Năm học 2015-2016, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai mô hình trường học mới tại 1.600 trường THCS sau khi đã triển khai mô hình này ở 3.700 trường tiểu học và thí điểm ở 24 trường THCS vào năm học trước.
Trao đổi tại cuộc tập huấn cán bộ, giáo viên chủ chốt của Hà Nội ngày 3-8 về việc này, ông Nguyễn Xuân Thành, phó vụ trưởng Vụ GD trung học, Bộ GD-ĐT, cho biết đề án cho bậc THCS chỉ tập trung vào việc tập huấn khoảng 2.000 cán bộ, giáo viên trong tổng số 3-4 vạn giáo viên tham gia chương trình này.
Tuy nhiên, các nhà trường, thầy cô giáo có thể tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn thực hiện mô hình này ở hàng ngàn trường tiểu học các năm trước và sử dụng tài liệu của Bộ GD-ĐT sử dụng chung cho giáo viên, học sinh, phụ huynh để chủ động xây dựng kế hoạch dạy học.
Trả lời Tuổi Trẻ bên lề cuộc tập huấn, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết mô hình trường học mới ở bậc THCS sẽ thiết kế chi tiết, sâu hơn theo cách giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các chuyên đề học tập, tích hợp trong nội bộ môn học hoặc tích hợp liên môn, thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học. Quá trình tự học, tự quản của học sinh sẽ phát huy năng lực cá nhân của mỗi học sinh và tận dụng sức mạnh của việc hợp tác nhóm.
Để triển khai mô hình trên, trong tháng 8-2015, Bộ GD-ĐT sẽ có thông tư hướng dẫn việc đổi mới đánh giá học sinh ở bậc THCS, có những điều chỉnh bất hợp lý trong các quy định về chuyên môn đối với giáo viên THCS.
Tuy nhiên, do học sinh cuối cấp THCS phải dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 liên quan tới việc xét kết quả học tập, rèn luyện ở bậc THCS nên Bộ GD-ĐT sẽ có quy định phù hợp với cả các trường thực hiện mô hình trường học mới và trường dạy học theo truyền thống để “đích đến” có sự thống nhất về đánh giá, nhưng quá trình đánh giá sẽ dần dần thay đổi.
Mô hình trường học mới ở bậc THCS cũng giống như ở tiểu học sẽ ưu tiên thí điểm nhiều hơn ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng khó khăn và chỉ thực hiện số lượng ít ở vùng thuận lợi. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT khuyến khích các sở GD-ĐT cho phép các trường tham gia thực hiện mô hình này (nằm ngoài kinh phí dự án).
“Có nhiều quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đối với bậc THCS như đổi mới phương pháp dạy học, chủ động xây dựng chương trình nhà trường, dạy học tích hợp liên môn… đã tiệm cận với định hướng đổi mới và cùng hướng đi với mô hình trường học mới ở trên. Vì thế những trường chưa thực hiện được mô hình trường học mới thì có thể triển khai từng phần theo hướng này” - ông Thành cho biết.
Xem thêm: Một số tiết dạy theo mô hình VNEN