Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 4

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 3


Hôm nayHôm nay : 2546

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 98017

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11558313

 
Trang nhất » Tin Tức » Tổng hợp 16:25 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Giải Nobel năm 2011

Thứ hai - 25/08/2014 05:43
Giải Nobel năm 2011

Giải Nobel năm 2011

Giải thưởng Nobel - một giải thưởng có giá trị lớn được thiết lập dựa theo di chúc năm 1895 của Alred Bernhard Nobel - nhà phát minh Thụy Điển với gia tài khổng lồ có được nhờ sự khám phá chất nổ của ông. Bản di chúc viết : "Toàn bộ tài sản để lại của tôi phải được giải quyết bằng cách sau : nguồn vốn, đã đầu tư vào các thị trường chứng khoán an toàn bởi những người điều hành của tôi, sẽ được lập thành nguồn quỹ mà tiền lãi được dành riêng để hàng năm trao cho những ai, năm trước đó, có những cống hiến to lớn cho nhân loại.
Khoản tiền lãi này sẽ được chia thành năm phần tương đương : một phần cho người nào có khám phá quan trọng nhất trong lĩnh vực vật lý; một phần cho người nào có khám phá hay cải tiến quan trọng nhất trong lĩnh vực hóa học; một phần cho người nào thực hiện tốt nhất vai trò thiết lập tình hữu nghị giữa các quốc gia, xóa bỏ hay hạn chế quân đội, giữ gìn và thúc đẩy tiến trình hòa bình. Giải hóa học và vật lý nên được trao bởi Viện khoa học Thụy Điển; giải y học bởi Viện Karolinska ở Stockholm; giải văn chương bởi học viện ở Stockholm và giải hòa bình bởi ủy ban gồm 5 người được bầu từ Hội đồng tuyển chọn Na Uy. Tôi mong muốn rằng việc trao giải không nên cân nhắc đến quốc tịch ứng cử viên, chỉ nên chọn người tốt nhất, cho dù ứng cử viên là người Scandinavia hay không".
Ngoài phần thưởng bằng tiền mặt, người trúng giải Nobel còn nhận được một Huy chương vàng và một văn bằng về lĩnh vực đã nghiên cứu thành công. Ban giám khảo còn chia giải của một lĩnh vực cho hai hoặc ba người (không quá ba). Nguồn quỹ được quản lý bởi ban giám đốc Tổ chức Nobel, làm việc trong nhiệm kỳ hai năm, gồm 6 thành viên : 5 người được bầu bởi hội đồng quản trị có nhắc đến trong di chúc và người còn lại được chỉ định bởi Chính phủ Thụy Điển (6 thành viên này là công dân Thụy Điển hay Na Uy).
Giải Nobel lần đầu tiên được trao vào năm 1901,
Tiến trình chấm giải Nobel cho đến nay vẫn nằm trong vòng bí mật tuyệt đối. Mỗi năm, khoảng 1.000 người đệ trình danh sách đề cử (tự đề cử không hợp lệ). Ai được phép lập danh sách đề cử ? Đó là những người từng trúng giải; những thành viên của các viện trao giải Nobel; các học giả làm việc ở những ngành vật lý, hóa học và y học; các viên chức và thành viên của những trường đại học. Danh sách ứng cử viên không bao giờ được công bố chính thức.
Mùa giải Nobel năm 2011 đã bắt đầu với việc công bố các giải thưởng thuộc các lĩnh vực Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học. và Hòa bình.
Giải thưởng Nobel về vật lý được trao cho ba nhà vật lý thiên văn người Mỹ, những người đã có công "phát hiện sự giãn nở với tốc độ đang tăng nhanh của vũ trụ" là Saul Perlmutter, Adam Riess (quốc tịch Mỹ) và nhà khoa học Brian Schmidt (mang hai quốc tịch Mỹ-Australia).
Giải Nobel Hoá học đã được trao cho nhà khoa học Israel Daniel Shechtman (Viện Công nghệ Israel) nhờ phát hiện ra cấu trúc giả tinh thể.
Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho hay phát hiện của ông Shechtman vào năm 1982 đã thay đổi căn bản cách thức các nhà hoá học xem xét thể rắn. 

Giải Nobel Văn học 2011 đã được trao cho nhà thơ Thụy Điển Tomas Transtroemer giành bởi "qua những hình ảnh trong sáng, súc tích, ông đã mang tới cho mọi người cách tiếp cận hiện thực mới mẻ".
Nhà thơ Tomas Transtroemer được coi là một trong những cây viết xuất chúng nhất tại khu vực Bắc Âu kể từ Thế chiến II, từng là ứng viên tiềm năng của Giải Nobel Văn học trong nhiều năm.
Giải thưởng Nobel Y học năm 2011 đã được trao cho 3 nhà nghiên cứu y học: Bruce Beutler, 55 tuổi, người Mỹ; Jules Hoffmann, 70 tuổi, người Lucxumburg và Ralph Steinman, 68 tuổi, người Canada. Công trình nghiên cứu của ba nhà khoa học này đã phát hiện ra những nguyên tắc then chốt trong cơ chế hoạt động của hệ thống miễn dịch và phát hiện này của họ được coi là một "cuộc cách mạng" trong nhận thức của con người về hệ thống miễn dịch.
Giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2011 được trao cho 3 nhân vật nữ là:
Ellen Johnson Sirleaf là nữ tổng thống dân cử đầu tiên của châu Phi. Kể từ khi nhậm chức năm 2006, bà đã có rất nhiều đóng góp cho việc đảm bảo hòa bình ở Liberia, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao vị trí của người phụ nữ.
Leymah Gbowee là người đã huy động và tổ chức các phụ nữ thuộc mọi sắc tộc và tôn giáo để chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở Liberia, và đảm bảo phụ nữ tham gia vào tiến trình bầu cử. Bà đã nỗ lực tăng cường ảnh hưởng của phụ nữ ở Tây Phi trong và sau cuộc chiến tranh.
Tawakkul Karman là người đóng vai trò hàng đầu trong cuộc đấu tranh đòi quyền của phụ nữ, dân chủ và hòa bình ở Yemen.
Các giải thưởng danh giá này sẽ được trao tại lễ trao giải chính thức tổ chức tại Stockholm vào ngày 10/12 tới nhân kỷ niệm ngày mất của Alfred Nobel, người sáng lập giải thưởng. 
                                                                                                      Bùi Năng Tiến (Tổng hợp)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm