Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 1628

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 96755

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11557051

 
Trang nhất » Tin Tức » Tin nội bộ 04:09 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Đến với trường học ở Liên Minh sau lũ

Thứ hai - 25/08/2014 05:08
Đến với trường học ở Liên Minh sau lũ

Đến với trường học ở Liên Minh sau lũ

áng 26/10, trời mưa nhỏ. Thấy TV thông báo miền Trung tiếp tục chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh nên bỗng dưng có cảm giác lo lo. Trận lũ lịch sử vừa đi qua để lại hậu quả năng nề chưa khắc phục được. Nếu mưa nữa thì… Biết mình cũng chẳng làm gì được nhưng tôi vẫn quyết định không tới cơ quan mà đi đến các trường vùng ngoài đê. Trong số các trường bị ngập lụt vừa qua, có lẽ các trường ở xã Liên Minh thiệt hại nặng nề nhất.
7h15 phút, có mặt tại trường THCS Liên Minh. Tiết học đầu tiên sau hơn một tuần nghỉ lụt đã bắt đầu. Sân trường vắng lặng khác hẳn những ngày qua. Ngoài các thầy cô đang lên lớp, số còn lại đang tiếp tục sắp xếp lại bàn ghế, tủ… ở các phòng họp, phòng làm việc. Qua trò chuyện với hiệu trưởng Trần Thị Vân và các giáo viên trong trường, tôi mới biết thêm nhiều điều về trận lũ vừa qua ở ngôi trường này.
Sáng thứ 7 (16/10), trời mưa to nhưng trường vẫn dạy học bình thường. Theo sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, BGH đã chủ động thông báo cho học sinh nghỉ học và tập trung toàn thể cán bộ giáo viên để chuyển hồ sơ sổ sách, thiết bị văn phòng lên tầng 2 đề phòng lũ đến.
Và rồi lũ đã đến thật nhanh với sức tàn phá khủng khiếp. Bác Lượng - bảo vệ trường kể lại: Nước lên nhanh quá. Một mình tôi trực ở trường phải nhịn đói suốt cả ngày chủ nhật. Nhà thì ở ngay phía trước trường nhưng không sao về được; mọi người cũng không thể vào trường được vì nước chảy mạnh..
Ngày 20/10, Ngày PNVN, mấy chị em đứng trên đê nhìn sang trường thấy dòng nước cuồn cuộn ngầu đục mà lòng như có lửa đốt. Buổi chiều, nước đã bắt đầu chững lại. Thầy Nhật – Giáo viên thể dục xung phong đi thuyền để tếp tế thức ăn, nước uống cho bác bảo vệ trường và nắm tình hình về báo cáo với BGH.
Ngày 21/10 các phòng học vẫn ngập nước, BGH và một số thầy cô đã đến được trường để lau chùi bàn ghế. Trong tối 21/10, mặc dù nước lũ còn mạnh nhưng bác Châu, bác Lộc (hội trưởng và hội phó) cùng nhiều phụ huynh đã ở lại để lau chùi các phòng học.
Ngày 22/10: Toàn thể cán bộ, GV đều có mặt tại trường cùng với 60 chiến sĩ cảnh sát cơ động Bộ công an giúp sức để khắc phục hậu quả lũ lụt. Nước rút đến đâu, lau chùi đến đó. Nếu không có mặt tại đây vào những ngày này thì khó mà hình dung ra hậu quả lũ lụt đã gây ra đối với các trường học như thế nào. Khoảng 600 mét tường rào của cả 2 trường THCS và Tiểu học đã bị lũ xô đổ. Dòng nước hung dữ đã đào xới tạo thành nhiều hố sâu trong trường. Sân của cả 2 trường đã bị bồi lấp bởi hàng ngàn mét khối bùn đất. Nhà để xe, nhà vệ sinh của cả 2 trường đều bị hư hỏng nặng.
Gặp cô Nguyễn Thanh Hải - Hiệu trưởng TH Liên Minh tại văn phòng trường, tôi hỏi đùa: Hình như hôm nay trường có vẻ sạch hơn mọi khi ? Cô Hải cho biết: cuối buổi chiều qua, mặc dù công việc dọn dẹp đã được giáo viên và các lực lượng hỗ trợ (như ở trường THCS) đã kết thúc; nhưng vẫn thấy chưa thật yên tâm nên đã nhờ phụ huynh mượn máy bơm công suất lớn về xả nước chùi thêm lần nữa mới được như vậy.
Hậu quả cơn lũ gây ra đối với trường TH cũng tương tự như ở trường THCS vì 2 trường đều nằm ngay luồng chảy của lũ. Chỉ riêng lượng bùn đất vùi lấp sân trường đã tới hàng ngàn m3. Nước lũ đã làm sụt nền hầu hết các phòng học, làm hỏng 50 bộ bàn ghế, phá hủy toàn bộ vườn hoa, cây cảnh, nhà để xe, công trình vệ sinh. Do địa phương nằm trong vùng lũ nên hầu hết sách vở, đồ dùng học tập của học sinh đều bị hỏng.
Đã đến giờ ra chơi. Sân trường lại ngập tràn áo trắng, khăn quàng đỏ. Từ các em học sinh đến các thầy, cô nét mặt ai ai cũng lộ rõ niềm vui. Vui vì lũ đã qua, trường đã sạch, công việc dạy học lại tiếp tục. Trong buổi học này, cả 2 trường chỉ có 3 học sinh nghỉ học vì ốm.
Tôi  có một câu hỏi cho cả 2 cô Trần Thị Vân - Hiệu trưởng THCS và Nguyễn Thanh Hải - Hiệu trưởng Tiểu học Liên Minh: Đây là cơn lũ lịch sử, có sức tàn phá lớn; hậu quả để lại cho cả 2 trường là rất lớn. Làm sao trong một thời gian ngắn (4 ngày) mà các trường hoàn thành được khối lượng công việc lớn như vậy, để hôm nay tiếp tục dạy học bình thường ? Và đã nhận được câu trả lời chung. Đó là:
Thứ nhất: Tập thể cán bộ, giáo viên luôn có trách nhiệm với trường; không quản ngại vất vả, khó khăn sẵn sàng làm việc để nhanh chóng đưa hoạt động dạy học trở lại bình thường. Từ ngày 22/10 đến nay, hầu như tất cả giáo viên của các trường đều ngày 2 buổi có mặt tại trường. Phải biết tranh thủ sức mạnh tại chổ (phụ huynh, chính quyền và nhân dân địa phương) trong việc bảo vệ tài sản nhà trường trong thời gian lũ và khắc phục hậu quả sau lũ rút.
Thứ hai: Ở vùng lũ nên các trường đều đã có kinh nghiệm trong việc phòng chống và khắc phục hậu quả lũ lụt như việc đưa tài sản lên tầng cao; nước rút đến đâu lau chùi đến đó… Việc lau chùi, dọn dẹp sau lũ cũng đã được phân công cụ thể từ trước nên có sự chủ động thực hiện.
Luôn đặt vấn đề an toàn tính mạng con người lên trên hết nên các trường đã chủ động thống báo cho học sinh nghỉ học khi nước bắt đầu dâng lên.
Thứ ba: Được sự quan tâm động viên giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo các cấp, các lực lượng, các tổ chức đoàn thể và phụ huynh học sinh, nhân dân địa phương. Trong những ngày lũ lụt vừa qua, các đồng chí Huỳnh Đảm - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Tỉnh uỷ, Nguyễn Trí Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Nguyến Văn Quý – Bí thư Huyện uỷ, Võ Công Hàm - Chủ tịch UBND Huyện, Trần Văn Kỳ - Phó Bí thư thường trực huyện uỷ; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD-ĐT đã đến thăm và động viên các trường. Các trường rất biết ơn sự giúp đỡ tận tình của các Đội CSCĐ Bộ công an, các sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh, trường Cao đẳng Kỹ nghệ Hà Tĩnh, các đoàn viên chi đoàn Hoàng Văn Thụ (UBND huyện), cơ quan Bảo hiểm Đức Thọ, các xã Đức An, Tùng Ảnh, các em học sinh trường THPT Minh Khai… đã tham gia lao động dọn đất bùn, san lấp mặt bằng, làm vệ sinh… để có được quang cảnh trường lớp sạch sẽ hôm nay.
Đã có nhiều tổ chức, tập thể đến tặng quà, động viên các trường trong và sau lũ lụt.
Đúng là có qua cơn hoạn nạn mới hiểu hết được lòng nhau.
Những khó khăn còn đó.
Tôi đã đọc thấy trên nét mặt của các cô hiệu trưởng vẫn thoáng vẻ ưu tư. Làm thế nào để có đủ sách vở cho học sinh? Bao giờ mới xây lại được 600 mét tường rào, làm lại nhà để xe và các công trình vệ sinh… Và xây được rồi, liệu những năm sau có còn lũ nữa không ?
Tôi chợy nhớ hình ai đó có nói sắp tới, trong chương trình sống chung với lũ có dự án xây trường… Đó cũng chỉ là nghe nói thôi nhưng cũng rất mong được như vậy.
Các trường học ở Liên Minh nói riêng và ở các vùng lũ nói chung vẫn đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, của toàn xã hội.
Một số hình ảnh

Hậu quả nặng nề


Lãnh đạo Sở GD-ĐT động viên


Chủ tịch UBND Huyện chia sẽ khó khăn


Giáo viên của trường san lấp đất cát




CSCĐ và thanh niên tình nguyện giúp trường

Hôm nay, sân trường đã sạch bùn đất


và đầy ắp tiếng cười...






Nhưng... Khó khăn còn đó...
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm