Đức Thọ là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử và văn hóa. Với bao tên làng, tên người đã đi vào ịch sử. Bến Tam soa nơi hợp lưu của 2 con sônng Ngàn Phố, Ngàn Sâu tạo nên con Sông la xanh trong thơ mộng. Bao con người sinh ra từ mảnh đất này đã đổ mồ hôi, nước mắt và máu để xây dựng nên quê hương Trần Phú, để cho Đức Thọ đi vào tâm thức của muôn người trên vạn nẻo non sông.

Trang thông tin điện tử ngành giáo dục Đức Thọ được xây dựng và vận hành hoàn toàn miễn phí bởi Công ty Truyền thông Trực tuyến Việt Nam.


Khen thưởng Khen thưởng Khen thưởng
 DANH MỤC CHÍNH  
 LIÊN KẾT TRƯỜNG 
 Click vao de xem chi tiet HỆ THỐNG TRƯỜNG THCS

 DÀNH CHO QUẢNG CÁO 
 LIÊN KẾT NHANH 
 Kế hoạch công tác 
Kế hoạch công tác tháng 10-2015


 Thông báo - Giấy mời 

 Thành viên có mặt 

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 3822

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 95922

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11556218

 
Trang nhất » Tin Tức » Tin nội bộ 18:24 EDT Thứ sáu, 26/04/2024

Ngành Giáo dục Đức Thọ với phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2004-2009 26.01.2010 13:36

Thứ hai - 25/08/2014 03:38
Ngành Giáo dục Đức Thọ với phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2004-2009 26.01.2010 13:36

Ngành Giáo dục Đức Thọ với phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2004-2009 26.01.2010 13:36

Là Ngành mà mỗi một hoạt động, mỗi kết quả đạt được luôn gắn liền với công tác thi đua - khen thưởng, trong 5 năm qua đã động viên kịp thời đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh...
Công tác thi đua - khen thưởng có vai trò to lớn trong đời sống xã hội. Mục tiêu cơ bản của công tác thi đua - khen thưởng là động viên, khuyến khích và tôn vinh các tập thể, cá nhân phát huy truyền thống yêu nước vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Là Ngành mà mỗi một hoạt động, mỗi kết quả đạt được luôn gắn liền với công tác thi đua - khen thưởng, trong 5 năm qua đã động viên kịp thời đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh quán triệt và thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục’’, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt” và phong trào thi đua ‘‘Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,…Trên cơ sở đó, xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục - đào tạo.
Nhằm đạt được các mục tiêu trên, ngành đã thường xuyên quan tâm, chăm lo, đẩy mạnh phong trào thi đua trong các trường học với những việc làm cụ thể, thiết thực; mà trước hết là nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về công tác thi đua - khen thưởng. Xuất phát từ quan điểm “Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu”; trong thời đại ngày nay khi nền kinh tế tri thức được coi là một loại hình kinh tế đặc biệt, tiên tiến mà khởi nguồn của nền kinh tế này là Giáo dục - Đào tạo thì phong trào thi đua không chỉ có giá trị tinh thần mà còn chính là sự cạnh tranh lành mạnh để nâng cao hiệu quả chất lượng, bởi vậy nó mang sức mạnh của giá trị vật chất to lớn. Vì thế, phong trào thi đua trong Giáo dục - Đào tạo phải được nhìn nhận với vai trò, vị trí hết sức quan trọng và gắn nội dung thi đua với thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị trường học.
Song song với việc nâng cao nhận thức về công tác thi đua - khen thưởng cho cán bộ, giáo viên; vào đầu mỗi năm học, Phòng đã phổ biến, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lí trường học trong toàn huyện các văn bản của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng, như:
- Luật Thi đua - Khen thưởng của Nhà nước.
- Chỉ thị số 39- CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến.
- Chỉ thị số 17/TTg ngày 8/5/2006 của Chính phủ về phát động thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội (2006 -2010).
- Nghị định số 121/2005/NĐ - CP ngày 30/9/2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua - Khen thưởng.
- Thông tư số 21/2008/TT - BGDĐT ngày 22/4/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn công tác thi đua - khen thưởng trong ngành giáo dục.
- Các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua - khen thưởng của Tỉnh, Huyện, Ngành.
Nhờ triển khai học tập, tập huấn kịp thời các văn bản về công tác thi đua - khen thưởng, đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành nắm vững mục tiêu, nguyên tắc, hình thức, nội dung, tiêu chuẩn, cũng như việc bình xét danh hiệu thi đua cho tập thể và từng cá nhân trong đơn vị.
Trên cơ sở triển khai nhiệm vụ từng năm học, các trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên đăng kí danh hiệu và hình thức thi đua phù hợp. Phòng qui định những đơn vị, cá nhân không đăng kí sẽ không được tham dự xét thi đua (trừ trường hợp khen thưởng đột xuất). Vì thế, hằng năm đã có 100% cá nhân, tập thể làm tốt việc đăng kí thi đua.
Để thực hiện có hiệu quả công tác thi đua - khen thưởng, Phòng đã xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể, tổ chức cho các trường tham gia góp ý và sau đó triển khai thực hiện trong toàn Ngành. Hàng tháng, Phòng công khai việc xếp loại thi đua các đơn vị trên cơ sở kết quả thực hiện các tiêu chí.
Bên cạnh triển khai phong trào thi đua trong toàn ngành, Phòng tập trung chỉ đạo xây dựng các điển hình tiên tiến ở các cấp bậc học, như trường mầm non: Thị trấn, Tùng Ảnh, Đức Yên, Trường Sơn; tiểu học: Thị trấn, Đông Thái, Tùng Ảnh; THCS: Tùng Ảnh, Hoàng Xuân Hãn, Yên Trấn… Từ những điển hình tiên tiến cụ thể của các cấp học, Phòng đã mở rộng, tổ chức những hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các trường trong và ngoài huyện, trong và ngoài tỉnh để các đơn vị có điều kiện học hỏi, áp dụng vào đơn vị mình. Các nội dung giao lưu, học tập tập trung về công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng trường chuẩn quốc gia, thực hiện các cuộc vận động.., đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong toàn Ngành.
Và sau mỗi học kì, năm học; Phòng tổ chức sơ kết, tổng kết công tác thi đua - khen thưởng; từ đó rút ra những ưu điểm, hạn chế; coi đó là bài học kinh nghiệm. Những đề xuất, kiến nghị của các đơn vị cơ sở được lãnh đạo Ngành tiếp thu một cách nghiêm túc để tiếp tục chỉ đạo phong trào thi đua có hiệu quả hơn.
Từ nhận thức và những việc làm trên, trong 5 năm qua, phong trào thi đua của Giáo dục Đức Thọ luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên với các phong trào thi đua Hai tốt; phong trào giỏi việc trường - đảm việc nhà; phong trào thi đua đổi mới phương pháp dạy học; ứng dụng CNTT.. và đã gặt hái được những thành tích to lớn ở các cấp, bậc học.
Ở bậc học mầm non, trong 5 năm qua đã có 193 lượt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện; có 622 lượt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; có 105 lượt trường được công nhận tập thể lao động xuất sắc, lao động tiên tiến. Các năm học 2004-2005, 2005-2006, 2008-2009 bậc học Mầm non Đức Thọ đạt tiêu chí dẫn đầu toàn tỉnh. Năm 2006, trường mầm non Thị trấn được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và Thủ tướng Chính phủ tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc.
Ở cấp tiểu học, 5 năm qua đã có 242 lượt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, có 744 lượt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở; có 122 lượt trường được công nhận tập thể lao động xuất sắc, lao động tiên tiến. Năm học 2007-2008 trường tiểu học Thị trấn, cấp tiểu học đạt tiêu chí dẫn đầu toàn tỉnh.
Ở cấp THCS, 5 năm qua đã có 398 lượt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, có 679 lượt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở; có 61 lượt trường được công nhận tập thể lao động xuất sắc, lao động tiên tiến. Năm 2006, trường THCS Tùng Ảnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm học 2007-2008, trường THCS Hoàng Xuân Hãn đạt tiêu chí dẫn đầu toàn tỉnh.
Cơ quan Phòng Giáo dục, 5 năm qua đã có 43 lượt cán bộ, công chức được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở. Hai đồng chí được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc biệt, riêng năm học 2008-2009, Giáo dục Đức Thọ đã giành được nhiều thắng lợi rực rỡ. Từ sự phấn đấu tích cực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và toàn thể các em học sinh, Ngành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; các hoạt động giáo dục được tiến hành động bộ, toàn diện, đồng đều, vững chắc ở các cấp, bậc học. Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững, đội ngũ học sinh giỏi được tăng thêm cả số lượng và chất lượng. Kết thúc năm học, Giáo dục Đức Thọ đạt tiêu chí dẫn đầu toàn tỉnh, được UBND tỉnh tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc; 8 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 14 đơn vị và 12 cá nhân được Uỷ ban nhân dân Tỉnh tặng bằng khen; 54 đơn vị đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” được UBND huyện tặng giấy khen; 438 cá nhân được công nhận Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; trường tiểu học Thị trấn Đức Thọ được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc. Trường THCS Hoàng Xuân Hãn, trường mầm non Tùng Ảnh, trường tiểu học Thị Trấn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Phòng Giáo dục - Đào tạo được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, Trường THCS Nguyễn Biểu được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; Đồng chí Nguyễn Thị Phượng - Hiệu trưởng trường mầm non Thị trấn được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.
Có thể khẳng định, trong 5 năm qua từ lãnh đạo ngành đến cán bộ quản lý ở các trường học và đông đảo giáo viên đã quán triệt vai trò, vị trí của công tác thi đua trong tình hình mới; và chính từ đây phong trào thi đua trong toàn ngành có bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực, tạo cho sự nghiệp Giáo dục Đức Thọ đạt được kết quả toàn diện, vững chắc ở các cấp học, bậc học.
Từ thực tiễn vô cùng phong phú, sinh động của phong trào thi đua trong thời gian qua, chúng tôi rút ra được những bài học kinh nghiệm sau đây:
Một là, công tác thi đua phải được đạt dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, sự quản lý, chỉ đạo của chính quyền các cấp. Ở đâu, tổ chức Đảng và các cấp quản lý giáo dục đặt công tác thi đua khen thưởng đúng vào vị trí của nó, thì ở đó phong trào phát triển mạnh và ngược lại.
Hai là, phải làm cho mọi tổ chức, mọi thành viên quán triệt đầy đủ, nhận  thức sâu sắc vai trò vị trí của công tác thi đua, khen thưởng, coi đó là động lực mạnh mẽ, một biện pháp quản lý có hiệu quả, là sức sống của mọi phong trào và môi trường thuận lợi cho mọi thành viên phấn đấu, tự khẳng định vị thế của mình trong tập thể. Phải tạo ra sự đồng sức, đồng lòng, đồng bộ giữa chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức, duy trì các phong trào thi đua một cách thường xuyên, liên tục dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng.
Ba là, muốn thi đua trở thành phong trào hành động cách mạng của quần chúng thì: nội dung thi đua phải thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành; hình thức, biện pháp thi đua phải phong phú, phù hợp với mọi đối tượng; quy trình thi đua phải đảm bảo tính công bằng, công khai, dân chủ.
Bốn là, đã là thi đua thì phải có phát động, sơ kết, tổng kết, có bình xét, khen thưởng kịp thời. Công tác kiểm tra, phát hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến phải được chú ý đúng mức, mở rộng giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Phải xây dựng các điển hình tiên tiến về tập thể, cá nhân phù hợp với yêu cầu mới; duy trì và tạo điều kiện để các điển hình này phát huy một cách thực chất, có hiệu quả và sức thuyết phục cao.
Kết quả về phong trào thi đua của Giáo dục Đức Thọ trong 5 năm qua là sự nỗ lực phấn đấu của hàng ngàn thầy giáo, cô giáo từ Mầm non, Tiểu học đến THCS, của đội ngũ cán bộ quản lí các cấp; là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Đức Thọ và sự tạo điều kiện, giúp đỡ của các phòng, ban, ngành, đoàn thể. Phát huy những thành tích đã đạt được, trong chặng đường mới, toàn ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sâu, rộng để Giáo dục Đức Thọ đạt được những kết quả cao hơn, rực rỡ hơn, góp phần vì sự giàu mạnh của quê hương, đất nước.
                                                                                              Lê Chí Thành
                                                                                 Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
 Tin mới nhất 

 Thư viện ảnh 

 Văn bản mới 

thoi tiet

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ GIÁO DỤC ĐỨC THỌ
Địa chỉ: Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ - Tỉnh Hà Tĩnh
Website://pgdductho.edu.vn. Mail: vnomedia.vn@gmail.com

Công ty thiết kế website: VNOMEDIA. Liên hệ: 0989662498
Ghi rõ nguồn "pgdductho.edu.vn" ghi phát lại thông tin trên website này.
© Copyright Phòng Giáo dục và Đào Huyện Đức Thọ. All right reserved
gương dán tường
gương dán tường gương nhà tắm