Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 2426

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93731

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11554027

 
Trang nhất » Tin Tức » Gương sáng trong ngành 03:56 EDT Thứ sáu, 26/04/2024

Gặp đôi bạn cùng lớp là đồng thủ khoa trường ĐH Y Hà Nội

Thứ sáu - 22/08/2014 11:36
Gặp đôi bạn cùng lớp là đồng thủ khoa trường ĐH Y Hà Nội

Gặp đôi bạn cùng lớp là đồng thủ khoa trường ĐH Y Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh ĐH năm nay, trường ĐH Y Hà Nội có 4 đồng thủ khoa cùng đạt 29,5 điểm, trong đó, có 2 bạn cùng học lớp 12A1 trường THPT Minh Khai (Đức Thọ, Hà Tĩnh). Hai bạn đã tiếp tục làm rạng rỡ truyền thống quê hương hiếu học.

 
Cô thủ khoa có nghị lực đáng nể
 
Thái Quỳnh Trang, cô học trò nhỏ nhắn, dễ thương và hết sức dịu dàng cười bẽn lẽn khi được hỏi về những thành tích trong quá trình học tập của mình. Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là nhà giáo, từ nhỏ Quỳnh Trang đã chăm học và học giỏi. Từ năm học lớp 1 đến lớp 12, em đều là học sinh giỏi xuất sắc toàn diện, liên tục giành các giải cao trong các kì thi học sinh giỏi. Năm em đang học lớp 9, một nỗi đau lớn ập đến gia đình khi mẹ em đột ngột lâm bạo bệnh rồi qua đời. 
 
Bố thì phải đi chăm mẹ tại bệnh viện hơn nửa năm, nhà chỉ còn 2 anh em trai cùng ở với bà nội. Sau khi mẹ mất, mọi người sợ Quỳnh Trang suy sụp. Nhưng cô gái nhỏ bé này có một nghị lực phi thường. Gạt nước mắt, nén nỗi buồn vào trong, càng thương mẹ em càng cố gắng học. Và cuối năm học lớp 9, Quỳnh Trang vẫn đạt giải học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý, giải tin học trẻ không chuyên cấp tỉnh và đạt thủ khoa kì thi tuyển sinh vào lớp 10 với điểm số cao nhất tỉnh. Trong các năm học THPT, Trang tiếp tục đạt các giải Nhất, Nhì môn Toán trong các kì thi học sinh giỏi tỉnh.
 
Điều đáng quý là trong khi không ít bạn học lệch, thì Trang vẫn chăm học và học giỏi tất cả các môn. Giáo viên dạy môn Ngoại ngữ, Ngữ văn nói Quỳnh Trang có thể vào đội tuyển thi học sinh giỏi các môn này. Kết quả là trong kì thi tốt nghiệp THPT, Quỳnh Trang đạt loại giỏi với tổng số 52,5 điểm (trung bình môn đạt 8,75 điểm). Giải thích về điều này, Trang cười, nhỏ nhẹ: “Em nghĩ môn học nào cũng có ích cho mình, mặt khác cũng vì trân trọng các thầy cô nên em cố gắng học đều”. 
 
Khi nói về các thầy cô của mình, Trang không giấu nổi niềm tự hào. Thầy giáo chủ nhiệm Thái Công Anh, cũng chính là người bố kính yêu của em, là một giáo viên Toán xuất sắc, hết lòng vì học trò. Thầy Anh cho biết trong đời làm nhà giáo 34 năm của mình, đến nay chỉ mới có 3 học sinh giành thủ khoa đại học, trong đó năm nay lớp thầy có 2 em, và một em là “con gái rượu” của thầy. Thầy Anh cho biết trong quá trình học chủ yếu em Trang tự lực, thỉnh thoảng có bài nào khó hay có gì thắc mắc thì mới trao đổi với bố. 
 
Tuy tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Toán, nhưng Quỳnh Trang “bật mí” vẫn thích học môn Hóa hơn (một chút thôi) trong tất cả các môn. Vì Trang rất thích phong cách dạy khoa học, có tính sáng tạo của cô giáo Lê Thị Thu Hằng và thích biến đổi các phương trình hóa học và làm các thí nghiệm. Cô Hằng thường nêu ra các chi tiết “có vấn đề” trong sách giáo khoa, từ đó giải thích cặn kẽ làm học sinh rất hứng thú. Và dù môn Hóa thi trắc nghiệm, nhưng cô khuyên các bạn nên chú ý làm bài tập tự luận để có nhiều kiến thức và kĩ năng hơn.  
 
Còn thầy giáo, Thạc sỹ Phan Sỹ Châu dạy môn Vật lý thì có phong cách vui nhộn, trình bày rất dễ hiểu, giúp học sinh biết ứng dụng linh hoạt, chính xác các công thức trong khi làm bài tập. Về người “thầy – bố” Thái Công Anh, Trang nói bố dạy rất cẩn thận, trình bày cụ thể, hướng dẫn tận tình. Cô Lê Thị Thu Hằng nói: “Quỳnh Trang rất thông minh, chăm chỉ, có nghị lực đáng nể, có tính độc lập cao. Trong mọi các giờ học của các môn, Trang đều chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài, ghi chép rất cẩn thận”. 
 
Đây chính là những yếu tố để giúp Trang giành ngôi vị Thủ khoa ĐH Y với số điểm gần tuyệt đối: 29,25 (làm tròn thành 29,5 điểm), Trang cũng thi vào trường ĐH Ngoại thương với số điểm cao “ngất ngưởng” (28 điểm). Mặc dù là Thủ khoa ĐH Y, nhưng Trang vẫn muốn học ĐH Ngoại thương vì thích môi trường năng động của trường này. Sắp tới, Trang nhập học, nhà chỉ còn bố và bà nội, càng thêm trống vắng nên rất thương bố.   
 
Chàng trai đam mê học hỏi
 
Chia tay Quỳnh Trang, chúng tôi đến nhà bạn Trần Đình Anh, cùng lớp, cùng đạt thủ khoa ĐH Y với số điểm ngang bằng Quỳnh Trang, và cùng đạt điểm  “siêu cao” vào trường ĐH Ngoại thương (28 điểm). Đình Anh cũng gặp gỡ Quỳnh Trang ở nghị lực và tinh thần tự lực đáng trân trọng.
 
Theo sự chỉ dẫn nhiệt tình của mấy người hàng xóm, chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ gần bến Tam Soa thơ mộng trên quê hương Tùng Ảnh nổi tiếng với truyền thống cách mạng và khoa bảng, cạnh núi Quần Hội nơi có di tích mộ đồng chí Trần Phú. Xa hơn một chút là ngọn Nê Sơn, nơi có mộ của nhà đại ái quốc Phan Đình Phùng. 
 
Bố Đình Anh quê ở xã Đức Hòa, còn mẹ em quê ở Tùng Ảnh. Hoàn cảnh gia đình em còn nhiều khó khăn. Bố em trước là công nhân nhà máy đường, sau vì nhà máy di dời nên nghỉ việc làm nghề sửa xe, mẹ em mở một quầy hàng tạp hóa nhỏ, suốt ngày lo bán hàng để nuôi ba con đi học (Đình Anh là con cả, sau 2 em một trai một gái).
 
Ông bà ngoại của Đình Anh rất vui mừng vì có thằng cháu thi đạt thủ khoa, chia sẻ: “Đình Anh ngoan lắm chú ạ, suốt ngày lo học, rảnh chút nào là làm việc nhà, phụ mẹ bán hàng, hoàn cảnh khó khăn nên cháu nó rất có ý thức tự lập”. Đình Anh có một bảng thành tích đáng nể: liên tục 12 năm học phổ thông là học sinh tiên tiến xuất sắc, từ lớp 1 đến lớp 9 là học sinh giỏi hai môn Văn – Toán, ba năm THPT đều đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh các môn Toán – Hóa học, giải Nhì giải môn Hóa trên máy tính Casio năm lớp 12.
 
Cô giáo Lê Thị Thu Hằng, giáo viên môn Hóa cho biết: “Đình Anh có ý thức nỗ lực và niềm đam mê học tập hiếm có. Em chủ yếu tự học. Trong quá trình học, gặp điều gì chưa rõ là em hỏi ngay, hỏi bằng được, nhiều khi 10 giờ đêm vẫn còn nhắn tin hỏi cô về bài vở. Đình Anh đã nung nấu quyết tâm giành thủ khoa và kết quả đạt như mong muốn”.
 
 
Khi được hỏi tại sao vẫn có câu trắc nghiệm làm không đúng, Đình Anh cho biết câu này em làm được, nhưng chỉ nhầm lẫn một chút trong vị trí hai chỉ số nên đã mất điểm. “Bật mí” về kinh nghiệm học tập, Đình Anh khiêm tốn: “Theo em thì cần lắng nghe thầy cô giáo, nắm thật chắc kiến thức trong sách giáo khoa, những vấn đề gì khó, chưa rõ thì phải cố gắng sáng tỏ, chú ý nắm vững các dạng đề, rèn luyện kĩ năng tính toán. Ngoài ra các bạn trong lớp cũng thường xuyên tranh luận, trao đổi về bài vở, giúp đỡ nhau trong học tập”.  
 
Đình Anh cho biết em thi ĐH Y vì từ lâu đã có mơ ước trở thành bác sỹ với chiếc blu trắng để chữa bệnh cứu người, dẫu biết rằng để trở thành bác sỹ giỏi và hành nghề y sẽ rất vất vả. Với nghị lực của một chàng trai quê hương hiếu học, tôi tin rằng em sẽ thành công.
 
Thành tích ý nghĩa trước ngày kỉ niệm 40 năm thành lập trường
   
Trường THPT Minh Khai thành lập năm 1972, là một trong những cái nôi đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước. Liên tục nhiều năm là trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD- ĐT, Trung ương Đoàn TNCS HCM, Tổng Liên đoàn LĐVN, Công đoàn GDVN, UBND tỉnh, Sở GD – ĐT Hà Tĩnh, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1998, hạng Nhì năm 2003. 
 
Nhiều chục năm liền, các thành tích về thi giáo viên giỏi, sáng kiến kinh nghiệm, thi học sinh giỏi tỉnh, HSG quốc gia, tuyển sinh đại học, thi tốt nghiệp THPT…của trường đều thuộc vào top đầu của tỉnh. Nhiều thế hệ thầy cô giáo, học sinh nhà trường đã trưởng thành, có nhiều đóng góp xuất sắc trên các lĩnh vực. 
 
Thầy Nguyễn Ngọc Hoan, Hiệu trưởng trường THPT Minh Khai vui mừng nói: “Tuy chưa có thống kê cụ thể, nhưng qua nắm thông tin ban đầu chắc năm nay kết quả thi ĐH của trường sẽ cao hơn năm trước, đặc biệt là có 2 em Quỳnh Trang và Đình Anh đạt danh hiệu thủ khoa. Đây là thành tích rất có ý nghĩa tiến tới chào mừng lễ kỉ niệm 40 năm ngày thành lập trường vào năm học tới”.
                                                                                               Quang Đại – Hà Vy (Tamnhin.net)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm