Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 2217

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84170

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11544466

 
Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học 15:42 EDT Thứ ba, 23/04/2024

Hồi ức cảm động về GS Lê Văn Thiêm

Thứ sáu - 13/01/2017 23:00
Hồi ức cảm động về GS Lê Văn Thiêm

Hồi ức cảm động về GS Lê Văn Thiêm

PGS TS Lê Quốc Hán nổi tiếng không chỉ trong ngành Toán, trong đội ngũ giảng viên và giáo viên toán. PGS TS Lê Quốc Hán còn được công chúng ngưỡng mộ với tư cách một nhà thơ. Phẩm chất văn nhân ở thầy giáo dạy Toán đã giúp thầy nói lên nhiều điều sâu sắc, tinh tế mà "nữ hoàng của các khoa học"(Toánhọc) không nói được. Cùng với những cuốn sách Toán thầy biên soạn, những tập thơ, bình thơ đã xuất bản, những đoạn hồi ức của thầy trên trang facebook cá nhân như chúng tôi trích ở đây rất đáng được chia sẻ.









             ĂN QUẢ NHỚ KẺ TRỒNG CÂY...
 

            Tháng 12 năm 1974, mình đang "cày ruộng" ở quê thì nhận được giấy mời ra dự lễ "Kỷ niệm 10 năm báo Toán học & Tuổi trẻ". Mình mừng lắm vì lần đầu tiên sẽ được trực tiếp thấy các nhà toán học "bằng xương bằng thịt". Vượt gần 500 km dưới mưa bom bão đạn, ra đến Hà Nội mình vù ngay đến khách sạn Phùng Hưng, điạ điểm tổ chức lễ kỷ niệm.
           Cửa chính và các cửa sổ đã đóng kín mà mình vẫn run, một phần vì cái rét ngọt của mùa đông xứ Bắc, một phần vì trước mắt là các nhà toán học đầu ngành ở Việt Nam mà mình hằng ngưỡng mộ. May sao, một giáo sư đẹp như tiên với khuôn mặt phúc hậu, tóc trắng như tuyết rời ghế Chủ tịch đoàn xuống ngồi cạnh mình và nói khẽ: mình là Thiêm, Lê Văn Thiêm, đồng hương với Hán đây. Mình hết sức kinh ngạc vì một nhà toán học đáng kính nhất Việt Nam lại giản dị và gần gũi đến thế.

 


GS Lê Văn Thiêm
(1918 - 1991)
 

           Buổi chiều mình đến nhà Thầy ở phố Hàng Chuối chơi và tặng vợ Thầy chiếc nón Kỳ Anh. Vợ chồng Thầy rất xúc động. Khi chia tay, Thầy hỏi Hán có nguyện vọng gì không? Mình trả lời: Em chỉ có một nguyện vọng duy nhất là sau khi "trời quang mây tạnh" sẽ được vào Đại học để xem trên cao họ nghiên cứu toán học thế nào. Thầy căn dặn: kiên nhẫn, hãy kiên nhẫn. 
             Một năm sau, đất nước thống nhất, Thầy viết thư cho ông Nguyễn Tiến Chương (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, lúc đó là Phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh), nhắc lại lời hứa tám năm trước. Đó là lời hứa của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh sẽ can thiệp với chính quyền địa phương cho mình đi đại học, nhưng do bận giải quyết quá nhiều vấn đề hệ trọng nên họ quên đi. Rồi nhờ sự giúp đỡ tận tình của ông Nguyễn Tiến Chương và hai thầy giáo cũ của minh là thầy Trần Đình Tiêu (lúc đó là Phó giám đốc Sở giáo dục Nghệ Tĩnh) và thầy Nguyễn Văn Hoàn (lúc đó là Chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy), ngày 25 tháng 12 năm 1976 mình được nhận thẳng vào học Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Vinh mà không phải qua kỳ thi chung. Thời kỳ đó GS Lê Hoài Nam là Hiệu trưởng Trường.

 


PGS. TS. Lê Quốc Hán trong một buổi gặp gỡ, giao lưu với SV sư phạm (Nguồn: htu.edu.vn)

              Hơn 40 năm trôi qua, những kỷ niệm sâu sắc ấy ngỡ như vừa mới xảy ra, bởi những hình ảnh thân thương đó đã khắc sâu trong trái tim mình. Giờ đây mỗi lần sinh nhật, mình lại bồi hồi nhớ đến các ân nhân, những người đã tái sinh lần thứ hai cuộc đời mình. Xin viết ra đôi dòng tâm sự để các bạn cùng chia sẻ.

                            Thành Vinh, 16.4.2016.




Tác giả bài viết: PGS TS Lê Quốc Hán

Nguồn tin: facebook của Lê Quốc Hán

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm