Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 1114

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 98787

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11559083

 
Trang nhất » Tin Tức » Tin các báo 06:14 EDT Chủ nhật, 28/04/2024

Thông cáo báo chí về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009

Thứ năm - 21/08/2014 23:25
Chiều 4/6/2009, ngay sau khi kết thúc kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2009, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo. Sau đây là toàn văn Thông cáo báo chí của Bộ tại cuộc họp báo.
THÔNG CÁO  BÁO CHÍ
  VỀ KỲ THI TỐT  NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2009
Trong các ngày 02, 03 và 04 tháng 6 năm 2009, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2009 đã được tiến hành trên phạm vi toàn quốc. Đây là kỳ thi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với lộ trình đổi mới công tác thi và tuyển sinh của ngành giáo dục và đào tạo; vì vậy, công tác tổ chức thi có một số thay đổi so với trước đây như coi thi theo cụm, chấm thi theo phương thức đổi chéo bài thi tự luận giữa các địa phương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chủ trương tổ chức kỳ thi thật nghiêm túc, đảm bảo khách quan, công bằng, chính xác, tạo tiền đề cơ bản để tiến tới tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ quan trọng để tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, Bộ GDĐT đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2008-2009, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục; quán triệt sâu rộng chủ trương của Bộ, tăng cường công tác tuyên truyền; đề ra phương hướng và những biện pháp chỉ đạo thực tiễn, khả thi để tổ chức kỳ thi.
Cùng với việc ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT phù hợp thực tế và đáp ứng yêu cầu đổi mới thi và tuyển sinh, Bộ GDĐT ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức thi, hướng dẫn ôn tập cho học sinh, xây dựng phần mềm quản lý thi để thống nhất sử dụng trên phạm vi toàn quốc và yêu cầu đẩy mạnh tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ, giáo viên.  Bộ cũng đã yêu cầu các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện để huy động cán bộ giảng viên tham gia các đoàn thanh tra của Bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát tất cả các khâu của kỳ thi tại các địa phương.   
Kỳ thi đã nhận được sự đồng thuận và đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội. Lãnh đạo các ngành Trung ương, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố đã tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cùng ngành giáo dục và đào tạo thực hiện tốt công tác thi và đảm bảo an toàn cho kỳ thi.  
Thực hiện chỉ đạo của Bộ, Ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức thi, đề ra các giải pháp thực tế và khả thi, thống nhất quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 tại địa phương đúng kế hoạch, đúng quy chế. Đặc biệt, kế hoạch huy động các nhà trường phối hợp với các lực lượng xã hội và phụ huynh học sinh đảm bảo an toàn về đi lại, đề phòng tai nạn giao thông, đáp ứng việc ăn, nghỉ, đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm cho thí sinh tham gia thi cụm đã được tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh dự thi. Nhiều địa phương tuy còn khó khăn nhưng đã cố gắng có nhiều giải pháp hỗ trợ thí sinh như: trợ giúp tiền đi lại, ăn ở, phương tiện đưa đón  thí sinh tham gia thi cụm như các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng v.v...
Sở giáo dục và đào tạo các địa phương đã phối hợp đồng bộ với các ban ngành trong việc xây dựng phương án tổ chức thi chu đáo, phù hợp với thực tế. Phương án coi thi theo cụm, phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, bảo mật cho toàn bộ các khâu của kỳ thi đã được thực hiện nghiêm túc. Các trường đại học, cao đẳng đã huy động cán bộ, giảng viên tham gia các đoàn thanh tra của Bộ. Các bộ, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và ngành giáo dục các cấp chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, điều kiện an ninh cho kỳ thi. Các phương tiện thông tin đại chúng đã phối hợp có hiệu quả trong việc tuyên truyền và đưa tin về kỳ thi.
Việc soạn thảo và sao in, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện tuyệt đối an toàn, bí mật. Theo đánh giá ban đầu, đề thi đã đảm bảo yêu cầu chính xác, khoa học, bám sát yêu cầu của chương trình THPT, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời phân hoá được trình độ của các đối tượng dự thi. Đề thi môn Văn đã ra theo hướng “mở”, phát huy năng lực sáng tạo, năng khiếu riêng của từng học sinh. Đề thi các môn ngoại ngữ, Vật lí, Hoá học, Sinh học đáp ứng yêu cầu của thi trắc nghiệm.
Sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời của các lực lượng tham gia tổ chức thi đã đạt được hiệu quả tích cực, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng kế hoạch, khắc phục về căn bản những hạn chế, bất cập từng tồn tại trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT nhiều năm trước.
 Năm nay có 1.054.744 thí sinh dự đăng ký dự thi, thấp hơn 10,8% so với năm 2008 (1.182.992 thí sinh dự đăng ký dự thi). Tỷ lệ thí sinh dự thi so với tổng số đăng ký thi đạt  99,47%, cao hơn kỳ thi năm 2008 (99,26%;) là 0,21%. Số thí sinh bỏ thi là 5.604, giảm 3.111 thí sinh (35,5%) so với năm 2008 (8.715 thí sinh). Tức là cứ 100 em đi thi thì có 0,5 em bỏ thi. Số thí sinh bị tai nạn giao thông trong khi đi thi cũng giảm 11 trường hợp (73 trường hợp so với 84 trường hợp năm 2008).  
 Số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi trong toàn quốc là 299, giảm 532 trường hợp (64%) so với  kỳ thi năm 2008 (833 trường hợp); chỉ có 01 giám thị bị kỉ luật ở mức đình chỉ công tác thi giảm 14 trường hợp (năm 2008 là 15 trường hợp). Các vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, nhất là việc gian lận có tổ chức trong thi cử tại một số địa phương những năm trước đã không còn tái diễn. Những hiện tượng bất thường và các sự cố xảy ra trong các giờ thi đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy chế thi. Việc trực thi và việc thực hiện chế độ báo cáo có chuyển biến tiến bộ ở mỗi địa phương và trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo cập nhật thường xuyên, liên tục, đầy đủ và chính xác thông tin, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả  của công tác chỉ đạo, quản lý tổ chức thi.  
 Tuy nhiên, vẫn còn những yếu kém, bất cập cần khắc phục trong quá trình tổ chức thi. Vẫn còn tình trạng nhiễu thông tin về đề thi trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của phụ huynh, học sinh. Còn một Hội đồng coi thi tại Bến Tre thiếu đề nên phải sử dụng đề thi dự phòng (năm 2008 hiện tượng này có ỏ 22 Hội đồng). Cơ sở vật chất cho tổ chức thi ở một số địa phương còn chưa được chuẩn bị tốt nên chậm khắc phục được những trường hợp bất thường xảy ra. Trong tổng số 2.399 Hội đồng thi cả nước đã xảy ra mất điện, không đảm bảo ánh sáng chỉ tại 01 Hội đồng coi thi ở Hà Nội và Hội đồng coi thi huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; mưa gió lớn làm ướt giấy thi tại Hội đồng coi thi Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Bên cạnh đó, một số cán bộ, giáo viên còn hạn chế nghiệp vụ, có biểu hiện thiếu sâu sát trong quá trình hướng dẫn thí sinh dự thi, để xảy ra sai sót như việc để thí sinh nhầm lẫn khi điền thông tin cá nhân vào Tờ giấy thi của giám thị buổi thi môn Văn tại Hội đồng coi thi Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp. Tại một số Hội đồng coi thi ở một vài địa phương, mặc dù đã được ngăn chặn và hạn chế nhiều, vẫn tái diễn tình trạng thí sinh mang tài liệu trái quy định vào phòng thi. Ở một vài địa phương, vẫn còn tồn tại hiện tượng thi hộ (tuy đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời) như 1 trường hợp buổi thi môn Văn ở Hội đồng coi thi Nguyễn Hữu Cảnh, tỉnh Bình Phước; 1 trường hợp buổi thi môn Sinh học ở Hội đồng coi thi THPT thị xã Phú Thọ 2, tỉnh Phú Thọ; 2 trường hợp buổi thi môn Vật lí ở Hội đồng coi thi TTGDTX Thanh Chương và Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; 1 trường hợp buổi thi môn Vật lí ở Hội đồng coi thi Lê Hồng Phong, tỉnh Bình Định; 2 trường hợp buổi thi môn Toán ở Hội đồng coi thi Lý Tự Trọng, tỉnh Quảng Nam; 1 trường hợp buổi thi môn toán ở Hội đồng coi thi Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.
 Có thể khẳng định, tuy còn một số hạn chế, thiếu sót nhưng nhìn chung kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 đã được tổ chức đúng kế hoạch, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội và diễn ra an toàn, nghiêm túc. So sánh với các kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây, đây là kì thi được tổ chức tốt nhất. Việc tổ chức tốt kỳ thi đã khẳng định mạnh mẽ, thuyết phục kết quả của 3 năm nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục và cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; đồng thời tạo ra những tiền đề cơ bản, có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương đổi mới thi và tuyển sinh của ngành giáo dục và đào tạo trong thời gian tới; tạo nên niềm hy vọng, tin tưởng trong toàn ngành và ngoài xã hội đối với quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của đất nước thời kỳ phát triển và hội nhập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệt liệt biểu dương những cố gắng to lớn của toàn ngành, của đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên trực tiếp tham gia tổ chức kỳ thi trên phạm vi toàn quốc. Trân trọng cám ơn Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đảng ủy và chính quyền các cấp, các bộ, ban, ngành, các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương tới địa phương, các Tập đoàn, các Tổng Công ty, các lực lượng xã hội đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, điều kiện an ninh và phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009 đạt hiệu quả thiết thực./. 
                                                                            
 
 

Nguồn tin: (Nguồn: Moet.edu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm