chuyện là một cuộc đời kể về tình mẹ con giúp cho chúng ta có cái nhìn về mẹ, hiểu về tấm lòng của mẹ hơn. Bởi vì tất cả chúng ta đều có mẹ. Tình yêu của mẹ thật bao la rộng lớn. Mẹ đã hi sinh đã cống hiến cả cuộc đời cho con cái.
          Thật tự hào và biết ơn khi chúng ta đọc bài “Mẹ em là nông dân” ở trang 26, chuyện viết về một người mẹ vất vả trên đồng ruộng để cho con nước da thêm trắng, nụ cười hé nở mỗi ngày.
Mẹ em là nông dân. Để ngày mai em là nhà báo. Em là nhà giáo. Em là anh kĩ sư công nghệ thông tin.
Mẹ là nông dân ở nhà ngói, đi dép lê, đầu đội nón, để mong em ở nhà cao cửa rộng, chân mang giày, đầu đội văn minh.
Cuộc đời mẹ là nụ cười em may mắn, là những điểm mười, là thành công, là cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩ nơi em.
Hay như câu chuyện “Mẹ” trang 96 thật cảm động, chuyện của một cô bé kể trước lúc xa mẹ để vào đại học. Điều đáng nói, đáng trân trọng ở đây bởi cô bé là người khuyết tật, vượt lên số phận vì cô bé đã biết ơn sự săn sóc, nuôi nấng của mẹ bằng kết quả học tập của mình. Cô bé nói:
     -  Con yêu cái dáng người cao cao, to to của mẹ…
     -  Con yêu làn da ngăm đen rám nắng của mẹ bởi nó giúp con nhớ rằng mẹ đã phải vất vả như thế nào…
     -  Con yêu bờ môi mẹ, bởi con thích lắm cái cảm giác làn môi ấy lướt nhẹ trên má con…
     -  Con yêu lắm đôi mắt của mẹ bởi con tìm thấy trong đó sự dịu dàng, ân cần khi con được che chở, sự giận dữ, thất vọng khi con phạm lỗi… từ đó con biết mình phải làm gì để mẹ khỏi buồn phiền
       Các bạn thân mến!
        Bao nhiêu câu từ cũng không thể nói hết được những gì mà mẹ dành cho con ? Mãi mãi chẳng bao giờ một người con có thể nói hết được tình cảm mà mẹ dành cho mình cả. Mãi mãi mẹ vẫn là mẹ, vẫn chăm chút cho con và đứa con thì chẳng bao giờ đã là lớn đối với mẹ…
        Mình mong các bạn sẽ đón đọc quyển sách này và cảm nhận nó.
       Cảm ơn thầy cô giáo và các bạn đã lắng nghe. Kính chúc các thầy cô giáo và các bạn một tuần học mới đạt kết quả tốt.


         Em Trần Thảo Nguyên học sinh lớp 5B giới thiệu cuốn sách “Rèn kĩ năng sống cho học sinh” của tác giả Nguyễn Khánh Hà.
  
          Bạn hãy nhìn cuốn sách này! Bìa cuốn sách được thiết kế  với màu chủ đạo là màu tím. Với điểm nhấn là vị giáo sư và cậu bé ăn xin    Với  khổ  sách 17 x 24 cm, độ dày vừa phải: 73 trang, cuốn sách ra mắt bạn đọc lần đầu tiên năm 2015. Nhà xuất bản Đại học sư phạm tái bản cuốn sách vào năm 2016 với giá bìa 23.000đồng. Việc được tái bản lại cho thấy cuốn sách thực sự có giá trị và được bạn đọc yêu thích, đón nhận.     
          Chúng ta hãy cùng lật giở những trang đầu tiên để xem  tác giả Nguyễn Khánh Hà chia sẻ khái niệm cơ bản về kĩ năng giao tiếp:và kĩ năng giao tiếp hiệu quả.
          Lật giở từng trang sách, các bạn sẽ đồng hành cùng 29 câu chuyện  nho nhỏ, những câu chuyên này cũng giúp chúng ta biết cách ứng xử, giao tiếp với những người sống gần gũi xung quanh mình như: bố mẹ, ông bà, thầy cô, bạn bè
          Trong cách ứng xử với bạn bè chúng ta đọc bài  “Chiếc lọ mực” Các bạn trong câu chuyện cũng có những hành động giống chúng ta đó là:trêu chọc bạn, khi bị trêu chọc bạn ấy nỗi khùng và cầm lọ mực ném lại các bạn không may lọ mực trúng vào thầy giáo. Khi đó thầy giáo và các bạn học sinh trong lớp đó ứng xử như thế nào và lời  khuyên là gì?Lời giải nằm ngay trong những trang viết của tác giả trẻ Nguyễn Khánh Hà
          Đọc mỗi truyện ta  hiểu được, làm đươc những việc rất nhỏ như biết nhận lỗi, nói lời cảm ơn, xin lỗi, biết lắng nghe, cần quan tâm giúp đỡ mọi người lúc gặp khó khăn, không làm tổn thương người khác là chúng ta đã biết cách giao tiếp rồi
          Mỗi câu chuyện là một cảm nhận, một chia sẻ đầy lý thú mà mình không thể giới thiệu hết trong khoảng thời gian có hạn. Mời các bạn hãy cùng tìm đọc, cảm nhận, làm giàu thêm vốn hiểu biết , kỹ năng sống của bản thân mình.
       Một lần nữa xin trân trong giới thiệu tới các bạn cuốn sách cuốn sách “Rèn kĩ năng sống cho học sinh” của tác giả Nguyễn Khánh Hà. Cuốn sách thực sự là một tài liệu tham khảo hữu ích, có tác dụng giáo dục kĩ năng sống hiệu quả mà nhẹ nhàng. 


Các em học sinh háo hức theo dõi các bạn giới thiệu sách

Tác giả bài viết: Ngô Thị Hồng Hải