Trường Tiểu học Đức An tổ chức dạy thể nghiệm phương pháp "Bàn tay nặn bột"

Ngày 14 tháng 12 năm 2015 dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, Trường tiểu học Đức An tổ chức dạy thể nghiệm phương pháp "Bàn tay nặn bột". Về tham dự 2 tiết dạy thể nghiệm có các đồng chí cán bộ quản lí và giáo viên của 5 trường tiểu học trong cụm: Tiểu học Đức An, Đức Lâm, Đức Dũng, Đức Lập và Tân Hương. Thay mặt cho đội ngũ giáo viên giảng dạy tại Trường Tiểu học Đức An cô giáo Lê Thị Tâm lên lớp bài "Lá cây" môn Tự nhiên - Xã hội lớp 3 và cô Hoàng Thị Nguyệt Minh lên lớp bài "Không khí có tính chất gì?" môn Khoa học lớp 4.
Trường Tiểu học Đức An tổ chức dạy thể nghiệm phương pháp "Bàn tay nặn bột"
Qua tiết dạy của hai cô giáo, các đồng nghiệp đã nắm rõ ràng hơn, cụ thể hơn về 5 bước của tiến trình dạy học môn Tự nhiên - Xã hội và môn Khoa học ở Trường Tiểu học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột".

Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề.

Bước 2: Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh.

Bước 3: Đề xuất câu hỏi (dự đoán/giả thuyết) và phương án tìm tòi.

Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi.

Bước 5: Kết luận kiến thức.

Mỗi bước dạy của bài học giúp các đồng chí giáo viên thấy được các em học sinh không phải "cưỡi ngựa, xem hoa", thụ động tiếp thu các kiến thức khoa học. Mà học sinh chính là những người chủ động trong các hoạt động học tập, xây dựng kiến thức thông qua khám phá, thử nghiệm, thảo luận, hợp tác với bạn dưới sự giúp đỡ của giáo viên. Qua đó học sinh nắm vững kiến thức, phát triển năng lực nhận thức và tư duy sáng tạo, phát triển năng lực quan sát thực hành, kĩ năng hợp tác theo nhóm, kĩ năng diễn đạt qua ngôn ngữ nói và viết.

 
Qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập, các bước của phương pháp "Bàn tay nặn bột"  học sinh hình thành tác phong và thói quen làm việc khoa học, thói quen độc lập suy nghĩ sáng tạo trong hành động. Học sinh dần được hình thành, bồi dưỡng óc tò mò, ham muốn khám phá, lòng yêu thích và say mê nghiên cứu khoa học...

Sau khi dự các tiết dạy các đồng chí giáo viên cũng đã tiến hành trao đổi, góp ý cùng nhau rút kinh nghiệm thống nhất quy trình tiết dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Để hôm sau về trường của mình, không còn những thắc mắc, băn khoăn, trăn trở nữa. Các đồng chí có thể tự tin lên lớp một số bài học của môn Tự nhiên - Xã hội và môn Khoa học theo phương pháp "Bàn tay nặn bột".

Tác giả bài viết: Nguyễn Oanh

Nguồn tin: Tiểu học Đức An