Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 2546

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 97995

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11558291

 
Trang nhất » Tin Tức » Tổng hợp 16:05 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Lễ hội Valentine: Nhớ Valentino vị linh mục nhân ái

Thứ hai - 25/08/2014 02:59
Lễ hội Valentine: Nhớ Valentino vị linh mục nhân ái

Lễ hội Valentine: Nhớ Valentino vị linh mục nhân ái

Lễ hội Valentine bắt đầu từ bao giờ, và có phải ai cũng hưởng ứng ? Những “bíến thể” của Valentine. Quà Valentine nói lên điều gì ? Hãy dành một ngày để tôn vinh Tình yêu.
Thời hội nhập, các lễ hội ở nước ta ngày một phong phú bởi những lễ hội … nhập ngoại. Trong cái không khí rộn ràng của mùng Một Tết có thêm một lễ hội tưng bừng: Lễ hội Tình yêu.
Thông điệp của lễ hội Valentine: Tình yêu phải được trân trọng, duy trì.

Lễ hội Tình yêu – Valentine’s Day - xuất xứ từ truyền thuyết trong Đạo Cơ đốc. 
Thời ấy, Hoàng đế Claudius II trị vì thành La Mã là một vị vua ham chinh phạt. Cuộc chiến tranh do ông phát động không được lòng dân, nên họ không chịu gia nhập đội quân viễn chinh. Ông cho rằng đó là vì những người đàn ông không muốn rời xa gia đình, các chàng trai chẳng thích xa cách người yêu. Do vậy ông ra lệnh cấm các cặp vợ chồng gặp nhau, huỷ bỏ mọi đám cưới, xử tử nhưng vi linh mục công nhận họ đính hôn. 
Valentino là một linh mục nhân ái. Bất chấp lệnh của nhà vua, ông vẫn bí mật làm phép rửa tội cho những đôi trẻ thương yêu nhau thành vợ thành chồng. 
Chuyện đến tai vua. Linh mục Valentino bị kéo lê đi khắp đường phố, đánh bằng roi cho đến chết và sau đó bị chặt đầu. Vụ xử tử dã man này xảy ra nhằm ngày 14 tháng 2, năm 273.
Thương tiếc ông, nhân dân lấy ngày ấy làm ngày kỷ niệm và dần dần biến thành Ngày lễ hội của Tình yêu, mang theo Thông điệp: Tình yêu phải được trân trọng, duy trì.
Trên tinh thần ấy lễ hội Valentine, không mang tính tôn giáo nữa mà là một Ngày văn hoá đơn thuần, dành cho Tình yêu và người yêu, thế thôi ! Nó đã trở thành phong tục, bắt đầu ở châu Âu, theo chân những người nhập cư sang châu Mỹ rồi lan sang một số nước châu Á và châu Phi.
Lễ hội Valentine đến Việt Nam chưa lâu, chừng hai thập kỷ trở lại. Thế nhưng nó được nhanh chóng hưởng ứng. Những người giang rộng vòng tay ra đón nó là lớp người sôi nổi, năng động và dễ dàng tiếp nhận cái mới : Thanh niên.
Valentine trên toàn thế giới  
Ngày Valentine được kỷ niệm đầu tiên tại Anh vào thế kỷ 17, và mãi nửa thế kỷ 18 mới phổ biến ở châu Âu. Nó có những nét chung như tặng hoa, sôcôla, thiếp tỏ tình, dù tình yêu đã xưa cũ giữa những cặp vợ chồng già hoặc mới là sự e ấp của  thứ Tình yêu “chưa nói yêu nhau, chưa lời ước hẹn, mà sao như đã, như là của nhau”.
Ở Đan Mạch và Na Uy, lễ hội Valentine cũng thiếp cũng quà nhưng nếu thiếu một bữa ăn ngon và lãng mạn giữa “hai nửa” thì vẫn chưa trọn vẹn. Thuỵ Điển gọi nó là Ngày “Dành toàn bộ Trái tim” (All Hearts’ Day) và chỉ bắt đầu vào năm 1960 dưới ảnh hưởng của Mỹ và do những nhà công nghiệp trồng hoa khởi xướng vì mục đích kinh doanh. Phần Lan gọi Ngày Valentine là Ngày Bạn bè (Friends’ Day), dể gợi nên một niềm tiếc nuối khôn nguôi “giá như ngày ấy…”. Slovenia – coi Ngày Valentine tượng trưng cho mùa Xuân, mang lại sức sống cho cây cỏ, mùa màng. Thế nên, họ mang cuốc ra các vườn nho dãy cỏ lấy hên. Họ cũng có Lễ hội Tình yêu nhưng muộn hơn đúng một tháng, ngày 14/3, gọi là Ngày Thánh Gregory.
Tại Nhật Bản, cho tới những năm 1980, do sự khởi xướng của một người đàn ông nào đó, nó được gọi là ngày giri-choko (giri là sự bắt buộc, choko là sôcôla), hàm ý đây là ngày tặng sôcôla, nhưng phụ nữ tặng sôcôla và hoa cho đồng nghiệp nam hoặc người yêu, chứ không phải ngược lại. Các chàng chỉ việc “há miệng chờ sung”. Nhưng hãy đợi đấy, một phụ nữ (chắc chắn thế) bèn nghĩ ra Ngày trả lễ, White Day đúng một tháng sau. Ngày ấy ngưòi nào đã trót nhận tặng phẩm phải đáp lễ bằng những món đồ giá trị hơn nhiều. Tục lệ này từ Nhật đã lan sang Hàn Quốc, Hongkong, Đài Loan.  
Trung Quốc từ xưa có một ngày hội gọi là Lễ xảo tiết mà người phương Tây gọi là Chinese Valentine’s Day. Trong ngày này, các cô thiếu nữ bày các vật dụng mà mình tự tay làm ra (quần áo, giày dép, đồ thêu thùa, bánh trái …), cầu mong sự “để mắt” của một chàng trai giỏi giang làm bờ vai cho mình tựa. Tuy nhiên giới trẻ nước này không dại gì mà bỏ qua Lễ hội Valentine 14/2.  
Ở đâu từ chối Valentine ?Là ngày lễ hội vui vẻ và ý nghĩa thế, Nhưng những nước lấy một tôn giáo khác làm “quốc đạo” (trừ Phật giáo có quan điểm rất thoáng) thường kỳ thị và không chấp nhận Lễ hội này.
Thanh niên Thái Lan – với hơn 90% dân theo đạo Phật đón Lễ hội Valentine hệt một nước châu Âu. Năm 2005, khoảng 40% sinh viên kỷ niệm Ngày Valentine. Nhiều cặp nam nữ xếp hàng rồng rắn trước Toà thị chính chờ đăng ký kết hôn, hàng nghìn đám cưới tổ chức vào 14/2 với hy vọng Tình yêu của họ sẽ vĩnh viễn bền chặt, sống bên nhau đến cuối cuộc đời.
Những nước theo Ấn Độ giáo (Hinduism), Do Thái giáo và Hồi giáo, thường không chấp nhận ngày Lễ hội này. Hàng năm, ngày 14/2 tại Ấn Độ thường có những cuộc biểu tình phản đối với những hành động quá khích như đập phá các cửa hàng bán hoa và tặng phẩm, đốt các tấm thiếp chúc mừng Ngày Valentine.  
 
Tặng phẩm Valentine


 
 
Hoa, sôcôla, thiếp chúc mừng dường như đã trở thành truyền thống.
Mỗi loài hoa thể hiện một thông điệp gửi đi. Có những “Tự điển tra cứu” (nổi tiếng nhất là cuốn “Language of flowers”) để mỗi khi nhận được hoa, cứ việc “tra” ra là bạn sẽ hiểu “ai đó” muồn thì thầm với bạn – và chỉ riêng bạn – “điều gì đó”.
Trong ngày này, hoa Hồng lên ngôi vì chúng là biểu tượng của Tình yêu. Hãy chú ý đến màu sắc. Hồng đỏ - Anh yêu em say đắm. Hồng bạch – Em thật trong trắng. Hồng vàng cam - Trời ơi, em quyến rũ quá. Hồng phơn phớt – Anh thoáng nghi ngờ, liệu tình em có đổi thay ? Hồng vàng nhạt – Chúng mình chỉ nên duy trì Tình bạn …
Tiếp đó chú ý đến số lượng. Chẳng hạn một bông để nói – Anh sẵn sàng yêu đơn phương, 2 bông - Anh khắc khoải chờ đợi một hồi âm, 7 bông – Anh yêu em bằng Tình yêu cuồng nhiệt, 9 bông – Chúng mình sẽ mãi mãi bên nhau, 10 bông – Em là một người hoàn hảo, 11 bông – Anh quyết biến em thành một nửa của đời anh, 13 bông – Xin lỗi em, chúng mình chỉ có thể là bạn thôi, em nhé.Món quà thứ hai không thể thiếu là sôcôla. Càng nhiều càng tốt, nhưng nếu ít thì cũng phải là một hộp gồm những viên sôcôla có hình trái tim hoặc đựng trong chiếc hộp hình trái tim.. Tình yêu mà.
Món quà thứ ba là thiếp chúc mừng. Chúng đa dạng, đẹp và ngộ nghĩnh nữa. Hiệp hội Bưu điện thế giới cho biết, Ngày Lễ hội này họ đã chuyển đi trên dưới một tỷ tấm thiếp, nếu kể cả những tấm thiếp đưa trực tiếp nữa thì vài tỷ. Có lẽ phải đốn hàng chục hecta rừng mới đủ gỗ làm giấy để phục vụ Ngày lễ Tình nhân. 
Thời @, tặng phẩm mở rộng. Những album nhạc trở thành phổ biến. Rồi chắc chẳng ai “nỡ” từ chối chiếc USB dung lượng cao, chiếc điện thoại di động xinh xinh, sang hơn nữa thì chiếc iPod đa chức năng, đồ trang sức, nước hoa Chanel số 5 …
                                                                (Nguồn: VietnamNet.vn)
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm