Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 4135

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 63848

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11524144

 
Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học 17:25 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

Trường THCS Hoàng Xuân Hãn: Tọa đàm về Nguyễn Du và Truyện Kiều

Chủ nhật - 15/11/2015 20:37
Chiều ngày 12/11/2015, Trường THCS Hoàng Xuân Hãn (Đức Thọ) đã tổ chức buổi tọa đàm về Nguyễn Du và “Truyện Kiều” nhân dịp kỷ niệm 250 năm sinh Đại thi hào, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du. Cuộc tọa đàm do Tổ KHXH chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD &ĐT, toàn thể CBGV và đại diện học sinh của trường.
Trường THCS Hoàng Xuân Hãn: Tọa đàm về Nguyễn Du và Truyện Kiều

Trường THCS Hoàng Xuân Hãn: Tọa đàm về Nguyễn Du và Truyện Kiều

      Tại buổi tọa đàm, có 14 tham luận của các giáo viên và học sinh được trình bày. Lời đề dẫn tọa đàm của thầy Nguyễn Thanh Truyền nhấn mạnh tầm vóc, ảnh hưởng sâu rộng của Nguyễn Du với văn học và văn hóa Việt Nam, với bè bạn quốc tế; sự cần thiết phải trao đổi về dạy và học Truyện Kiều ở THCS để đạt hiệu quả mong muốn. Các ý kiến tham luận cho thấy sự nghiền ngẫm công phu của cả thầy và trò, tiếp cận và làm sáng tỏ nhiều nét đặc sắc của tác phẩm. Có những tham luận tiếp cận xuyên suốt “Truyện Kiều” như “Tiếng đàn Thúy Kiều, một nét sáng tạo trong nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du” (cô Nguyễn Thị Tú Oanh), “Màu cỏ trong Truyện Kiều” (em Phan Lương Quỳnh Liên), “Một vài suy nghĩ về nhân vật Thúy Vân” (em Trần Thục An),… Có những tham luận tập trung khai thác các đoạn trích trong chương trình THCS như “Ngôn ngữ thiên nhiên trong Truyện Kiều qua hai đoạn trích Cảnh ngày xuân và Kiều ở lầu Ngưng Bích” (cô Nguyễn Nữ Thanh Huyền), “Nghệ thuật miêu tả nhân vật trong các trích đoạn Truyện Kiều ở Ngữ văn 9” (cô Nguyễn Thị Huyền), “Vẻ đẹp một số từ ngữ trong các trích đoạn ở Ngữ văn 9” (cô Đinh Thị Thanh Tĩnh), “Cái hay của mấy dòng thơ tả vẻ đẹp Thúy Kiều” (em Cù Thị Cẩm Ly), “Cảm hứng nhân văn trong tám câu Buồn trông…” (em Nguyễn Anh Phương),… Nhiều ý kiến có tính chất đối thoại, trao đổi sôi nổi và hấp dẫn. Các ý kiến tham luận được ban tổ chức tập hợp lại làm kỷ yếu, thành tư liệu phục vụ cho việc dạy và học tốt hơn các trích đoạn Kiều cũng như nhu cầu tìm hiểu về Nguyễn Du cùng những kiệt tác của Người.


 
       Phát biểu tại buổi tọa đàm, thầy giáo Trịnh Hồng Mạnh – Phó trưởng phòng GD&ĐT Đức Thọ đánh giá cao hoạt động chuyên môn rất đặc thù nhưng có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc của nhà trường. Buổi tọa đàm đã làm giúp giáo viên và học sinh sáng tỏ hơn nhiều giá trị của Nguyễn Du và Tuyện Kiều. Thầy mong muốn trường có nhiều sinh hoạt phong phú về các tác giả khác nữa.

Thầy Trịnh Hồng Mạnh phát biểu


Thầy Dương Thế Vinh trao quà cho các em học sinh có tham luận
 
       Thầy giáo Dương Thế Vinh - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu cảm ơn những đánh giá của lãnh dạo ngành, trao đổi thêm về tính chất tọa đàm, về những đặc sắc ngôn ngữ của Truyện Kiều và thầy vận dụng lẩy Kiều khi nói về những hoạt động ngoại khóa hằng năm của trường "Chén mừng xin đợi ngày này năm sau..."
      Thành công của buổi tọa đàm về Nguyễn Du và Truyện Kiều của trường THCS Hoàng Xuân Hãn là một trong những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc hướng về Nguyễn Du, hướng về một giá trị văn hóa dân tộc, một giá trị thuộc về nhân loại.

Xem thêm tại đây

Tác giả bài viết: BBT

Nguồn tin: Trưoờng THCS Hoàn Xuân Hãn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm