Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 2655

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 91984

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11552280

 
Trang nhất » Tin Tức » Di tích-Danh Thắng 20:06 EDT Thứ năm, 25/04/2024

Trùng tu, phục dựng Chùa Đá (Tùng Ảnh - Đức Thọ)

Thứ năm - 21/08/2014 23:43
Trùng tu, phục dựng Chùa Đá (Tùng Ảnh - Đức Thọ)

Trùng tu, phục dựng Chùa Đá (Tùng Ảnh - Đức Thọ)

Trong kí ức của nhiều người dân quê tôi vẫn còn in đậm hình ảnh về Chùa Đá – một ngôi chùa linh thiêng gắn liền với những địa danh Rú Lái, Rú Thông (Tùng Lĩnh) của một vùng địa linh nhân kiệt: Tùng Ảnh – Đức Thọ - Hà Tĩnh. Nói vậy là vì ngôi chùa này tuy đã có lịch sử gần 600 năm nhưng do nằm trong khu vực trọng điểm đánh phá của máy bay Mỹ vào những năm 1968, 1969 nên đã bị phá hủy hoàn toàn; dân làng đã chuyển tượng (3 pho Tam thế, 1 pho A Di đà, 1 pho Quan Âm toạ sơn) sang đền thờ Đinh Lễ cách chùa 300m.
Theo lời kể lại của những bậc cao niên thì xưa kia, tại đây, giữa một bãi đất khá bằng phẳng dưới chân Rú Lái, có một “Tòa đá” rộng 4m, cao 1,5 - 2m “Tòa đá” này nổi tiếng linh thiêng cho nên mỗi lần trong vùng có nạn như: Dịch bệnh, ốm đau hoặc thiên tai hạn hán nhân dân địa phương thường sắm sữa lễ vật rồi thắp hương khấn vái cầu xin đều được thần đá phù hộ cho tai qua nạn khỏi.

Trước sự linh thiêng của “Tòa đá” này nên bà Bạch Ngọc Hoàng Hậu (vợ của vua Trần Duệ Tôn một trong những vị vua cuối cùng của nhà Trần) đã tâu xin vua Lê Thái Tổ cho xây dựng nơi đây một ngôi chùa để thờ Phật. Chùa Đá ngày xưa cũng là một ngôi chùa lớn nhất của huyện La Sơn (Đức Thọ ngày nay) có nhiều nhà sư đến tu hành, trong số đó có một số nhà sư đã tu hành đắc đạo.

Thể theo tâm nguyện của đông đảo phật tử và nhân dân, được sự cấp nhận của các cấp có thẩm quyền, Dự án trùng tu, phục dựng Chùa Đá (Thạch Động Tự) đã và đang được triển khai thực hiện. Hiện nay ngôi chánh điện,Tháp chuông , nhà Tăng của chùa đang được tiến hành trùng tu xây dựng với sự phát tâm, công sức nhân dân và phật tử khắp mọi miền đất nước.

Sau khi hoàn thành Chùa Đá không chỉ là nơi quy hướng tâm linh của người đệ tử Phật, mà còn là địa chỉ văn hóa lịch sử trong quần thể di tích đáng để du khách thập phương vãn cảnh chiêm bái: Chùa Am, Nhà thờ và khu mộ Tổng bí thư Trần Phú; nhà thờ và khu mộ nhà ái quốc Phan Đình Phùng, nhà thờ Bùi Dương Lịch, Khu mộ Lê Bôi….

Một số hình ảnh Chùa Đá trong quá trình trùng tu, phục dựng chùa Đá




Theo  Họ Bùi Tùng Ảnh  

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm