Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 1150

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52658

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11415484

 
Trang nhất » Tin Tức » Di tích-Danh Thắng 04:53 EDT Thứ ba, 19/03/2024

NÚI TÙNG - SÔNG LA

Thứ năm - 21/08/2014 23:30
Đến với sông La - núi Tùng bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của non sông mà còn được đắm mình trong không gian văn hóa đặc sắc

Sông Ngàn Sâu và sông Ngàn phố hợp lại tại Tam Soa để thành con sông La. Ngã ba sông này gọi là Tam Soa. Ngay sát ngã ba sông về phía bờ Nam, có một bãi nổi, trên có một tảng đá lớn, bằng phẳng, tao nhân mặc khách thường tới đây ngắm cảnh ngâm vịnh, nên gọi là Thạch Bàn (thi đàn): 
      Sông đến non Tùng bàn đá trải 
     Giang sơn muôn thủa với đàn thơ... 
   Chảy được chừng 500m, sông bắt đầu rẽ nước để ôm trọn lấy bãi đá Ngưu Chữ (bãi Soi) rồi lượnu vòng cung theo hướng Bắc, nhẹ nhàng hòa vào dòng Lam ở ngã ba Phủ (ngã ba rú Thành), trước Lam Thành để đổ về Cửa Hội, ra với biển Đông. 
    Sông La là con sông ngắn, nhưng nước trong xanh nhất, phong cảnh đẹp nhất ở xứ Nghệ. Sông La đã đi vào lịch sử quê hương và dân tộc, là nguồn cảm hứng cho các thế hệ văn nhân tài tử. Ở bờ Bắc Tam Soa có núi Việt (núi Cỗ Xôi), tự tách mình khỏi dãy Thiên Nhẫn bởi một nhánh của sông Ngàn Phố đến soi mình bên Tam Soa. Đối diện với núi Việt, ở bờ Nam có núi Tùng - Tùng Lĩnh, Tùng Lĩnh là ngọn đầu tiên của dãy Trà Sơn, kéo dài từ đây cho đến tận Can Lộc, Hương Khê. Tùng Lĩnh duyên dáng, tròn trịa như con gái. Tùng Lĩnh còn gọi là rú Thông, vì ở đây có rất nhiều thông, quanh năm một màu xanh ngắt, hòa lẫn màu xanh của trời, của sông nước, tiếng thông vi vu tấu cùng tiếng sóng của con sông La, khẽ khang dội vào vách đá, tạo nên không gian kỳ ảo của thế giới màu sắc và âm thanh... 
    Sông La chỉ dài 15km, nhưng hàng năm có đến 6.000 triệu mét khối nước đổ qua đây cùng hàng trăm vạn tấn phù sa tạo nên vùng châu thổ phì nhiêu nhất nhì xứ Nghệ, quanh năm một màu xanh mát mắt ở đôi bờ. Dọc sông La là những xóm làng trù phú có lịch sử hàng ngàn năm, bao danh nhân kiệt xuất đã ra đời làm rạng danh non nước Tùng - La: Nguyễn Biểu, Bùi Dương Lịch, Phan Đình Phùng, Trần Phú... 
    Đến với sông La - núi Tùng bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của non sông mà còn được đắm mình trong không gian văn hóa đặc sắc. Không đâu lại có nhiều nghề và làng nghề thủ công truyền thống như ở đây: Nghề rèn ở Trung Lương, mộc ở Thái Yên, đóng thuyền và cào hến ở Trường Xuân, dệt lụa ở Đông Thái... Nơi đây cũng là khi tàng văn hóa dân gian đồ sộ và phong phú. Câu hò, điệu ví không bao giờ ngưng nghỉ trên dòng sông La. Mỗi khi xuân về, mời bạn hãy về đây với hội làng Trường Xuân với tích diễn "cướp A Đẩu" trên sông La, và hội bơi thuyền của làng Trung Lương... để thưởng ngoạn với một vùng quê ai tạc nên bức họa đồ.

                                                   



Admin (Theo vi.wikipedia.org)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm