Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 4835

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 104190

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11564486

 
Trang nhất » Tin Tức » Tin các báo 11:39 EDT Thứ hai, 29/04/2024

Tùng Ảnh huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 22/08/2014 22:38
Tùng Ảnh huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Tùng Ảnh huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Cuối năm 2012, xã Tùng Ảnh (Ðức Thọ) sẽ là địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh và các tỉnh Bắc Trung Bộ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Yếu tố làm nên thành công của Tùng Ảnh chính là biết huy động được sức mạnh tổng lực, trong đó vai trò của người dân được đề cao.

Cuối năm 2012, xã Tùng Ảnh (Ðức Thọ) sẽ là địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh và các tỉnh Bắc Trung Bộ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Yếu tố làm nên thành công của Tùng Ảnh chính là biết huy động được sức mạnh tổng lực, trong đó vai trò của người dân được đề cao.

Chủ tịch UBND huyện Ðức Thọ Võ Công Hàm tâm sự: Xã Tùng Ảnh - quê hương đồng chí Trần Phú, được hưởng lợi từ những dự án quốc gia và của tỉnh. Bên cạnh đó, con em Tùng Ảnh thành đạt ở khắp mọi miền đất nước nặng lòng với quê hương, nhất là trong công cuộc xây dựng NTM. Riêng năm 2011 Tùng Ảnh đã kết nối, huy động được số tiền hơn 18 tỷ đồng xây dựng NTM bằng các chương trình lồng ghép của con em địa phương sống xa quê... Nhưng điều cốt lõi nhất vẫn là ý thức từ mỗi cán bộ đến từng người dân Tùng Ảnh đều đau đáu một điều: Quyết tâm xây dựng quê hương Trần Phú ngày càng giàu đẹp. Chính vì thế cấp ủy, chính quyền và người dân Tùng Ảnh đã kiên trì tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM. Tùng Ảnh luôn là địa phương đi đầu trong xây dựng NTM của Hà Tĩnh. Trong giai đoạn đầu (từ năm 2000 đến 2005) Tùng Ảnh là một trong bảy xã đầu tiên hoàn thành 19 tiêu chí NTM do tỉnh đề ra; giai đoạn hai từ 2006-2010, Tùng Ảnh đã trở thành đơn vị duy nhất hoàn thành 33 tiêu chí NTM của tỉnh khi về đích vào cuối năm 2008, rút ngắn được thời gian hai năm. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở Tùng Ảnh còn 2,8%, thu nhập đầu người bằng 1,4 lần so với bình quân chung của cả tỉnh. Việc khuyến học, khuyến tài ở làng "Khoa bảng" này được các dòng họ và chính quyền duy trì thành nếp. Mỗi năm có 50-70 con em Tùng Ảnh thi đậu các trường đại học...

Ðây cũng chính là những lợi thế lớn giúp Tùng Ảnh thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia về xây dựng NTM. Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh: Tùng Ảnh sẽ là xã đầu của Hà Tĩnh và các tỉnh Bắc Trung Bộ hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2012 này. Thành công này bắt nguồn từ việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở cộng đồng dân cư gắn với việc tuyên truyền chủ trương xây dựng NTM mà từ đó hình thành nếp nghĩ và cách làm phù hợp và hiệu quả. Chủ tịch UBND xã Tùng Ảnh Phan Tiến Dũng cho rằng: "Muốn xây dựng NTM thành công thì phải tuyên truyền cho người dân "ngấm" chương trình NTM; từng cá nhân, từng gia đình phải có ý thức sống vì cộng đồng; chung tay xây dựng NTM phải bắt đầu từ suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân. Chính quyền địa phương chỉ định hướng về mặt chủ trương, còn xây dựng phương án và tổ chức thực hiện là do người dân tự bàn bạc và tổ chức thực hiện. Ðất Tùng Ảnh có giá trị cao, việc hiến đất mở đường nếu không có sự đồng thuận của nhân dân thì chính quyền cũng khó triển khai".

Chúng tôi về thôn Sơn Lễ, cảm động nghe những câu chuyện hiến đất mở đường mà vợ chồng bác Nguyễn Năng Sưu là một điển hình. Gia đình bác hiến gần 200 m2 đất vườn cho thôn mở đường. Bác Sưu cho biết: Sau khi có chủ trương mở rộng và nâng cấp tuyến đường liên thôn chạy qua nhà mình, vợ chồng nhiều đêm thao thức, thống nhất hiến đất để làng xóm làm con đường "trong mơ" thật to, thật thẳng... Bà con trong xóm cũng "chung lưng" chia sẻ với gia đình bác Năng, bằng việc họ góp công, góp tiền xây lại tường rào, trồng lại hàng cây có giá trị cho gia đình. Nhưng "điều quan trọng nhất là tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn mà không dễ đổi được bằng vật chất !", bác Sưu cho biết thêm.

Tính đến nay Tùng Ảnh đã có 450 hộ tự nguyện hiến đất, hiến cây có giá trị để mở đường. Những người dân ở lối hai và trong xóm đóng góp tiền của và công sức để bù lại những công trình được xây dựng trên phần đất của các hộ đã hiến. Chỉ riêng sáu tháng đầu năm 2012 đã có 24 công trình do dân tự bàn và tự tổ chức thực hiện. Trong đó nhân dân đóng góp được gần hai tỷ đồng; huy động được 1.328 ngày công; hiến 6.314 m2 đất các loại, trong đó hơn 2.800 m2 đất ở và đất vườn cùng vật kiến trúc trên đất (417 m tường rào, cổng, 715 cây xanh...) trị giá hai tỷ đồng; vận động hàng trăm hộ dân chỉnh trang hàng rào, vườn tược với số tiền 1,3 tỷ đồng; 183 hộ dân xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn, trị giá nhiều tỷ đồng...

Qua gần hai năm thực hiện Chương trình quốc gia về xây dựng NTM, đến nay Tùng Ảnh đã cơ bản hoàn thành gần 17 tiêu chí. Hai tiêu chí mà xã Tùng Ảnh phải nỗ lực hoàn thành trong những tháng tới đó là thi công 9 km giao thông nội đồng, giao thông nông thôn (tiêu chí số 2) và tổ chức phát triển sản xuất (tiêu chí số 13). Sau những ngày mùa bận rộn, hiện bà con Tùng Ảnh lại quyết liệt triển khai giải phóng mặt bằng và thi công những km giao thông cuối cùng.

Như vậy chỉ còn lại tiêu chí số 13, đây là một trong những tiêu chí thực hiện khó khăn nhất của các địa phương thuần nông trong tỉnh Hà Tĩnh nói chung và Ðức Thọ nói riêng. Ðể thực hiện thành công tiêu chí này, Tùng Ảnh đã tiến hành quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa để tăng thu nhập cho bà con. Trước tiên là việc cơ cấu lại các vùng cánh đồng mẫu lớn. Xã đã hình thành cánh đồng mẫu lớn 100 ha (chiếm gần một phần hai diện tích trồng lúa) trồng giống lúa RVT - năng suất cao và phẩm cấp gạo ngon vào sản xuất. Ðể hỗ trợ người dân trồng lúa hàng hóa, huyện và xã đã hỗ trợ 100% giá giống; đồng thời ký kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm sau thu hoạch. Cũng theo Chủ tịch Dũng, Tùng Ảnh đang hướng tới việc trồng lúa sạch để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân. Bên cạnh đó, khuyến khích phát triển kinh tế, nhất là chăn nuôi gia trại gắn với xử lý môi trường (xây dựng bể khí bioga) đang là mục tiêu ưu tiên số một của xã. Cho đến thời điểm này, đã có 55 hộ tham gia chăn nuôi đàn lợn tập trung quy mô từ 10-20 con/hộ có bể bioga. Ðể thực hiện tốt điều này, xã đã hỗ trợ ba triệu đồng/hộ; đồng thời phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện cho mỗi hộ vay 15 triệu đồng để xây dựng bể bioga với lãi suất vay thấp... Ngoài phát triển đàn lợn, Tùng Ảnh còn tập trung xây dựng gia trại chăn nuôi gà tập trung, quy mô 5.000 con, tại xóm Châu Tượng; nhân rộng mô hình trồng hoa trên khuôn viên 3,3 ha tại xóm Châu Nội do anh Nguyễn Huy Dương làm chủ. Xã khuyến khích 17 hộ dân triển khai dự án trồng rau sạch ở khu vực Bãi Soi, rộng bảy ha vào vụ đông 2012. Dù không có nhiều diện tích tự nhiên nhưng thông qua việc quy hoạch và tổ chức lại sản xuất, tới đây Tùng Ảnh sẽ có nhiều mô hình trồng hoa, rau... mới xuất hiện.

Với đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ xã đến từng thôn xóm năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và biết phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân; đồng thời đề cao vai trò chủ thể của mỗi người dân, xem dân là gốc, Tùng Ảnh sẽ trở thành đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Tùng Ảnh hiện đang là điểm đến tham quan, học tập của không ít địa phương trong cả nước. Hà Tĩnh cần sớm nhân rộng mô hình xây dựng NTM này.


                                           Thành Châu - Hoài Nam
                                            Nguồn: nhandan. org.vn

Nguồn tin: Nguồn: nhandan. org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm