Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 1682

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 99602

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11559898

 
Trang nhất » Tin Tức » Tổng hợp 15:21 EDT Chủ nhật, 28/04/2024

10 đặc điểm kỳ lạ nhất của sao Kim

Thứ hai - 25/08/2014 22:59
Sao Kim đi qua mặt trời

Sao Kim đi qua mặt trời

Ngày 6/6/2012 vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiếm có đó là sao Kim - hành tinh song sinh và có quỹ đạo nằm trong quỹ đạo của trái đất - đi vào giữa trái đất và mặt trời cũng giống như nhật thực. Tuy nhiên, do khoảng cách giữa trái đất và sao Kim khá xa nên khi hiện tượng xảy ra người xem thấy hành tinh này hiện ra như một chấm đen tròn nhỏ lướt từ từ qua đĩa sáng của mặt trời. Nhân hiện tượng này, xin giới thiệu với bạn đọc 10 đặc điểm kỳ lạ nhất của ngôi sao mang tên vị thần của tình yêu (Venus):
1. Nhiều núi lửa nhất

 Trên bề mặt sao Kim có nhiều núi lửa nhất trong số tất cả các hành tinh thuộc hệ mặt trời. Các nhà thiên văn học đã biết tới 1.600 núi lửa trên sao Kim, nhưng có thể còn nhiều núi lửa kích thước nhỏ hơn nên khó quan sát từ trái đất. Các nhà khoa học cho rằng phần lớn những núi lửa này đã ngừng hoạt động. 


2. Một ngày kéo dài nhiều năm

Một ngày trên sao Kim kéo dài bằng 243 ngày trên trái đất, còn một năm (tức thời gian quay một vòng quanh mặt trời) lại ngắn hơn, với 224,7 ngày. 

3. Anh em song sinh của trái đất

Trong tất cả các hành tinh thuộc hệ mặt trời, sao Kim là hành tinh gần nhất với trái đất. Hai thiên thể này có kích thước tương đương nhau, và thành phần sao Kim cũng rất giống với của trái đất. Quỹ đạo của sao Kim cũng gần với trái đất hơn bất kỳ hành tinh nào trong hệ mặt trời. Cả hai thế giới để có bề mặt tương đối trẻ, và đều có lớp khí quyển dày với nhiều đám mây, tuy mây trên sao Kim phần lớn là axit sulfuric độc hại. 

4. Sao kim vô cùng nóng

Bầu khí quyển của sao Kim phần lớn là carbon dioxide tạo nên hiệu ứng nhà kính khiến bề mặt sao Kim cực kỳ nóng. Nhiệt độ trên đó có thể lên tới 470 độ C, đủ sức để nung chảy chì. 


5. Áp lực cực lớn

Áp lực không khí trên bề mặt sao Kim cực mạnh, gấp khoảng 90 lần áp lực tại bề mặt nước biển trên trái đất. Nói cách khác, áp lực trên sao Kim tương đương với áp lực tại độ sâu 1km dưới mực nước biển của trái đất. 

6. Hiếm khi sao Kim đi qua mặt trời

Trong số các hành tinh thì sao Kim là hành tinh hiếm hoi chúng ta có thể thấy nó đi qua mặt trời. Từ trái đất chỉ có thể quan sát sao Kim và sao Thủy đi qua mặt trời, mà những sự kiện này cũng hiếm khi xảy ra.  

Một trong những dịp hiếm hoi như thế rơi vào ngày 5-6 tháng 6 năm nay, khi quang cảnh sao Kim đi qua mặt trời có thể được quan sát thấy khi đứng tại vùng phía bắc và một số nơi thuộc phía nam của châu Mỹ, tây Á, đông Phi và gần như toàn bộ châu Âu. Từ khi kính viễn vọng ra đời thì đây mới là lần thứ 7 xuất hiện hiện tượng này. 

 


7. Hành tinh sáng nhất

Sao Kim không phải hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, nhưng khoảng cách gần trái đất khiến nó trông sáng nhất trong số các vì sao có thể được quan sát từ trái đất. Nó cũng là vật thể sáng nhất trong bầu trời đêm, chỉ sao mặt trăng. 

Sao Kim sáng đến nỗi một phi công trên máy bay của hãng hàng không Air Canada hồi tháng 1/2011 đã tưởng sao Kim là một phi thuyền đang bay tới gần. Vì thế, phi công đã gửi tín hiệu cấp cứu để tránh va chạm trên bầu trời với máy bay đó. Sau đó, các chuyên gia đã xác định đó là sao Kim, và vẫn còn cách máy bay tới hàng triệu dặm.

8. Ẩn chứa bí ẩn về người ngoài trái đất

Sao Kim là mục tiêu quan sát của con người trong nhiều đời nay. Người Babylon cổ đại theo dõi sao Kim ngay từ năm 1600 tr.CN. Nhà toán học Hy Lạp Pythago là người đầu tiên phát hiện ngôi sao sáng nhất trên bầu trời vào lúc sáng sớm và ban đêm thực chất vẫn chỉ là sao Kim. 

9. Một hành tinh đầy gió

Gió thổi trên khắp bề mặt sao Kim với tốc độ cực nhanh, có thể đạt tới tốc độ 724km/g ở lớp mây giữa. Tốc độ gió này có lớn hơn tốc độ của những trận cuồng phong mạnh nhất trên trái đất. 

10. Có chu kỳ giống mặt trăng

Sao Kim quay quanh mặt trời trong vòng quỹ đạo của trái đất, hành tinh này cũng có chu kỳ giống như mặt trăng. Khi sao Kim ở phía bên kia của mặt trời là nó đã hoàn thành toàn bộ chu kỳ, và bắt đầu chu kỳ mới khi nó ở khoảng cách giữa trái đất và mặt trời. 

Người đầu tiên phát hiện ra chu kỳ này vào năm 1610 là nhà thiên văn học người Italy Galileo Galilei. 

 


 
(TH từ internet)
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm