Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 1981

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 97108

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11557404

 
Trang nhất » Tin Tức » Tin nội bộ 07:33 EDT Thứ bảy, 27/04/2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2010 – 2011 cấp THCS Phòng GD-ĐT Đức Thọ: Khơi dậy niềm đam mê, vững tin và quyết tâm nâng cao chất lượng dạy học.

Thứ hai - 25/08/2014 04:44
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2010 – 2011 cấp THCS Phòng GD-ĐT Đức Thọ: Khơi dậy niềm đam mê, vững tin và quyết tâm nâng cao chất lượng dạy học.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2010 – 2011 cấp THCS Phòng GD-ĐT Đức Thọ: Khơi dậy niềm đam mê, vững tin và quyết tâm nâng cao chất lượng dạy học.

Sáng ngày 16/9/2010, Phòng GD-ĐT Đức Thọ tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2009 – 2010 và triển khai nhiệm vụ năm học 2010 – 2011 cấp THCS. Đến dự hội nghị có Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trí Hiệp - Phó Giám đốc trực Sở GD-ĐT; thầy giáo Lê Chí Thành - Trưởng phòng GD-ĐT; Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn các trường và toàn thể đội ngũ giáo viên giỏi, CSTĐ và giáo viên cốt cán các bộ môn.
Sau lời khai mạc của thầy Trịnh Hồng Mạnh – Phó trưởng Phòng, thầy Bùi Năng Tiến – Chuyên viên Phòng đã thay mặt chủ trì Hội nghị trình bày bản Báo cáo Tổng kết năm học 2009 – 2010 và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2010 – 2011 cấp THCS.     Báo cáo Tổng kết năm học đã đánh giá những kết quả cấp THCS huyện nhà đạt được trong năm học vừa qua từ công tác chỉ đạo dạy - học đến công tác phổ cập giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia,  trường học thân thiện, học sinh tích cực và công tác xây dựng cơ sở vật chất, tự làm và mua sắm thiết bị dạy học. Các trường đã xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện, đoàn kết, cùng nhau khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học. Ý thức phấn đấu nỗ lực tự học và sáng tạo nhằm nâng cao kiến thức, trình độ tay nghề trong cán bộ giáo viên khá cao. Phòng đã đầu tư chỉ đạo công tác bồi dưỡng HSG, bồi dưỡng và phụ đạo học sinh yếu kém; tổ chức hiệu quả các cuộc hội thảo về đổi phương pháp dạy học, hội thảo về hướng dẫn ôn tập cuối năm cho học sinh khối 9. Cùng với những kết quả đó, Phòng cũng giữ vững thành quả trong kế hoạch phổ cập giáo dục THCS với kết quả 28/28 xã, thị trấn đạt mức vững chắc. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đạt chỉ tiêu đề ra (thêm 2 trường vừa được công nhận, tính đến nay tonaf huyện có 10 trường THCS đạt chuẩn Quốc gia). Hoạt động ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý giáo dục tiếp tục được thực hiện có hiệu quả...
     Bên cạnh những thành quả đáng ghi nhận, Báo cáo Tổng kết cũng chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế về nhiều mặt, như: cơ sở vật chất một số trường chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ dạy học; một bộ phận cán bộ quản lí và giáo viên chưa thật tận tâm với nghề; công tác hướng nghiệp, phân luồng sau THCS hiệu quả chưa cao.
Với chủ đề Năm học đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2010-2011 các trường tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành, gắn việc thực hiện với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi cơ quan quản lí và cơ sở nhằm tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục trung học. Tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động, các hội thi …theo hướng tăng cường tính giao lưu, tương tác, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục chung. Các trường chủ động xây dựng môi trường công sở thân thiện, văn minh; bài trừ các hành vi thiếu thân thiện trong nhà trường…
Phương hướng xác định cụ thể các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng giáo dục trung học là thực hiện tốt chương trình và kế hoạch giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Dựa trên chuẩn kiến thức kĩ năng của Chương trình, giáo viên cần có kế hoạch dạy học hợp lí, dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh, nhằm phát huy tính tích cực chủ động của các em và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức dạy học. Dạy học cần chú trọng rèn luyện kĩ năng, khả năng tự học, tăng cường hoạt động ngoại khoá, các hình thức câu lạc bộ… Tăng cường ứng dụng CNTT, phát động phong trào rèn luyện nghiệp vụ sư phạm – như ngôn ngữ nói và viết, trình bày bảng… Chỉ đạo tích cực và tăng cường quản lí công tác đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Nghiên cứu khoa học, đúc rút SKKN được nhấn mạnh là một nhiệm vụ chuyên môn nhằm mục đích thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học.. 
Tiếp tục, tham mưu tăng cường đầu tư xây dựng, củng cố CSVC cho các trường, chú trọng đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia; tiếp tục đổi mới công tác quản lí giáo dục, thực hiện phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí…
     Hội nghị cũng được nghe các ý kiến trao đổi thiết thực của đại diện các trường THCS trong huyện. Đó là kinh nghiệm dạy học phân hoá của trường THCS Hoàng Xuân Hãn do cô giáo Đặng Thị Trâm – Phó hiệu trưởng trình bày; kinh nghiệm phân luồng học sinh do thầy Đoàn Tử Giang Lâm – nguyên Hiệu trưởng THCS Đồng Lạng chia sẻ; những điều tâm huyết về việc chấm chữa bài cho học sinh của cô giáo Hồ Thị Nhàn (THCS Hoàng Xuân Hãn); những trăn trở trong đánh giá thi đua và quyết tâm làm chuyên môn của thầy Lê Hải Dương ( HT THCS Lê Ninh), thầy Phan Đình Oánh ( HT THCS Nguyễn Biểu)… Tất cả những ý kiến thảo luận tại Hội nghị đều có chất lượng tốt, được đại biểu tham dự đồng tình.
       Một điều đặc biệt của Hội nghị Tổng kết năm học 2009-2010 và Triển khai nhiệm vụ năm học mới 2010-2011 cấp THCS này là sự hiện diện của Nhà giáo nhân dân Nguyễn Trí Hiệp. Thầy không chỉ đến tham dự và chỉ đạo Hội nghị với tư cách là Phó Giám đốc Sở GD-ĐT mà còn là một cuộc trở vềvới vùng đất học Đức Thọ mà thầy từng có đến 25 năm gắn bó. Trong tâm thế ấy, với mong muốn chất lượng giáo dục Đức Thọ phải xứng tầm với vùng đất học, bài nói chuyện của NGND Nguyễn Trí Hiệp đã bày tỏ những tư tưởng, quan niệm sâu sắc về nghề, về quản lí giáo dục, về phương pháp dạy học… Thầy bày tỏ sự đồng tình cao với cách làm nêu cao tinh thần tự trọng về nghề của giáo viên - Hạnh phúc của nghề giáo là nhận được niềm tin yêu và quý trọng của học trò. Giáo viên phải hiểu được nỗi trăn trở của những phụ huynh có con em gặp phải những giáo viên thiếu trách nhiệm để nhận thức được trách nhiệm thực sự của bản thân. Thầy cảnh báo tình trạng một bộ phận giáo viên có biểu hiện vô cảm với học sinh, vô cảm với những yếu kém, sai lệch, sự chậm tiến của các em. Dạy học phải đặt lợi ích của người học lên hàng đầu. Thầy cũng cảnh báo một xu hướng trong dạy học hiện nay là coi thường kiến thức cơ bản, thích dạy những điều lạ, những điều khó, những cái cao siêu mà bỏ qua kiến thức nền tảng, cơ bản. Một quan niệm về phương pháp rất đáng lưu tâm là trong dạy học, giáo viên không được quá lệ thuộc vào sách giáo khoa, phải nghiên cứu kĩ chương trình, xác định được kiến thức trọng tâm và kiến thức trọng tâm phải được xuất hiện trở lại… Không nên cứ hô hào đổi mới mà dạy học học sinh lại không hiểu gì. Giáo viên phải biết luôn tự làm mới mình trong cách dẫn dắt. Theo thầy, giáo viên giỏi là người biết dẫn dắt để kiến thức xuất hiện một cách tự nhiên. Dạy thế nào để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng – đó là phương pháp! NGND Nguyễn Trí Hiệp còn chia sẻ nhiều gợi ý về sinh hoạt chuyên môn như phong trào thao giảng để học hỏi, về trình bày bảng…; về vai trò của cán bộ quản lí trong việc xây dựng khối đoàn kết thống nhất, dân chủ trong nhà trường, đánh giá đúng năng lực giáo viên, phân công nhiệm vụ phù hợp, quan tâm đến đờì sống giáo viên…; về những lợi ích của việc phân luồng học sinh… Thời gian không dài nhưng bài phát biểu của NGND Nguyễn Trí Hiệp đã xới lên không ít vấn đề để cán bộ giáo viên suy ngẫm!
     Cuối Hội nghị là bài phát biểu kết luận và chỉ đạo của   thầy giáo Lê Chí Thành - Trưởng phòng GD-ĐT Đức Thọ. Trước hết là những đánh giá khái quát về sự thiếu ổn định của chất lượng mũi nhọn trong năm học vừa qua, chất lượng đội ngũ chưa cao- đông nhưng không mạnh, tham gia các hội thi kết quả không thật tốt, ít giáo viên nòng cốt. Thầy nêu cao phương châm: để nâng cao chất lượng, cần tăng cường công tác quản lí, nâng cao lòng tự trọng của giáo viên, phát huy tinh thần tự hoc tự bồi dưỡng…. Kết luận Hội nghị, thầy Trưởng phòng Lê Chí Thành một lần nữa nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, khẳng định đó là những căn cứ để các trường xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện.
    Hội nghị kết thúc trong không khí tin tưởng và phấn khởi đầu năm học mới.
                                                                                                                  Nguyễn Thanh Truyền
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm